Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 02 Tháng 3 2017 16:30

Vài phút thinh lặng - MÙA CHAY, ĐƯỜNG DẪN TỚI PHỤC SINH

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Vài phút thinh lặng - MÙA CHAY, ĐƯỜNG DẪN TỚI PHỤC SINH



Anh chị em thân mến,

Mỗi năm, Giáo Hội mở đầu Mùa Chay bằng kể lại việc Chúa Giêsu chịu cám dỗ trong sa mạc. Biến cố ấy không có nhân chứng. Vì vậy các tông đồ có biết được là do Đức Kitô kể lại. Biến cố ấy là chìa khóa cho thấy tất cả sứ mạng của Ngài.

Với ba lần cám dỗ, Đức Giêsu muốn diễn lại hành trình của dân Chúa trong sa mạc xưa. Ba lần đều trích dẫn Kinh Thánh để đẩy lùi Satan. Chúng ta cũng biết là Satan còn quay lại nhiều lần sau này (Lc 4,13). Với Chúa Kitô, “40 ngày” chỉ là khởi đầu cho một cuộc chiến lâu dài, rất nhân loại, rất xót xa trên đỉnh đồi Gôngôta: “Lạy Cha, sao Cha bỏ con?” (Mt 27,46). Cám dỗ là điều bình thường trong cuộc sống của Đức Giêsu cho đến giây phút cuối cùng. Nhưng chắc chắn Ngài không chiến đấu giả vờ, mà chiến đấu trọn vẹn với thân phận con người.

Những cơn cám dỗ của Đức Giêsu giúp ta soi sáng cho những cám dỗ của riêng ta. Theo Chúa Kitô, là chấp nhận cùng Ngài chiến đấu chống lại ma qủi. Cám dỗ chưa phải là xấu xa, mà là một lời mời gọi chứng tỏ tình yêu mến Thiên Chúa. Ta cần hiểu rõ lời cầu trong “Kinh Lạy Cha” liên can tới chước cám dỗ. Một nhà chú giải Kinh Thánh đã tổng kết là có tới 93 kiểu dịch lời cầu này. Cách dịch phổ biến nhất và rõ ràng nhất là: “Xin làm cho chúng con đừng sa chước cám dỗ”. Cần liên tưởng đến lời cầu trong vườn Giệtsêmani: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ” (Mt. 26,41). Đức Kitô dạy ta cầu xin, không phải là đừng bị cám dỗ, mà là đừng chiều theo cơn cám dỗ.

Thánh Phaolô khẳng định: “Thiên Chúa không để cho anh em chịu cám dỗ quá mức anh em. Khi cám dỗ, Chúa sẽ cho anh em đủ sức mạnh để chống trả” (Lc. 10,13). Bởi đó, chỉ có một con đường mà Đức Kitô đã vạch ra: cầu nguyện và chay tịnh, phong thái của sa mạc, vứt bỏ mọi ảo tưởng, để chỉ cậy trông vào một Thiên Chúa.

Bước vào Mùa Chay với Đức Kitô, là đảm bảo bước vào cám dỗ... để bước vào ánh sáng Phục Sinh!

THỨ TƯ LỄ TRO

Hôm nay chúng ta đặt chân để lên đỉnh dẫn tới Phục Sinh. Với sự hướng dẫn khôn ngoan, Giáo hội đã chỉ định 40 ngày, như 40 nấc thang đi lên, 40 ngày không nhằm phá kỷ lục, 40 ngày cho mọi người, mạnh cũng như yếu, tinh nhuệ cũng như mỏi mòn, tất cả liên kết trong cùng mối dây.

Bước khởi đầu, chính là bước đi trong tro bụi: “Hãy nhớ mình là tro bụi”.
Là Kitô hữu, chúng ta chẳng cần giải thích thêm nhiều lời. Tuy nhiên, đừng tưởng Mùa Chay là mùa cho những kẻ lỗi thời với những ngôn từ xa lạ như ăn chay, hãm mình... Cũng không cần phải mặc cho nó ngôn từ dáng vẻ nào cho là phù hợp với thời đại như hoán cải, sám hối, trở về… Nói gì thì nói, thực tại vẫn luôn thế, vẫn là cái trần trụi, trơ trọi của kiếp nhân sinh. Vẫn là cái tội lỗi, yếu đuối mỏng dòn luôn ước mong vươn lên. Và rồi có ai cứu được chúng ta đâu? Ngoài Đức Kitô, Đấng đã chết vì chúng ta trên Thập Giá. Thập Giá, gương mù cho người này, điên rồ với người kia, nhưng rốt cuộc chỉ có con đường ấy mới đem lại cho chúng ta ơn cứu độ.

Với Thứ Tư Lễ Tro, chúng ta bước vào Mùa Chay

- Như là lộ trình duy nhất đưa tới đỉnh cao Phục Sinh,

- Như thời gian thuận tiện để gặp gỡ Thiên Chúa. Thời gian mà Thiên Chúa nhẫn nại đợi chờ để ta đến dàn trải cõi lòng - và trong tĩnh lặng, ta có thể nghe được lời của tình yêu xót thương.

Ơn cứu độ sẽ xuất hiện từ đám mây mù của bụi tro “Hãy hoán cải và tin vào Tin Mừng”. Hãy nghe lời Ngài mời gọi, hãy phá vỡ mọi ngăn cách cản bước chân ta đến gặp Ngài.

Và thực vậy, khi càng nhận biết mình tội lỗi, mình càng cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Vì sao vậy?

Thưa bạn, vì “Ngài đã mang lấy gánh nặng đời ta” và từ đàng xa, chúng ta đã thấy ló dạng ánh sáng Phục Sinh.

Cầu chúc cho nhau một Mùa Chay Thánh Đức.

Thân ái,

Jos. Nguyễn Hùng Cường

Read 594 times Last modified on Thứ sáu, 03 Tháng 3 2017 15:00