Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 08 Tháng 7 2017 23:00

DÒNG ĐAMINH : Thánh lễ trao tác vụ Linh mục

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
   DÒNG ĐAMINH : Thánh lễ trao tác vụ Linh mục



Như giờ này ở giáo xứ Thanh Hải – Phan Thiết, Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh cùng một số Đức Cha và các linh mục, tu sĩ và cộng đoàn dâng Chúa dâng Thánh Lễ tạ ơn cuối cùng với cụ cố Laurensô Nguyễn Xuân Hòa và đâu dó cũng tạ ơn Chúa vì ơn này ơn kia trong các Thánh Lễ thì tại ngôi thánh đường nguy nga Đa Minh Ba Chuông lại có một Thánh Lễ hết sức đặc biệt : Thánh Lễ trao tác vụ linh mục.

Sau bao ngày mong mỏi, học hỏi cũng như cố gắng sống đời tu trì. Sáng hôm nay, 8 tháng 7 năm 2017, 14 thầy phó tế của Dòng Đaminh được tiến chức linh mục dưới sự đặt tay của Đức Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản – Giám Mục Giáo Phận Buôn Ma Thuột. Cùng đồng tế với Đức Cha Vinhsơn hôm nay trong Thánh Lễ trao tác vụ linh mục có Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa – Giám Tỉnh Dòng Đaminh, quý cha trong và ngoài dòng, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa và đặc biệt sự hiện diện của quý ông bà cố của quý tiến chức.

Để bắt đầu Thánh Lễ, Đức Cha Vinhsơn mời gọi cộng đoàn : “ … Chúng ta cầu xin Chúa ban cho 14 Thầy phó tế đang chuẩn bị lãnh sứ vụ linh mục hôm nay được đầy tràn tình thương và sức mạnh của Người. Giúp các Thầy luôn biết mở rộng ra với ơn Chúa, và biết lắng nghe tiếng của anh chị em tín hữu, để nhờ đó các thầy có thể phục vụ Chúa và phục vụ cộng đoàn theo lòng Chúa mong muốn. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho tất cả những ai góp phần nuôi dưỡng đào tạo các Thầy thầy lên chức thánh mà các thầy sắp lãnh nhận, cách riêng các ông bà cha mẹ. Xin Chúa trả công bội hậu cho những quý ân nhân đã giúp đỡ các Thầy. Giờ đây chúng ta khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi trước mặt Chúa để xứng đáng tham dự mầu nhiệm Thánh”
Sau bài Tin Mừng, Thầy phó tế xướng tên các tiến chức, quý Thầy :
Giuse Vũ Hải Bằng
Vinhsơn Nguyễn Trọng Đại
Giuse Trần Văn Đông
Antôn Nguyễn Thành Chương
Đaminh Nguyễn Ngọc Cảnh
Micae Vũ Giang Đình
Giuse Đỗ Huy Hoàng
Martinô Vũ Thái Hiệp
Phaolô Nguyễn Cao Thắng
Gioan B. Nguyễn Tuấn Dũng
Giuse Hoàng Hải Đăng
Giuse Đỗ Anh Dũng
Giuse Nguyễn Duy Linh
Giuse Trần Công Thượng
Cha Giám Tỉnh Giuse giới thiệu các tiến chức với Đức Cha Vinhsơn.

Bài giảng của Đức cha Vinh Sơn

Sau khi giới thiệu các tiến chức, Đức Cha Vinhsơn chia sẻ với cộng đoàn : "Anh chị em thân mến ! Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe về muối và ánh sáng nằm trong phần bài Giảng trên núi Trong Tin Mừng Matthêu từ chương 5 – 10. Ở đây Chúa Giê su Ngài xuất hiện như một ngôn sứ mới, Ngài dạy bảo dân Chúa sống trọn vẹn tinh thần của giao ước Sinai. Sau khi mời gọi các môn đệ sống trọn vẹn tinh thần các mối phúc, Chúa Giêsu đi vào từng hướng dẫn cụ thể để giúp nên các môn đệ sống trọn lành như Cha trên Trời là Đấng trọn lành. Ở đây Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ như là muối ướp đời và ánh sáng cho trần gian. Chúa nói Chính anh em là muối ướp đời chứ Chúa không bảo Chúa là muối ướp đời ! Thầy là ánh sáng là đương nhiên. Thầy làm cho anh em nên muối. Chính anh em là muối ướp đời, chính anh em là sánh sáng cho trần gian. Như chúng ta đã biết muối được dùng ướp mặn, để bảo quản thực phẩm và giúp cho khẩu vị được thêm ngon. Và ánh sáng là phương tiện dẫn đường cho soi sáng con người thấy vạn vật xung quanh. Ánh sáng giúp cho muôn vật được tăng trưởng cả con người lẫn thiên nhiên nữa. Tuy nhiên, bảo quản là giúp cho thực phẩm ở trong trình điều kiện tốt để con người có thể sử dụng chứ không phải bắt thực phẩm ở lỳ trong trạng thái được bảo quản. Ánh sáng là để cho ánh sáng là để giúp soi dẫn đường mà nếu sử dụng không đúng cách ngược chiều với tầm nhìn sẽ làm cho người ta khó chịu.
Tôi cảm nhận điều này rõ nét trong đêm diễn nguyện mừng Kim Khánh Giáo Phận Buôn Ma Thuột. Ban trang trí ánh sáng ánh sáng trang trí bắt những đèn pha ngược chiều. Khi diễn tiết mục thứ hai ánh áng chói mắt quá ! Chiếu thẳng vào mắt người ngồi dưới này. Tôi có nhắc anh kỹ thuật và anh nói đã progame từ đầu đến cuối không chỉnh được. Ánh sáng ngược chiều làm phản tác dụng.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa nêu câu hỏi làm cho chúng ta suy nghĩ : Nếu muối nhạt đi thì làm gì được ? Nó đã thành vô dụng chỉ còn việc quẳng ra ngoài cho người ta dẫm dưới chân thôi. Các bà cố có bao giờ kinh nghiệm muối nhạt chưa ? Các bà cố cứ để muối để trong hủ và trong bịch ni lông mở đừng đóng, để vài ba tuần nó sẽ nhạt vì không giữ chất liệu. Muối nhạt nghĩa là thiếu chất không còn giữ đặc tính. Như thế người ta không dùng vào việc gì. Nếu không bảo quản tốt nó sẽ nhạt đi. Đời sống của người mục tử, người linh mục cũng thế. Được mời gọi để trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước, trở nên muối mặn ướp. Đa số anh em linh mục nỗ lực sống tinh thần phục vụ cộng đoàn, theo ý Chúa rất tốt đẹp. Anh chị em có kinh nghiệm gặp các mục tử, qua cách mình tiếp xúc, qua cách giảng dạy, mình cảm nhận được đây là người thuộc về Chúa. Với người này, mình sẵn sàng trình bày thao thức lo lắng trong đời sống thường ngày để xin các ngài lời khuyên đến từ ánh sáng của Chúa. Anh chị em cũng đã gặp hoặc nghe nói một vài mục tử trở nên trở ngại đến với Chúa. Có những vụ mục tử mà mình qua vài lần gặp gỡ mình thấy những lời nói và việc làm không đi đôi với nhau. Có người mình mới gặp lần đầu hay nghe trong Thánh lễ mình dè dặt. Những người đang sống trong hoàn cảnh khó khăn giúp cho cộng đoàn. Đồng hành với những tính hữu trong những lo âu thao thức hằng ngày để giúp cho người tín hữu nhận ra. Người mục tử chính là ánh sáng. Kinh nghiệm Năm Thánh Linh Mục và kinh nghiệm của năm Thánh Lòng Thương xót đã giúp cho anh chị em và các linh mục cảm nhận sâu sắc điều này.

Và riêng 14 anh em sắp lãnh nhận chức linh mục thân mến ! Anh em là những người được chọn không chỉ được chọn để sống gần với Chúa hơn nhưng anh em được mời gọi là nhân chứng cho tình yêu Chúa giữa cuộc đời này, Chúa nói : ánh sáng anh em mà tôn vinh Cha của anh em Đấng ngự trên trời. Và những người Chúa chọn làm gia nghiệp, anh em được Chúa tuyển chọn và thánh hiến, và Chúa sai anh em đi khắp cùng thế giới. Anh em sẽ thi hành nhiệm vụ giảng huấn của Chúa Kitô là Thầy của chúng ta. Anh em hãy vui mừng lãnh nhận Lời Chúa và anh em hãy đem ra phân phát cho mọi người với hết tất cả lòng yêu thương kính trọng. Và anh em hiểu Lời Chúa nuôi dưỡng đời sống đức tin con người. Lời Chúa chữa lành những vết thương của con người. Và Lời Chúa luôn luôn được trình bày với lòng yêu mến và kính trọng. Kính trọng Lời Chúa và kính trọng con người. Anh em thi hành nhiệm vụ thánh hóa trong Đức Kitô để thừa tác vụ của anh em giúp hoàn thành Thánh Lễ của người tín hữu, hiệp cùng Lễ tế tay anh em dâng hiến khi cử hành lễ tế không đổ máu trên bàn thờ.
Như lời Thánh Phaolo trong bài đọc thứ 2 chúng ta vừa nghe : Anh em là sứ giả thay mặt Đức Kitô như Thiên Chúa dùng anh em để khuyên dạy. Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như nơi mà Ngài bày tỏ khuôn mặt tình yêu thương của Ngài đối với con người. Khi rửa tội quy tụ người ta vào dân Thiên Chúa, khi nhân danh Đức Kitô, khi xức dầu thánh nâng đỡ bệnh nhân, khi cử hành các nghi Lễ Thánh, khi dâng lời ca ngợi tạ ơn và cầu nguyện trong các giờ kinh phụng vụ. Không những thay cho dân Thiên Chúa mà còn thay cho toàn thể thế giới.
Những khi ấy, anh em nhớ là những người được tuyển chọn giữa loài người và nhắc lên để thay họ để phục vụ những lời thay Thiên Chúa. Dẫu anh em có bề trên riêng của mình ở trong hội dòng. Những khi thi hành mục vụ giữa cộng đoàn dân Chúa, anh em phải biết liên kết với linh mục và giám mục bản quyền địa phương để tạo nên sự hiệp nhất trong Giáo Hội.

Dẫu là linh mục Dòng hay Triều, chúng ta đều là những người chọn Chúa làm gia nghiệp phục vụ Chúa và dân Người theo linh đạo đấng sáng lập và yêu mến dân Chúa theo cách Chúa Giêsu hằng yêu mến. Chúc anh em luôn cảm nhận được niềm hạnh phúc vì mình được Chúa chọn và mình hoàn toàn thuộc về Chúa và dân Người. Xin Chúa chúc lành cho anh em, cho toàn thể hội dòng và cho tất cả bà con chúng ta."

Sau bài giảng của Đức Cha là nghi thức phong chức linh mục cho 14 thầy phó tế.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa – Giám Tỉnh Dòng Đaminh ngỏ lời cảm ơn Đức Cha. Đặc biệt, Cha Giám Tỉnh cảm ơn Đức cha vì Đức cha đã cho anh em dòng Đaminh cùng cộng tác với Đức Cha tại giáo phận Buôn Ma Thuột. Cha Giám Tỉnh cũng cảm ơm quý Cha, quý ông bà cố và toàn thể cộng đoàn.

Thánh Lễ trao sứ vụ linh mục khép lại bằng những tấm hình lưu niệm ghi dấu ngày hồng phúc này. Nguyện xin ơn Thánh Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Đaminh, Đức Trinh Nữ Maria – Nữ Vương các Thánh Tử Đạo tuôn đổ muôn ơn lành trên các tân chức cũng như trên dòng Thánh Đaminh Việt Nam.

Xem Hình Ảnh
Người Giồng Trôm

 

Read 1525 times Last modified on Thứ hai, 10 Tháng 7 2017 15:21