Print this page
Thứ tư, 22 Tháng 5 2019 06:42

5 lời khuyên của ĐTC Phanxicô cho những người làm truyền thông

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  5 lời khuyên của ĐTC Phanxicô cho những người làm truyền thông

20-05-2019 – Đức Giáo Hoàng đã gặp các thành viên của Hiệp hội Stampa Estera. Họ là những phóng viên nước ngoài có trụ sở tại Ý. Đức Thánh Cha nhắn với họ những thông điệp và lời khuyên sau:

1.Hỗ trợ của Giáo hội

Như nói trong quá khứ, Đức Thánh Cha cảm ơn các nhà báo đã tố cáo sự lạm dụng trong Giáo hội.

ĐTC nói: “Trước hết tôi muốn nói với các bạn rằng, tôi đánh giá cao công việc của các bạn. Giáo hội biết ơn các bạn, ngay cả khi các bạn nhúng tay vào những vết thương, vấn đề của Giáo hội.”

2.Đưa tin với sự thật và công lý

ĐTC yêu cầu họ phải nghiêm khắc trong công việc và khách quan để tường thuật một cách chuyên nghiệp. Ngài đưa ra một ví dụ: đừng phát ngôn như những kẻ lớn tiếng nhất, nhưng hãy lên tiếng như những người nói sự thật.

ĐTC nói: “Do đó, tôi khuyên các bạn nên làm việc theo sự thật và công lý, để truyền thông thực sự là công cụ dựng xây, chứ không phải để phá hoại, để lên tiếng cho những người không có tiếng nói. Đừng hành động như những cái loa cho những kẻ cứ muốn hét to hơn.”

3.Khiêm tốn

Khiêm tốn là một điểm son mà Đức Giáo Hoàng đề cập đến nhiều nhất. Ngài yêu cầu các nhà báo không được tác nghiệp và không được viết tin tức theo các ý tưởng định sẵn. Thay vào đó, ngài đề nghị họ khiêm tốn điều tra cẩn thận từng chủ đề, ngay cả khi có vẻ họ đã biết rất rõ.

ĐTC đã nhắc nhở họ trong thời đại Internet, việc đưa tin tức mà không cần điều tra trước, nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng và không thể khắc phục.

Ngài nói: “Sửa lỗi luôn cần thiết khi bạn làm sai, nhưng khi đó, nó không đủ để khôi phục sự thật, nhất là tại thời điểm khi mà thông qua Internet, thông tin sai lệch có thể được lan truyền cách xa với sự thật ban đầu.”

4.Những cuộc chiến và khủng hoảng bị lẵng quên

Đức Giáo Hoàng đặc biệt nhớ đến các nhà báo đã bị sát hại, vì họ dấn thân kêu gọi tự do ngôn luận. Ngài yêu cầu báo chí đừng quên các cuộc chiến tranh hay khủng hoảng nhân đạo mà không ai nhớ đến họ.

Ngài nói: “Hãy cho tôi hỏi bạn điều này: Ai đang nói về Rohingya ngày hôm nay? Ai đang nói về Yazidi ngày hôm nay? Họ bị lãng quên và tiếp tục khổ đau chịu đựng.”

5.Loan tin tốt lành

Đức giáo hoàng Phanxicô yêu cầu họ đừng quên đưa tin về những điều tốt lành trên thế giới, bởi vì có nhiều câu chuyện tuyệt vời không được người ta chú ý đến.

Ngài nói: “Xin hãy tiếp tục nói về một phần của thực tế, tạ ơn Thiên Chúa, vì phần ấy vẫn chiếm phần lớn nhất. Thực tế là vẫn còn nhiều người không không nhượng bộ với sự thờ ơ, còn nhiều người xông pha đương đầu với bất công, nhưng vẫn còn những người kiên nhẫn xây dựng trong im lặng.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô còn đưa ra nhiều lời khuyên khác như: đừng để vội vàng chi phối bản thân, hãy dừng lại và tìm thời gian cần thiết để hiểu rõ các sự kiện trước khi viết về chúng.

Ngài cũng kêu gọi các nhà báo không dán nhãn, hoặc sử dụng ngôn ngữ xúc phạm và bạo lực mà một số người đang sử dụng trên mạng xã hội.

Đức Giáo hoàng đề nghị họ hãy kể những câu chuyện tốt lành, chứ không lao vào những chuyện giật gân, tiêu cực. Lý do là vì, các câu chuyện ấy như một mẫu gương và thông truyền niềm hy vọng. Vì lý do này, ngài yêu cầu họ phải dũng cảm, và chống lại làn sóng trong một xã hội, nơi mà sự nhanh chóng, hình thức, hời hợt và thờ ơ dường như chiếm ưu thế.

Chuyển ngữ từ romereports: Đình Ngọc SJ

Read 856 times Last modified on Thứ bảy, 25 Tháng 5 2019 07:19

Latest from Ban Biên Tập

Related items