Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 06 Tháng 3 2017 16:10

Thánh lễ tiễn biệt : Chút Xíu"- Giám mục Giuse Vũ Duy Thống

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 Thánh lễ tiễn biệt : Chút Xíu"- Giám mục Giuse Vũ Duy Thống


Với lòng thương mến nồng nàn, nhiều và phải nói rất nhiều người từ nhiều nơi đã đổ về thành phố biển Phan Thiết trong nhiều ngày qua và đặc biệt từ sáng sớm hôm nay. Đơn giản, tất cả cũng chỉ vì tình thương mến thương mà mọi người dành cho người thân yêu Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống vừa nằm xuống.

Hôm nay, 6 tháng 3, thành phố Phan Thiết trầm buồn và lắng xuống để tiễn biệt người thân thương của địa phận. Đường phố vốn dĩ nhỏ hẹp của thành phố hôm nay lại nhỏ hẹp hơn khi lượng người đổ về Nhà Thờ Chính Tòa đông vô kể. Dẫu thế, lòng bảo lòng nhường nhau di chuyển trong trật tự để có thể đến được để tham dự Thánh Lễ một cách tốt nhất.

Xem Video

Từ sáng sớm, biết chắc sẽ không tìm được một chỗ tốt để ngồi nên nhiều giáo dân nhiệt thành đã “xí” cho mình một chỗ dù đồng hồ chưa chỉ đến số 8.

Trong nhà thờ, nơi mà tấm thân cát bụi của Đức Cha thân thương đang nằm đó thì có nhiều cá nhân, tập thể đến để kính viếng Đức Cha. Lòng trĩu lòng khi ngắm nhìn “Chút Xíu” – Thông Vi Vu – Giám Mục Giuse Vũ Duy thống lần cuối.

Với lòng quý mến hết sức đặc biệt dành cho Đức Cha Giuse, ngôi Thánh Đường Chánh Tòa hôm nay không còn một chỗ trống nào dành cho giáo dân. Cộng đoàn dân Chúa phải nhường chỗ cho quý linh mục hiện diện trong Thánh Lễ đặc biệt này.

9 giờ kém, đoàn rước bắt đầu tiến vào Nhà Thờ trong khi linh mục đồng tế đã an vị. Người đi cuối cùng đoàn rước cũng như chủ tế Thánh Lễ an táng hôm nay là Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn.

Đoàn rước hôm nay có một số cha Tổng Đại Diện của vài giáo phận và tất cả quý Đức Cha trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy có một số quý Đức Cha tuy tuổi cao sức yếu và nghỉ hưu nhưng cũng hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay.

Sau khi cộng đoàn an vị, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ngỏ đôi lời chia buồn với Giáo Phận Phan Thiết. Đức Cha Giuse chia sẻ : “ ...Trong niềm tin vào Chúa Phục Sinh. Chúng ta cầu nguyện cho Ngài sớm về bên Chúa và thưởng công xứng đáng trong vương quốc Vĩnh Cửu của Ngài.
Anh em giám mục vẫn luôn luôn ở bên cạnh Đức Cha. HĐGM nói lời tri ân với Đức Cha. Khẩu hiệu : Tình yêu Đức Ki tô thúc bách tôi. Vì sống dưới Tình yêu Đức Kitô cho nên Ngài cộng tác hết sức đặc biệt. Anh em giám mục nói lời hiệp thông với Giáo Phận, với gia đình của Đức Cha Giuse”.
Sau tâm tình của Đức Cha thì cộng đoàn cùng với ca đoàn hát bài hát nhập Lễ dựa theo tâm tình khẩu hiệu của Đức Cha được cất lên sau tâm tình của Đức Cha Giuse “Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng tôi đi làm chứng nhân của Chúa, Giuse “Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng tôi lên đường loan báo Tin Mừng ...”
Tiếp đến, Cha Quản Hạt Hàm Tân - Antôn Lê Minh Tuấn - cùng cộng đoàn dành vài giây phút để nhìn lại cuộc đời dương thế của Đức Cha Giuse.

Và rồi Giám đốc chủng viện Nicola điện văn chia buồn của Đức Thánh Cha Phanxicô.
9 g 10 phút, cộng đoàn chính thức bước vào Thánh Lễ.
Để Thánh Lễ được sốt sắng, Đức Tổng Phaolô mời gọi cộng đoàn cùng sám hối.

Trong bài chia sẻ trong Thánh Lễ hôm nay, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục phụ tá Giáo Phận Long Xuyên – đã chia sẻ tâm tình “kỳ diệu đến ngỡ ngàng” với cộng đoàn về cuộc đời, sự ra đi của Đức Cha Giuse.

Đức Cha Giuse Toản chia sẻ cảm xúc ngỡ ngàng khi hay tin Đức Cha Giuse bệnh và ra đi kết thúc chuyến xe cuộc đời. Đức Cha Giuse gợi lại hình ảnh thân thương của một người cha, một người thầy và một người bạn với những ai có tương quang cách này cách khác với Đức Cha. Đặc biệt trong cảm xúc ngỡ ngàng đó trong sứ vụ của một vị giám mục, văn sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ và cả ca sĩ nữa.

Kế đến, Đức Cha dùng hình ảnh lên đường của Abraham trong bài đọc thứ nhất để nói về chuyến đi huyền nhiệm của Đức Cha khi được mời gọi về với Giáo Phận Phan Thiết. Đức Cha Giuse đã hoàn thành chuyến vượt khơi của Ngài và trở về với Chúa.

Đức Cha Giuse mượn tâm tình từ biệt của Thánh Phaolô trong bài đọc 2 hôm nay để nói đến tâm tình Đức Cha giã từ gia đình giáo phận Phan Thiết, từ giã linh mục đoàn Phan Thiết.

Đức Cha Giuse cũng mời gọi cộng đoàn dõi theo ánh sáng của Lời Chúa về sự kỳ diệu và ngỡ ngàng của Đức Cha Giuse : Đây là một nẻo đường khó khăn, nẻo đường bất ngờ không giống ai. Đức Cha Giuse được mời gọi đi vào mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Đức Kitô. Đức Cha Giuse đã chu toàn sứ mạng Chúa trao để biến đổi thế giới này. Ngài trở thành con rất yêu dấu của Chúa Cha ...”.


Lời nguyện Hiệp Lễ kết thúc, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli – Đại Diện Tòa Thánh không thường trực tại Việt Nam – ngỏ đôi lời với cộng đoàn. Đức Tổng nói lên tâm tình của Đức Tổng về Đức Cha Giuse : Như một người Anh, Đức Cố Phaolô Nguyễn Văn Hòa nắm tay dắt Đức Cha Giuse về nhà Cha. Chúng ta có thể hình dung hai Đức Cha giờ đây đang ca hát vốn dĩ cả hai đều là nhạc sĩ, ca sĩ khi còn ở với chúng ta.

Đức Tổng mượn tâm tình của Thánh Vịnh 121 (Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi) chia sẻ với cộng đoàn. Đức Cha Giuse đã về nhà Cha, nơi có chỗ dành cho tất cả chúng ta. Do đó, chúng ta tin tưởng và hy vọng chúng ta sẽ có chỗ để vào hưởng bình an.

“Tôi muốn cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng thương tiếc với Giáo Phận Phan Thiết vì sự ra đi của Đức Cha Giuse. Đặc biệt tôi gởi đến linh mục, tu sĩ, chủng sinh và cộng đoàn giáo dân tình cảm sâu sắc của tôi ...”


Tiếp đến, Cha Nguyên Tổng Đại diện – Trưởng Ban Tang Lễ - đã ngỏ đôi lời cảm ơn quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Bề trên, quý cha, túy tu sĩ nam nữ và cộng đoàn. Cha cũng không quên mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho Đức Cha và xin cộng đoàn bỏ qua cho những thiếu sót trong những ngày tang Lễ.

Kết thúc lời cảm ơn, Cha nguyên Tổng Đại Diện ngỏ đôi lời với Đức Cha Giuse. Những dòng lệ cứ tuôn chảy trong tâm tình biết ơn, xin lỗi cũng như hứa hẹn sống với di sản hiệp nhất và yêu thương mà Đức Cha để lại.

Và rồi, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã cử hành nghi thức tiễn biệt Đức Cha Giuse.

Sau nghi thức tiễn biệt là phần di quan linh cữu Đức Cha qua phần mộ đã dành sẵn trong ngôi Thánh Đường Chính Tòa Phan Thiết.

10 giờ 40 phút, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng – phụ tá Giáo Phận Sài Gòn cử hành nghi thức hạ huyệt.

Nguyện xin lòng thương xót Chúa thương đón linh hồn Đức Cha Giuse và cho Ngài mau hưởng Nhan Thánh Chúa.

“Chút Xíu” ra đi bình anh “Chút Xíu” nhé !

Xin thương cầu nguyện cho chúng con “Chút Xíu” nhé !

an tang_1

an tang_12

an tang_5

an tang_9

an tang_18

an tang_28

 Xem Thêm Hình Ảnh

Huệ Minh

Read 1015 times Last modified on Thứ tư, 08 Tháng 3 2017 15:25