Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 16 Tháng 8 2016 11:25

Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Giang Sơn - 2016

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Giang Sơn - 2016

 

“Sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế, Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ để nên giống Con Ngài trọn vẹn”. (Hiến chế Tín Lý về Giáo Hội 21-11-1964 (Lumen Gentium 59, tr. 247). Ngày 1-11-1950, Đức Giáo hoàng Pi-ô XII ban hành Tông hiến Munificentissimus Deus (MD) “Thiên Chúa rộng rãi hải hà”, công bố Tín điều Thánh Nữ Đồng Trinh Maria Hồn Xác Lên Trời. Từ đó, Giáo hội hoàn vũ mừng trọng thể lễ Mẹ Lên Trời vào ngày 15 tháng 8 hằng năm.

Năm nay, Trung tâm hành hương Đức Mẹ Giang Sơn, Giáo phận Banmêthuột tổ chức Hành Hương Năm Thánh và Đại lễ mừng kính Mẹ theo chủ đề: “Đức Maria, Mẹ của Lòng Chúa Thương Xót”.

Lượng khách hành hương hằng năm về dự lễ rất đông, vì thế, để tất cả mọi người đều có thể theo dõi nghi thức Diễn nguyện tôn vinh Mẹ và sốt sắng tham dự Thánh lễ, năm nay, Ban tổ chức đã lắp đặt 5 màn hình led rộng 3m2 ở xung quanh Lễ Đài. Trước đó, Giáo xứ Giang Sơn đã huy động tất cả giáo dân trong xứ dọn dẹp vệ sinh, mở rộng bến bãi giữ xe, bảo đảm trật tự an toàn, thuận tiện cho khách hành hương. Đường từ quốc lộ lên đến tượng đài dài khoảng 1,5km dốc đứng đã được trải nhựa, rộng hơn 3m. Dọc bên đường rợp bóng mát, có sẵn ghế đá để khách hành hương nghỉ chân, có kiốt phục vụ ăn uống, giải khát, bán ảnh tượng và đồ lưu niệm. Đặc biệt, theo truyền thống từ xưa nay, vào ngày 14-15 tháng 8 hằng năm, tất cả các đơn vị, cá nhân mua bán vận chuyển cát xây dựng ở Giang Sơn đều tự nguyện ngưng hoạt động để tránh tình trạng ùn tắc giao thông công cộng.

Từ 15giờ chiều 14-8-2016, tại khu vực quanh Lễ Đài đã không còn chỗ trống. Từng lượt cộng đoàn các Giáo xứ, Giáo họ thay phiên nhau chầu Thánh Thể, đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi,… thể hiện lòng sùng kính Đức Mẹ, mãi đến tận 22giờ. Buổi đêm trên đồi Giang Sơn cao 823m so với mặt biển, dưới bàn tay Mẹ Hiền ấp ủ, mang lại cho khách hành hương một cảm giác an bình thánh thiêng diệu vợi, có lẽ ít nơi nào sánh được. Không gian thanh vắng được bao bọc trong màn sương mỏng mát lạnh, gió đại ngàn thoang thoảng hương lúa đương thì con gái tỏa ra từ cánh đồng trải rộng hai bên bờ Krông Ana hiền hòa uốn lượn dưới chân đồi.

Gần sáng, khách hành hương đổ về càng lúc càng đông bằng đủ loại phương tiện giao thông. Họ gửi xe vào các bến bãi theo sự hướng dẫn của Ban trật tự. Mọi người hăng hái tiến lên đồi cao, đến với Mẹ. Cả người già, người tàn tật, lẫn trẻ em, tất cả đều hăng hái, vui tươi, hòa đồng. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận cũng thế, ngài đi giữa dòng người, thăm hỏi những người xung quanh, chúc phúc cho các em nhỏ, động viên các cụ già, cùng tiến lên đồi cao với Mẹ trong niềm tin yêu, hạnh phúc.

Đúng 7g, tại Lễ Đài, Đức Cha Vinh Sơn làm dấu Thánh giá khai mạc nghi thức diễn nguyện tôn vinh Mẹ. Phần diễn nguyện được các em thiếu nhi Giáo xứ Giang Sơn trình bày rất ấn tượng. Qua 6 vũ khúc do Thày Khải và các sơ Vinh Sơn biên đạo múa, các em đã giới thiệu đến cộng đoàn Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, nhờ nét đẹp trinh trong nguyên tuyền của Mẹ mà loài người đã được cứu vớt khỏi bóng tối sự dữ để trở về với Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót. Bài thánh vũ cũng mời gọi cộng đoàn trở về bên Mẹ Giang Sơn lắng nghe lời Mẹ ru yêu thương ngọt ngào, dâng lên Mẹ những đóa hồng đỏ thắm nhuốm màu hy sinh của lòng con thảo hiếu.

7 giờ 45, Đức Giám mục long trọng chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Ngài kêu gọi: “Anh chị em hãy hướng tâm tình về Mẹ, để cùng với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành Chúa đã ban cho Mẹ, đặc biệt là ơn được rước về trời cả hồn lẫn xác, và đồng thời chúng ta cũng dâng lên Mẹ những lời cầu xin tha thiết của những người con luôn yêu mến và phó thác nơi Mẹ.

Xin Mẹ thương cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người con của Mẹ, tất cả những người tham dự ngày hành hương hôm nay, được sống an lành, hạnh phúc, biết từ bỏ con người cũ để sống theo gương Mẹ, con người mới được hưởng ơn cứu chuộc trong Đức Kitô.

Xin mẹ cầu bầu cho từng gia đình giáo xứ trong giáo phận, biết sống đức tin, đức cậy, đức mến một cách mạnh mẽ, và biết sống tinh thần hiệp nhất, yêu thương nhau.

Xin Mẹ lắng nghe và chuyển cầu lên Chúa những ước muốn thầm kín của những ai đang đau khổ, để mỗi người hiểu được ý nghĩa cũng như giá trị của những đau khổ để biết thánh hóa mình trong đời sống thường ngày.

Xin Mẹ thương đến đất nước và dân tộc Việt Nam chúng ta. Xin Mẹ phù hộ cho mọi người con dân Việt Nam được sống trong ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với phẩm giá con người”.

Sau bài Tin Mừng Lc 1, 39-56, Thánh Luca kể lại câu chuyện Mẹ Maria đi viếng thăm bà Elizabeth, qua đó, Đức Cha Vinh Sơn nhắn nhủ: “Hôm nay, chúng ta mừng lễ Mẹ Lên Trời trong năm thánh Lòng Thương Xót. Mục đích của năm thánh này là mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta chiêm ngắm khuôn mặt Đức Giê-su Kitô, Đấng giàu lòng thương xót, Đấng đến trần gian để giúp con người nhận biết tình yêu của Thiên Chúa Cha và sống hoán cải, trở về với Ngài để được đón nhận ơn cứu rỗi. Khi đã trở nên người môn đệ của Đức Kitô, mỗi người tín hữu, noi gương Mẹ Maria, sống và chia sẻ lòng thương xót này cho anh chị em của mình”.

Ngài giải thích lý do tại sao Chúa đã chọn Mẹ làm Mẹ Đấng Cứu Thế: “Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa dã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi Người đến muôn đời” (1, 54-55). Cuối cùng ngài nói: “Chúng ta trao phó tất cả cuộc đời cho Mẹ, và xin Mẹ giúp chúng ta noi gương Mẹ, yêu mến Chúa và chia sẻ lòng yêu mến đó cho mọi người. Chúng ta cũng dâng lên Mẹ mọi nỗi lo âu, vất vả trong cuộc sống thường ngày, xin Mẹ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn với lòng can đảm và tín thác”. ( Mời Xem Bài Giảng)

(Mời Nghe Bài giảng)

Cuối lễ, Cha Phêrô Bùi Văn Thục thay mặt Ban tổ chức cám ơn Đức Giám mục, Quý linh mục, Quý tu sĩ, Quý HĐGX, Quý ban ngành đoàn thể, Chính quyền các cấp và toàn thể khách hành hương đã cùng hiệp nhất để ngày Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đạt được kết quả tốt đẹp. Đức Giám mục làm phép nước, làm phép ảnh tượng cho khách hành hương và ban phép lành toàn xá. Trước khi kết lễ, đại diện các gia đình trong Giáo phận dâng lên Mẹ những chùm hoa và lời ước nguyện. Đức Cha và Quý Cha đồng tế gieo lời ước nguyện của các gia đình theo gió bay vút lên trời cao.

Khách hành hương vẫn nườm nượp đến với Mẹ không ngớt, từng đoàn, từng đoàn,… Họ vượt đường xa, vượt đồi cao, quên hết nhọc nhằn, trút bỏ mọi âu lo thế tục, tận hưởng những làn gió mát mơn man qua làn tóc, vờn trên môi mắt, tận hưởng cảm giác êm ái được Mẹ chở che, an ủi. Cầu chúc mọi người tìm về với Mẹ trong ngày Hành Hương Năm Thánh cũng đón nhận được muôn ơn lành của Thiên Chúa - Đấng giàu Lòng Xót Thương.

Vũ Đình Bình

Mời xem HÌNH ẢNH

Hình Ảnh của Đức Tiến

Read 1080 times Last modified on Thứ tư, 17 Tháng 8 2016 14:42