Print this page
Thứ năm, 21 Tháng 11 2019 20:21

Tĩnh tâm Linh mục GP.BMT - Ngày 21.11.2019

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Tuần Tĩnh Tâm Hàng Giáo Sĩ Giáo Phận Ban Mê Thuột - Ngày 21.11.2019

Vào lúc 5g sáng 21.11.2019, Đức Giám mục Giáo phận chủ sự Thánh lễ đồng tế khởi đầu ngày thứ bốn trong hành trình Tuần Tĩnh Tâm Thường Niên của hàng giáo sĩ giáo phận Ban Mê Thuột. Cha Đa Minh Lê Văn Đức, SVD chia sẻ sau Phúc Âm.

Sau bữa điểm tâm, Đức Cha Giuse Nguyễn Tân Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, tiếp tục đồng hành với các linh mục Ban Mê Thuột những bài hướng dẫn thiêng liêng:

Chủ đề: Linh mục, con người của hiệp thông

Hiệp thông là nhu cầu tự nhiên của con người, nằm trong bản chất và là thuộc tính của con người… Cách xưng hô đa dạng và tế nhị trong tiếng Việt cũng nói lên mối tương giao hiệp thông giữa mọi thành phần trong gia đình và xã hội.

Tương giao, hiệp thông rất quan trọng, được xây dựng và biểu lộ qua những gặp gỡ thân tình; Qua cách nói và sử dụng ngôn ngữ tế nhị; Qua sự cảm thông, chia sẻ, nâng đỡ và phục vụ khiêm tốn;

Sự thành công trong xã hội cũng như trong lãnh vực tôn giáo, không do tài tổ chức hay kinh phí tiền bạc, mà do những mối tương quan được nối kết bởi những trái tim…

Nói và ngôn ngữ cơ thể (body language) cũng là cách xây dựng hiệp thông. Không nói, ít nói sẽ trở thành ngọng, thành câm, biểu đạt vụng về, ngây ngô.

Ta phải tỉnh tao với những nguyên nhân phá vỡ sự hiệp thông: kỳ thị, ghen tương, hận thù, tự ái, cục bộ, địa phương… Cả một số phương tiện khoa học như điện thoại thông minh, máy tính,… Khi chỉ dán mắt vào màn hình, người ta không còn để ý đến ai… sống khép kín và cô đơn.

Nguồn gốc hiệp thông là chính Thiên Chúa Ba Ngôi. Nội tại Ba Ngôi luôn hướng về nhau, chan hòa trong tình yêu vô bờ bến. Từ tình yêu sung mãn của Ngài, Thiên Chúa dựng nên con người có trái tim biết mở ra với mọi người.

Đối tượng của hiệp thông

1. Trong mọi việc và dự phóng, phải nhắm vinh quang và Nước Thiên Chúa như là mục tiêu cuối cùng. Khác đi, ta sẽ đi tìm và thượng tôn một thần tượng khác… Để duy trì bảo vệ sự hiệp thông này, ta phải liên hệ trực tuyến với Chúa Giêsu bằng lời cầu nguyện.

2. Với Đức Giám mục: Sự hiệp thông giữa giám mục và linh mục đoàn là dấu chỉ sự hiệp thông hữu hình của Giáo hội. Lý do là vì các Giám mục lãnh nhận sung mãn bí tích Truyền chức thánh, nên các linh mục phải nhìn nhận nơi các ngài quyền bính tràn đầy của Chúa Kitô. Bởi đó, để trở thành cộng sự viên của giám mục, các ngài phải chết đi cho ý riêng, để Thánh ý Chúa và lợi ích của Dân Chúa được thể hiện.

3. Với anh em linh mục: Qua bí tích truyền chức, các linh mục kết thành một tập thể huynh đệ gắn bó, đồng hành trách nhiệm về chương trình và đường hướng mục vụ chung. Tương quan linh mục sẽ làm công việc Phúc âm hóa đạt được những thành quả đa dạng, phong phú. Tình hiệp thông không chỉ là nhu cầu của cơ chế, mà đã được xây dựng trên lệnh truyền, trên lời trăn trối thiết tha của Chúa Giêsu, như một di chúc. Thủ phạm số một phá hủy sự hiệp thông là kỳ thị… kỳ thị có nghĩa là không chấp nhận sự khác biệt.

4. Hiệp thông với giáo dân: Nhiệt tình phục vụ giáo dân. Tôn trọng nhân phẩm và tài năng chuyên môn của họ. Lắng nghe nguyện vọng và các ý kiến thuận nghịch của giáo dân… Cư xử vừa thân tình, vừa nghiêm túc với mọi thành phần Dân Chúa. Người cao tuổi, coi như cha mẹ, anh em. Người ngang tuổi, như bạn bè thân hữu. Thiếu nhi, trẻ em, coi như con cháu…

“Thiên đàng là tình trạng hiệp thông hạnh phúc viên mãn. Thiếu hiệp thông, Thiên đàng là hỏa ngục”.

Chủ đề: Linh mục, chứng nhân Lòng Chúa Thương Xót

Khi thế giới cạn kiệt tình thương, có luôn tình người trong đó, thì linh mục có bổn phận làm chứng cho tình thương, đặc biệt là lòng thương xót của Thiên Chúa.

Khi bệnh tật, đói nghèo hoành hành, nhân loại thiếu niềm vui, thì linh mục hãy là niềm vui và dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa tình thương giữa thế giới.

Người linh mục được Thiên Chúa yêu thương, được tuyển chọn để gieo yêu thương và niềm vui chứ không gieo âu sầu và buồn bã. Hãy mở cánh cửa tâm hồn của mình để Thiên Chúa hiện diện, đồng hành và hướng dẫn cuộc đời.

Thiên Chúa có kế hoạch trong cuộc đời của các linh mục, do đó, người linh mục hãy xác tín điều đó qua mọi biến cố cuộc đời, để thống nhất tất cả là hồng ân của Thiên Chúa.

Thiên Chúa không bao giờ chịu thua lòng quảng đại của con người, đặc biệt là các linh mục. Vì thế, các linh mục hãy quảng đại với mọi người để cuộc đời hạnh phúc. Mọi công việc của tình thương đến từ nơi Thiên Chúa đều cần sự cộng tác của các linh mục, bởi Thiên Chúa là niềm vui và hạnh phúc. Vì thế, người linh mục sẽ là người của niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Hãy cộng tác với Thiên Chúa bằng sự quảng đại, đừng phá vỡ chương trình của Thiên Chúa và thực hiện theo ý muốn của bản thân và thế gian.

Để trở nên nguồn vui và hạnh phúc cho mọi người, người linh mục phải luôn hiệp thông với Thiên Chúa, bám trụ vào Thiên Chúa và hiệp nhất với Giáo hội.

Hãy bắt đầu từ bản thân, đến với bí tích giao hòa để được bình an, được tha thứ và hướng dẫn anh chị em đến với Thiên Chúa qua con đường tình yêu từ bí tích đó.

Thiên Chúa có đủ sáng kiến và quyền năng để cứu độ con người, do đó, người linh mục đừng thất vọng khi thấy anh chị em khô khan, nguội lạnh.

Hãy là linh mục cho Thiên Chúa và tha nhân.

Hãy là linh mục của niềm vui và tình thương.

Hãy là linh mục của lòng quảng đại và bao dung.

Ơn Chúa đi trước, đến với mỗi linh mục trước khi Ngài chọn tôi làm linh mục, đừng phí phạm Ơn Chúa. Chúa muốn tôi phục vụ tha nhân bằng tình thương và tha thứ, tôi đến với họ như vậy hay theo ý tôi. Thiên Chúa trao vào cuộc đời linh mục món quà vô giá là Thiên Chức Linh Mục, hãy trao lại cho anh chị em một món quà là tình thương.

Giờ Chầu Thánh Thể bế mạc, cử hành vào lúc 16g30 chiều do Đức Cha Giáo phận chủ sự.

HÌNH ẢNH

Ban VH-TT ghi nhanh

Read 1103 times Last modified on Chủ nhật, 24 Tháng 11 2019 07:21

Latest from Ban Biên Tập

Related items