Print this page
Thứ sáu, 04 Tháng 8 2017 06:14

Giáo hạt Đakmil Cử hành thánh lễ khai mạc mừng Kim Khánh Giáo Phận.

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Giáo hạt Đakmil Cử hành thánh lễ khai mạc mừng Kim Khánh Giáo Phận.

Sáng hôm nay vào lúc 8 giờ, Giáo xứ Bác Ái đã hân hoan  tiếp đón hàng ngàn người  từ 14 Giáo xứ và một số Giáo họ của Hạt Đakmil  quy tụ về tham dự thánh lễ khai mạc mừng Kim Khánh Giáo phận.

 Nhà thờ Giáo xứ Bác Ái tọa lạc trên một đồi cao, nằm về phía tây bắc xã Đức Mạnh, trên trục đường quốc lộ 14, là địa điểm được Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản Giám mục Giáo phận chỉ định làm nơi dâng thánh lễ khai mạc mừng Kim Khánh Giáo Phận của Hạt Đakmil.

Đúng 8 giờ 10, cha Giuse Trần Thế Thành, cha quản xứ Thổ Hoàng đã hướng dẫn cộng đoàn hiện diện xét mình và sám hối theo 3 tiêu chí của Năm Thánh Giáo phận là: Canh Tân- Chia Sẻ và Hiệp Nhất,  theo tinh thần của thư chung mà Đức Giám mục Giáo phận đã gởi cho toàn thể dân Chúa của Giáo phận, để chịu Bí Tích Hòa Giải, hầu xứng đáng hưởng ơn toàn xá của Năm Thánh.

Đúng 9 giờ 15, thánh lễ trọng thể kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, quan thầy của Giáo phận do Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có cha quản hạt Phaolô Nguyễn Thư Hùng và quý cha trong toàn Giáo hạt, với sự tham dự của đông đảo quý tu sỹ nam nữ và bà con giáo dân ngồi chật kín  từ tầng trên  nhà thờ chính rộng 1500m2, kéo dài ra các hành lang, các tầng dưới  và khuôn viên khá rộng của nhà thờ, ước lượng khoảng trên 10 ngàn người tham dự thánh lễ khai mạc Kim Khánh Giáo phận.

Đầu thánh lễ, Đức Giám mục đã mời gọi cộng đoàn hiện diện: “Chúng ta cảm tạ Chúa đã cho chúng ta hồng ân đức tin, và cách riêng suốt năm mươi năm qua Chúa đã hiện diện với chúng ta trong gia đình Giáo phận Banmêthuột, đã chăm sóc, dẫn dắt chúng ta bằng một tình yêu hết sức nhiệm mầu, …. Mừng 50  Kim Khánh Giáo phận là thời gian đặc biệt  để chúng ta chúc tụng tình yêu lạ lùng Chúa đã dành cho chúng ta, Chúa đã sáng tạo muôn loài và đã sai con của Ngài là Đức Giêsu Kitô đến trần gian, để khai mở cho nhân loại kỷ nguyên mới, kỷ nguyên cứu độ, trong Mầu Nhiệm Nhập Thể ,Đức Kitô đã làm người và ở giữa chúng ta, Ngài hiện diện giữa dòng thời gian để thánh hóa thời gian, Ngài đến hòa giải nhân loại với Thiên Chúa và cho chúng ta được tham dự vào sự sống vĩnh cửu của Ngài.  Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta biết tận dụng thời gian nầy để canh tân đời sống đức tin, trong nỗ lực hòa giải với Chúa và với tha nhân, đồng thời theo Chúa Giêsu để mang lại sự tự do cho mọi người,  góp phần  làm cho Giáo phận, và cách riêng cho Giáo hạt Đakmil chúng ta, ngày càng trở nên dấu chỉ tình yêu Chúa  giữa cộng đoàn nhân loại….”

Mời nghe bài đầu lễ

 

Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục đã chia sẻ về đời sống và tấm gương của các Thánh Tử Đạo, đặc biệt các Thánh Tử Đạo Việt Nam: “Mừng Kim Khánh Giáo phận, chúng ta chiêm ngắm để được sống cùng các Thánh Tử Đạo Việt Nam qun thầy của Giáo phận,  cũng như sống theo lời dạy của Chúa Giêsu..” Ngài nhấn mạnh tới cách xử sự trong vần đề truyền thông, một vấn đề cần có sự đồng cảm để có thể giúp người ta đón nhận hay từ chôi….. Ở trong lịch sử truyền giáo của Giáo hội cũng như ở Việt Nam, Giáo hội rất cẩn thận trong cung cách loan báo Tin Mừng như thế nào? Chúa Giêsu cũng đã dạy các Tông đồ, các ngươi đến đâu nếu nhà nào tiếp đón thì các ngươi ở nhà đó, đừng có nhây nhưa từ nhà nầy sang nhà khác để thêu dệt đủ thứ chuyện.. còn nếu người ta không tiếp  nhận thì đừng có lỳ, mà hãy qua nhà khác…. Cho nên chúng ta thấy, khi các Tông đồ đi rao giảng thì các ngài có cái cung cách của một con người hiền lành, và ngay cả khi các vị thừa sai đầu tiên đến truyền giáo tại Châu Á và tại Việt Nam, thì Tòa Thánh đã chỉ thị cho các vị Thừa sai phải biết tôn trọng cái văn hóa của địa phương mà mình đến….. cho nên, cái điều chúng ta cần phải luôn suy niệm, là đem Tin Mừng đến cho một ai đó thì không phải chỉ là thuần túy cái nội dung của Tin Mừng, nhưng cái cung cách để loan báo, để loan truyền chiếm một vị thế vô cùng quan trọng hầu được đón nhận hay không đón nhận…

Cung cách mà Chúa Giêsu đã thực hiện nó khác với cung cách của người đời, cung cách đó chính là yêu loài người hơn cả chính bản thân mình, bằng chứng trên cây Thập Giá, Chúa Giêsu đã nài xin Đức Chúa Cha tha tội cho kẻ làm hại mình: Lạy cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.

Và trong lịch sử của Giáo hội, các môn đệ của Chúa Giêsu đã bước theo cung cách của Ngài như thánh Stêphanô, Á thánh Andrê Phú Yên, và gần đây nhất là Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, các vị đã tiếp tục cung cách loan báo Tin Mừng bằng câu: Lạy Cha, xin Cha tha cho họ…..vì các ngài muốn trở nên giống Chúa Giêsu, ngày hôm nay, chúng ta cũng bước theo cung cách đó, chúng ta không nên để cho người khác khiêu khích mình xử sự giống như họ, vì đạo mình là đạo Tình Yêu.

Mừng kỷ niệm 50 năm Hồng ân Giáo phận, chúng ta hãy tiếp tục sứ mạng loan báo Tin Mừng bằng cung cách như lời Á Thánh Andrê Phú Yên đã nói: Hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu, hãy đem sự sống báo đền sự sống……..

Mời nghe bài giảng

 

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Ủy ban Mục Vụ Giáo xứ Bác Ái đã gởi lời tri ân tới Đức Giám mục, quý cha, quý tu sỹ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Trước khi ban phép lành toàn xá của Năm Thánh, Đức Giám mục nhắc lại lá thư chung của ngài đã gởi cho toàn thể con cái Giáo phận, một lần nữa ngài kêu gọi sự hiệp nhất trong Giáo phận và sự sẻ chia với anh em sắc tộc…..

Sau phép lành toàn xá, Đức Giám mục và quý cha đồng tế đã ghi hình lưu niệm, ghi lại một dấu ấn đẹp, tràn đầy niềm vui của tinh thần Canh Tân, Chia Sẻ và Hiệp Nhất trong Năm Thánh kỷ niệm 50 năm sinh nhật Giáo phận.

 

Mời Xem Hình :https://goo.gl/photos/pQDTVP8BwG4EHozw6

Hồng Bính

 

 

Read 1371 times Last modified on Thứ bảy, 05 Tháng 8 2017 13:52

Latest from Ban Biên Tập

Related items