Print this page
Thứ hai, 23 Tháng 3 2020 09:12

Những hướng dẫn Mục Vụ Tuần Thánh trong mùa dịch

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    NHỮNG HUỚNG DẪN MỤC VỤ TUẦN THÁNH TRONG MÙA DỊCH

 

TÒA GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT
104 Phan Chu Trinh, TP.BMT

NHỮNG HUỚNG DẪN MỤC VỤ TUẦN THÁNH TRONG MÙA DỊCH

Kính gởi quý linh mục, tu sĩ, và anh chị em tín hữu trong giáo phận Ban Mê Thuột

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đang ở trong giai đoạn mà việc phòng chống dịch ngày càng trở nên cấp thiết hơn. Vì thế, bên cạnh những hướng dẫn mục vụ mà tôi đã gởi cho quý cha và cộng đoàn dân Chúa, nay tôi xin bổ sung những điều sau đây:

1/ Nhận định:

Con virus Corona gây nên bệnh viêm phổi cấp tính, lây truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp, hay truyền qua việc đụng chạm vào miệng, vào mắt. Nếu trong cộng đoàn không có ai mang mầm bệnh, thì dẫu cho có tập trung đông người, cộng đoàn đó vẫn được an toàn. Nhưng nếu có một người mang mầm bệnh hiện diện trong cộng đoàn; người đó có khả năng lây nhiễm cho nhiều người khác. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe cho mọi người trong cộng đoàn, mọi người phải có ý thức như sau:

1/ Nếu ai thấy mình có những triệu chứng như sốt, ho (có thể chỉ là cảm cúm thông thường), thì phải tự mình cách ly, không đến tham dự những buổi cử hành phụng vụ của cộng đoàn.

2/ Nếu ai biết mình đã tiếp xúc với những người mang mầm bệnh (được chính quyền địa phương thông báo), thì phải tự cách ly ở nhà và có bổn phận khai báo với chính quyền.

3/ Những người lớn tuổi, từ 65 tuổi trở lên, có nguy cơ kháng bệnh yếu, nên rất dễ bị lây nhiễm. Vì thế, trong thời gian chống dịch, tôi xin tất cả anh chị em tín hữu từ 65 tuổi trở lên và các em thiếu nhi từ 14 tuổi trở xuống, không nên đi tham dự thánh lễ với cộng đoàn, nhưng nên ở tại nhà tham dự thánh lễ trực tuyến hoặc hiệp thông thiêng liêng. Trong hoàn cảnh này, vì bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, nên anh chị em không mắc tội khi không tham dự thánh lễ.

4/ Đeo khẩu trang giúp ngăn chặn chất dịch trong họng bay ra ngoài, làm ảnh hưởng đến người khác. Rửa tay bằng xà phòng hay bằng dung dịch sát khuẩn giúp loại trừ những vi khuẩn dính trên tay, có nguy cơ lây truyền cho người khác. Vì thế, khi đi tham dự thánh lễ, xin mọi người nhớ mang khẩu trang.

II/ Những hướng dẫn mục vụ:

1/ Lễ dầu: năm nay, để tránh tình trạng tập trung đông người và di chuyển từ nhiều vùng khác nhau, tôi sẽ cử hành thánh lễ làm phép Dầu Thánh tại nhà nguyện Tòa Giám Mục vào lúc 08g00 ngày thứ tư tuần thánh (08/04/2020). Thành phần tham dự gồm quý cha đang làm việc mục vụ trong thành phố Buôn Ma Thuột, một số đại diện tu sĩ và giáo dân. Thánh lễ Dầu sẽ được phát trực tuyến trên trang web của giáo phận. Xin quý cha và anh chị em tín hữu ở xa hiệp thông với toàn thể giáo phận qua chương trình thánh lễ trực tuyến này.

2/ Thánh lễ Tiệc Ly: chúng ta không cử hành nghi thức rửa chân, không đi kiệu Mình Thánh Chúa. Sau thánh lễ, cộng đoàn nên chầu một giờ trước Thánh Thể, và sau đó sống tâm tình thinh lặng với Chúa trong vườn cây dầu.

3/ Thứ sáu tuần thánh: nên tổ chức đi đàng Thánh Giá theo từng nhóm nhỏ, không nên tập trung đông người. Những nơi nào có thói quen tổ chức diễn lại cuộc khổ nạn của Chúa, thì năm nay xin không tổ chức.

Ngày hôm nay, cũng như trong thánh lễ Chúa nhật lễ lá, xin đọc bài Tin Mừng ngắn.

Khi suy tôn Thánh Giá, vị chủ sự đứng tại bàn thờ giơ cao Thánh Giá và xướng ba lần câu: “Đây là cây thánh giá, nơi đã treo Đấng Cứu Độ trần gian”, và cộng đoàn đáp lại: “Ta hãy đền bái thờ”. Rồi mỗi người cúi mình thờ lạy.

4/ Lễ vọng Phục sinh:

a/ Phụng vụ Lời Chúa: chỉ đọc 1 bài Cựu ước, bài Thánh thư và Tin Mừng.

b/ Không rửa tội dự tòng trong thánh lễ.

Anh chị em thân mến,

Biết rằng mùa chay, và cách riêng tuần thánh, là thời gian thích hợp để người tín hữu sống tâm tình hoán cải thay đổi đời sống, và sống kết hợp với Chúa hơn. Những cử hành phụng vụ trong tuần thánh giúp anh chị em gắn bó hơn với cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, do hoàn cành dịch bệnh lây lan rộng rãi, nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất mạnh, nên chúng ta phải có những biện pháp đề phòng thích hợp. Xin những anh chị em lớn tuổi và các em thiếu nhi biết tận dụng thời gian chống dịch này để tập sống nội tâm hóa đời sống đức tin của mình, qua việc đọc Lời Chúa và suy niệm, đồng thời biết chia sẻ tinh thần liên đới bảo vệ cộng đồng. Những hy sinh của anh chị em là của lễ dâng lên Chúa trong thời điển khó khăn này. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho cơn dịch mau chấm dứt để mọi người được sống trong bình an, hạnh phúc và hy vọng chúng ta sẽ tìm lại được nhịp sống phụng vụ của cộng đoàn như trước đây.

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện, và phó thác mọi nỗi âu lo trong tay Chúa. Xin Ngài gìn giữ tất cả mọi người, nhất là những bệnh nhân và những người chăm sóc bệnh nhân, vượt qua những thử thách trong thời gian hiện tại.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Buôn Ma Thuột, ngày 21 tháng 03 năm 2020
+ Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản
Giám mục Ban Mê Thuột

1

2

Read 643 times Last modified on Thứ tư, 25 Tháng 3 2020 06:27

Latest from Ban Biên Tập

Related items