Print this page
Thứ tư, 28 Tháng 2 2018 15:55

Con Gái, đừng bao giờ quên mình đang là người chiến thắng!

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    (Một chút tâm tình gửi các gia đình trẻ - tương lai của Giáo Hội, nhân dịp năm mục vụ 2018 – ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH TRẺ)

 

VIẾT CHO CON …
Con gái!
Vậy là giờ con đã là “vợ người ta”, con không còn ở team của bố nữa và bản quyền “sản phẩm” cũng chẳng còn thuộc về bố. Tưởng vậy là nhẹ gánh, nhưng thực ra con có biết lòng bố vẫn ngày đêm ngay ngáy lo “khách hàng” than phiền vì “hàng” bị lỗi và đòi trả về nơi sản xuất không?

Đêm qua bố có đọc một câu chuyện kể rằng: bữa nọ không biết có việc gì mà ông A-đam đi ra ngoài về hơi khuya. Vừa đặt chân tới cửa, chưa thấy hình đã thấy tiếng bà E-va ong ỏng ở trong buồng vọng ra: “Đêm hôm khuya khoắt ông trốn tôi đi chơi với con nào mà về trễ vậy? Đừng tưởng là tôi không biết! Sao dạo này lại sinh thói mèo mả gà đồng thế?”. Trước cơn cuồng nộ của bà E-va, ông A-đam chỉ biết phân trần: “Bà coi, trong vườn Địa Đàng này chỉ có mình tôi với bà thôi, làm gì có con nào nữa mà bà nói vậy?”. Nghe vậy thì biết vậy, nhưng bà E-va vẫn phải chờ cho A-đam ngủ thật say, rồi cẩn thận đếm đi đếm lại xem A-đam có mất thêm cái xương sườn nào nữa không, xong mới chịu yên tâm đi ngủ. Hoá ra máu ghen đã có nơi con người từ thuở tạo thiên lập địa rồi. Tự dưng bố nghĩ đến con, vì bố biết con gái của bố, và vì bố muốn “khách hàng” luôn hài lòng về “sản phẩm” do nhà mình “sản xuất”…

Con gái ạ! Con có biết cái cảm giác khao khát chiếm hữu, cái mong muốn mình là duy nhất của bà E-va trong câu chuyện bố kể, được người đời gọi là gì không? Là “GHEN” đấy! Về bản chất, ghen, ghen tuông, ghen tức hay ghen tỵ là một dạng tình cảm ích kỷ xuất hiện khi cảm thấy mình bị người khác bỏ rơi, bị coi thường, phớt lờ hay cảm thấy mình bị thua kém và lo lắng về một sự mất mát.

Bố biết, có lẽ trên cuộc đời này từ xưa cho đến nay, chẳng ai dám mạnh miệng tuyên bố mình không ghen, chỉ trừ những đứa không có trái tim. Nhưng bố muốn con hiểu rằng, sự ghen tuông trong tình cảm giống như muối trong thức ăn. Một chút ít có thể làm vị tình yêu thêm đậm đà, kích thích, nhưng quá nhiều sẽ làm hỏng vị, và trong một vài trường hợp nhất định, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Bố có thể liệt kê cho con thấy hàng loạt những câu chuyện như Ca-in giết A-ben vì ghen tức thua thiệt; chuyện ghen vì sợ nàng hầu chiếm mất vị trí trong lòng ông Áp-ra-ham mà bà Sa-ra đã đuổi nàng hầu A-ga ra khỏi nhà khi đang bụng mang dạ chửa; rồi câu chuyện ghen vì không được bố thương bằng Giu-se mà mấy ông anh đã dã tâm bán em mình sang Ai Cập; chuyện vua Sa-un ghen tức với những lời ngợi khen của dân chúng dành cho Đa-vít khi cậu hạ được tên Go-li-át, nên đã tìm cách hãm hại Đa-vít; rồi trong Tân Ước cũng có chuyện các tông đồ ghen tức, xầm xì, khó chịu khi mẹ của Gia-cô-bê và Gio-an gặp riêng Chúa Giê-su xin hai chỗ ngon nhất trong Nước Ngài… Đấy là những câu chuyện ghen nổi tiếng trong Kinh Thánh mà hậu quả là rất đau thương phải không con! Có thiếu loại hình nào đâu, nhẹ nhàng có, giang hồ có, tất cả chỉ vì muốn hơn người, muốn là duy nhất, muốn chiếm hữu.

Ấy vậy mà con gái tụi con ngày hôm nay cũng chẳng khác mấy đâu, cứ yêu là muốn chiếm hữu, đang khi đàn ông là giống loài yêu thích tự do nên lại chúa ghét cái ngữ ấy. Nên hình như căn bệnh trầm kha trong tình yêu có tên gọi là ghen chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm từ khi loài người biết yêu cho đến bây giờ. Bố cũng nghe người ta bảo trong tất cả các thứ bệnh tinh thần, thì bệnh ghen được nuôi dưỡng bởi nhiều thứ nhất, nhưng lại ít có thuốc chữa nhất. Thế thì tốt nhất là phòng bệnh hơn chữa bệnh con gái ạ!

Thế này nhé! Khi con thấy máu nóng trong người bốc lên do những thông tin tiếp nhận gây ức chế, cái loại máu mà người ta vẫn gọi là máu sư tử Hà Đông ấy! thì con cứ bình tĩnh tìm hiểu sự việc kỹ lưỡng trước khi chuyển mọi năng lực trong người đến hệ thống móng vuốt con nhé! Bố nói vậy là bởi vì rất nhiều khi sự việc chưa đến nỗi phải xử lý bằng cái cách ấy; um tùm lên để rồi đau người lại đau ta.

Còn nếu thật sự phải xử lý, thì bố nghĩ móng vuốt có lẽ cần cho bọn dân nhậu ngồi gặm lai rai nhiều hơn là trong tình yêu. Con không cần phải làm um tùm lên, cũng không cần tức giận mà tốt nhất là cứ nhẹ nhàng như không có chuyện gì xảy ra. Đợi đến khi nào thân tình chỉ có hai người, hãy gợi ý và nói để chồng con biết về nhân vật kia, để chồng con biết là con đã biết rõ câu chuyện giữa hai người. Bố bảo đảm chồng con sẽ phục con sát đất. Chiêu thức này người ta gọi là “rung cây nhát khỉ” đó con ạ! chỉ sau chiêu thức “sư tử Hà Đông” xíu thôi. Sở dĩ bố nói với con như vậy, là vì đối với một người đàn ông thì dường như sự nghiệp là thứ quan trọng nhất. Việc con làm ầm ĩ khiến chồng con xấu hổ với bạn bè và đồng nghiệp, thậm chí là mất cơ hội thăng tiến thì dù cho có quay lại với con đi chăng nữa thì tình cảm cũng đã bị sứt mẻ nhiều rồi. Hoặc có thể đó cũng là lý do khiến con càng đẩy chồng mình ra xa và đến gần với người thứ ba kia hơn. Tình yêu không phải là kết quả của sự giành giựt mà nó được tổng hợp từ những cử chỉ yêu thương, của những hy sinh chăm sóc, của những lắng lo cho nhau… con ạ.

Mà nè! Con đừng bao giờ quên mình đang là người chiến thắng, mình đang là người được chọn nghe con. Con phải tự tin ở vị trí hiện tại chính thức của con và đừng so sách với người khác, vì nó sẽ làm cho con hoang mang, tự ti hay yếu đuối hơn đấy! Hãy tự hào về những điểm tốt của mình, dành thời gian làm cho mình tốt hơn thay vì bận tâm đến chuyện ghen tị vì mình kém hấp dẫn hơn người khác.

Còn điều này nữa, phụ nữ tụi con thì cứ hay trách cánh đàn ông thời nay thay người yêu như thay áo, nhưng tụi con thì sao? Đúng là không thay mà chỉ mặc thêm nhiều áo cho ấm mà thôi. Bố nhắc tới điều này không phải là để nói xấu phụ nữ, nhưng để con hiểu đàn ông nghĩ gì về phụ nữ và mong muốn gì ở phụ nữ mà thôi. Biết rằng, quá khứ là những gì đã qua, nhưng một thằng đàn ông vẫn không thể không buồn khi mà trong cuộc sống hiện tại của vợ, hình ảnh của người cũ vẫn ẩn hiện. Nên mặc một áo thôi nha con, mà nhớ là mặc áo mới đấy, đừng mặc áo cũ!

Cuối cùng, để biết yêu và giữ gìn hạnh phúc gia đình, con hãy nhớ rằng, yêu và chiếm hữu là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, giống như chuyện hai đứa nhỏ đứng trước một bông hoa đẹp trong khu vườn. Cả hai đứa bé đều bị vẻ đẹp của bông hoa làm cho mê đắm. Nhưng đứa trẻ tham lam muốn chiếm hữu bông hoa là đứa trẻ không nhịn được ham muốn của mình và đưa tay ngắt bông hoa xuống thưởng thức; còn đứa trẻ yêu bông hoa là đứa trẻ sẵn sàng chấp nhận nắng nôi chăm sóc cho hoa, lo lắng cho hoa sẽ bị ánh nắng mặt trời gay gắt làm cho khô héo, nên tự mình đứng trước che nắng cho hoa. Vậy nhé! Chúc con gái hạnh phúc.

Lúc nào muốn đi đánh ghen cứ gọi cho bố…
Gã Khờ (daminh.net)

Read 1130 times Last modified on Thứ năm, 01 Tháng 3 2018 16:33

Latest from Ban Biên Tập

Related items