Print this page
Thứ ba, 06 Tháng 9 2022 20:51

Cha mẹ sinh ra con-con tái sinh cha mẹ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
CHA MẸ SINH RA CON - CON TÁI SINH CHA MẸ

          Cha Mẹ sinh ra con trong thể xác và con tái sinh ra Cha Mẹ trong Chúa qua bí tích Thánh Tẩy ! Điều lạ này đã diễn ra nơi cuộc đời của Cha Giuse Phan Duy Vũ và của ông bà cố Antôn Phan Kim (sinh 1938) và Lucia Trương Thị Lệ (sinh 1943). Phải nói đây là trường hợp hết sức đặc biệt và cũng gọi là hiếm trong cuộc đời.

          Quyền năng của Thiên Chúa đã bày tỏ cách hết sức lạ trong cuộc đời này. Tạ ơn Chúa vì tất cả đều là hồng ân.

          Qua chia sẻ đơn thành, ông cố Antôn Phan Kim được sinh ra trong một gia đình Công Giáo nhưng vì chiến tranh loạn lạc ông cố không được rửa tội. Lớn lên, cùng lập gia đình với bà cố và sinh được tất cả 7 người con.

          Theo lời của ông cố, Cha Vũ là con cầu con khẩn. Ông bà sinh được 3 cô con gái liên tục mà không có con trai. Với lòng tin đơn thành, ông cố nhớ đến Chúa và xin cho mình có con trai. Lời nguyện ước đã thành và ngày 26 tháng 9 năm 1968, cậu bé Phan Duy Vũ cất tiếng khóc chào đời.

          Cậu Vũ được một ơn rất đặc biệt là học rất giỏi. Trong tay với ba bốn tấm bằng về mỹ thuật, về ngoại ngữ và quản trị kinh doanh. Cũng học, cũng ra trường và đi làm nhưng một bước ngoặt lớn thay đổi quyết định cũng như cuộc đời của Cha đó chính là từ nhóm bạn sinh viên Công Giáo và của một nữ tu.

          Được yêu thương, quan tâm, săn sóc và nâng đỡ cách đặc biệt. Cha Vũ có cảm tình với đạo Công Giáo dẫu rằng từ cha mẹ và anh chị em cũng như gia đình không hề có ai rửa tội. Từ những cảm tình đó, Cha quyết định nhận bí tích Thanh Tẩy và quyết định mạnh mẽ hơn là theo Chúa trong ơn gọi Dòng Chúa Thánh Thần.

          Ông Cố kể lại là 25 ngày 4 năm 2004, Cha Vũ đi học và “biền biệt” cho đến bây giờ. Thật ra mà nói chả phải “đi biền biệt” nhưng vẫn về thăm nhà mỗi khi có dịp nghỉ của Nhà Dòng hay Lễ - Tết.

          Những lần về thăm nhà như vậy, dĩ nhiên Cha cũng muốn cha mẹ của mình theo Chúa nhưng tâm lý con cái trong nhà nói khó nghe. Thật sự mà nói thì con cái nói cha mẹ khó nghe hơn người ngoài.

          Như một mối duyên nơi giáo xứ (Tân Triều) mà Cha Vũ đang giúp, Cha cùng bàn với anh Antôn Đỗ Quang Tú An là ca viên ca đoàn giáo họ Giuse Cảnh giáo xứ Tân Triều. Hiện nay Tú An đang là thỉnh sinh tìm hiểu và theo ơn gọi dòng Chúa Thánh Thần. An nhận cha Vũ như người anh đồng hành thiêng liêng với mình.

          Với tình thân như vậy, An đã ra gia đình Cha Vũ để thăm ông bà cố và gia đình. Cũng nhẹ nhàng và tâm lý để nói về Chúa cho ông bà cố. Thế nhưng rồi cũng khó để thay đổi một khi ông cố được kể lại là rất cứng lòng chứ không dễ chuyển lay.

          Tiếp tục cầu nguyện và cầu nguyện để rồi trong chuyến thăm nhà vào cuối tháng 8 vừa qua thì chuyện không tưởng hay nghĩ đến đã xảy ra : Ông bà cố của Cha Vũ đã đồng ý theo đạo Công Giáo.

          Được phép của Cha chánh xứ Hà Lam – nơi gia đình ông bà cố sinh sống – vì tuổi già sức yếu, vào ngày 29 tháng 8 năm 2022, Cha Giuse Phan Duy Vũ đã ban Bí Tích Thanh Tẩy cho cha mẹ của mình.

          Con đường theo Chúa của Cha Vũ đã gian nan thì con đường thành con cái của Chúa cũng không đơn giản đối với ông bà cố. Vốn dĩ cứng lòng và hơn một lần đập bàn khước từ không đồng ý cho tu khi cha Vũ về xin giấy đi tu không phải là chuyện đơn giản.

          Cứ từ từ và dần dần để rồi Chúa làm những chuyện mà con người không ngờ tới. Phải ghi nhận lòng nhiệt thành của người em thiêng liêng của Cha Giuse đó là chú Antôn An. Chú cứ mon men theo ông bà cố để như nói với ông bà cố về nguyện ước của con mình. Cú “nốc ao” và vô thế đó chính là bàn thờ Chúa tặng cho gia đình ông bà cố.

          Ông cố thủ thỉ với tôi : “Bữa đó người ta (sau này tôi mới biết là An) mang bàn thờ tới ! Bữa đó lễ luôn đó Cha !”

          Hỏi về gia đình thì ông cố nói : “Hiện giờ thì hai vợ chồng tui sống với nhau. Con cái ở riêng hết rồi. Tôi phụ lo cho bà. Bà bị rối loạn tiền đình hay chóng mặt lắm !”.

          Còn với An thì An cũng thật lòng : “Cha biết không ! Đó là cái chiêu của con đó chứ ! Làm như vậy là ông bà cố vô thế ! Mình tặng cái gì có thể từ chối chứ bàn thờ thì không thể từ chối được. Con, ba mẹ và một người nữa cùng về thăm nhà Cha Vũ. Ba của con cũng cố gắng thuyết phục để rồi ông bà cố đồng lòng đó Cha”.

          Qua An, được biết thân phụ của An sinh 1954, hiện đang sống ở giáo xứ Tân Triều. Tuổi cũng đã cao nhưng ông vẫn giúp giáo lý trong xứ đạo cũng như giúp những nhóm cầu nguyện với Lời Chúa. Ông cũng đã đóng góp một phần vào sự chuyển lay và đồng ý theo Chúa của ông cố Cha Vũ.

          Giờ đây, ông bà cố đã trở thành con cái của Chúa. Nguyện ước của Cha Giuse cũng như nguyện ước của những người thân thương của Cha Giuse là anh chị em còn lại của Cha Vũ cũng trở thành con cái của Chúa trong Bí Tích Thanh Tẩy.

          Chúng ta cùng tạ ơn Chúa vì những kỳ công Chúa làm trong cuộc đời này. Tạ ơn Chúa với Cha Giuse Phan Duy Vũ và gia đình. Chúng ta cùng cầu nguyện để cho anh chị em cũng như những người trong thân tộc của Cha Vũ cũng tin theo và đón nhận Bí Tích Thanh Tẩy cùng với Cha Vũ và ông bà cố.

2

8

9

13

Xem Hình Ảnh

Lm. Anmai, CSsR

Read 501 times Last modified on Thứ bảy, 10 Tháng 9 2022 14:08

Latest from Ban Biên Tập