Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 27 Tháng 11 2020 06:05

Tỉnh thức...

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tỉnh thức...


28 14 X Thứ Bảy tuần 34 Mùa TN.

Kh 22,1-7; Lc 21,34-36

TỈNH THỨC

Chúa Giêsu lại loan báo tiếp những dấu chỉ thời đại sẽ xẩy ra, và Ngài quả quyết: “Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xẩy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã gần”. Như thế dù muốn dù không, ngày cùng tháng tận rồi cũng đến. Ngày đó sẽ là ngày kinh hoàng, như sách bài đọc một diễn tả. Bốn con thú trong sách Đanien nói đến, đều là những con thú hung dữ. Con thứ nhất giống như sư tử, con thứ hai giống như con gấu, lại được lệnh “Đứng lên, ăn thịt cho nhiều đi”, con thứ ba giống như con beo, con thứ tư không nói đến chủng loại, mà chỉ nói đến đặc tính: “Con thứ tư đáng kinh đáng sợ và mạnh mẽ vô song, răng của nó bằng sắt và rất to, nó ăn, nó nghiền rồi lấy chân chà đạp những gì còn sót lại”.

Quả vậy, văn phong của bài thị kiến mà triên tri Đanien tường thuật, giống như những thước phim mà chúng ta đã xem đâu đó trong thời sự thế giới, những cuộc động đất, bão tố, hay những cuộc thảm sát do nhân loại gây ra, và trong viễn tượng tương lai, các nhà khoa học cũng đưa ra những lời cảnh báo nếu con người tiếp tục quay lưng lại với mẹ Vũ Trụ, thì nhân loại sẽ tiếp tục gánh chịu những hậu quả còn kinh hoàng hơn nữa.

Như đã tiên báo đền thờ và thành Giêrusalem sụp đổ, để tiên báo về ngày cánh chung; hôm nay Chúa kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn cây vả, để giải thích cho những điều Ngài đã tiên báo.

"Khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến".

Ngày cánh chung chắc chắn sẽ đến; Ngày đó sẽ rất kinh sợ, vì là thời điểm chấm dứt mọi sự. Tuy nhiên, đó cũng là ngày Chúa trở lại trong vinh quang, không chỉ để xét xử con người, mà còn là ngày thu hoạch, là mùa gặt hái …

Tin như thế, chúng ta phải có thái độ sống thế nào để có thể “đứng vững trước mặt Con Người”, và đón nhận ơn cứu rỗi của Chúa ban cho loài người chúng ta. Đặc biệt, chúng ta biết chuẩn bị sẵn sàng cho ngày, giờ chết của mỗi người.

Chúa Giêsu đã xuống trần gian và thực hiện công trình cứu chuộc nhân loại bằng sự chết và sự sống lại của Ngài. Chúa Giêsu mang đến cho toàn thể nhân loại chúng ta niềm hy vọng. Chúa Giêsu sẽ hoàn tất công trình cứu chuộc của Ngài khi Ngài trở lại trong vinh quang ngày quang lâm để đưa nhân loại vào vương quốc vĩnh cửu.

Vâng, thế giới này sẽ chấm dứt, nhưng nhân loại sẽ có một cuộc sống mới vinh quang vì ơn cứu chuộc đã đẩy lui mọi bóng dáng của tội lỗi và tình thương cứu độ của Chúa đổ tràn trên mọi người.

Ngày Chúa quang lâm, hay còn gọi là ngày cánh chung, ngày tận thế chưa biết sẽ xảy ra khi nào, lúc nào. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy biết chuẩn bị, sẵn sàng.

Đứng trước cơn thịnh nộ của Mẹ Vũ trụ, số phận nhân loại chỉ còn trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Sách Đanien kể tiếp. Khi Đấng Lão Thành xuất hiện, quyền lực của Ngài vô song, đánh bại sự hung bạo của các con thú dữ, Ngài dành lại quyền xét xử, trao lại cho Con Người.

Quả vậy, những gì sách Đanien tường thuật đã được mạc khải nơi Đức Giêsu. Khi đến trần gian, Chúa Giêsu đã công bố bản Hiến Chương Nước Trời, các mối phúc của Ngài bị người đời xem là đi ngược với xu hướng thời đại, thì vào ngày cánh chung, khi sức mạnh của thế gian bị đánh bại, lúc này những giá trị Tin mừng sẽ sáng chói. Những kẻ xưa kia vì Tin mừng, vì các mối phúc, họ phải sống thua thiệt và đau khổ, thì giờ đây sẽ tỏa sáng và vui mừng: “Ngày đó anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được giải thoát”. Chúa Giêsu cho thấy sự trái ngược với hai lối sống. Những kẻ trước kia cậy dựa vào sức mạnh, vào của cải, vào danh vọng, thì giờ phải khiếp sợ. Còn những kẻ trước kia vì Tin mừng, vì các mối phúc phải đau khổ sầu não thì giờ trở nên hân hoan.

Trước hết, chúng ta hãy biết chuẩn bị bằng đời sống đức tin và trung thành với Chúa trong cuộc sống của mình, để phấn khởi đón nhận ơn Chúa đến trong hiện tại và vui mừng đón Chúa đến trong tương lai, đặc biệt vào giờ chết của mình.

Hơn nữa, chúng ta còn phải đẩy lùi tội lỗi, tránh xa những thế lực của sự dữ, satan, ma quỉ, triệt hạ những ngẫu tượng, đẩy lùi những tính hư nết xấu, ích kỷ, tham lam,… trong chúng ta, trong gia đình chúng ta và trong môi trường xung quanh chúng ta.

Những ngày cuối năm phụng vụ, Giáo Hội mời gọi con cái mình nhìn lại thời gian trôi qua, để thấy rằng, mỗi ngày con người đi gần đến sự chung thẩm, vậy chúng ta phải điều chỉnh cách sống thế nào, để ngày chung thẩm sẽ là ngày hân hoan vui mừng, ngày đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì giờ giải thoát đã đến

Với tất cả tâm tình đó, tốt nhất là chúng ta quyết góp tay xây dựng một thế giới đầy tình người trong đó hận thù, chia rẽ sẽ nhường chỗ cho yêu thương, quảng đại, cảm thông và chia sẻ.
Huệ Minh

Read 366 times Last modified on Chủ nhật, 29 Tháng 11 2020 17:04