Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 31 Tháng 7 2021 16:39

Đi tìm lương thực Trường Sinh

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐI TÌM LƯƠNG THỰC TRƯỜNG SINH

(Ga 6, 24-35)

Từ thời sơ khai đến thời hiện đại, từ con vật đến con người, mỗi buổi sáng thức dậy đã phải lo tìm kiếm thức ăn cho mình và cho gia đình. Câu hỏi đầu tiên con người nghĩ đến trong ngày là: “hôm nay tôi sẽ làm gì, sẽ ăn gì?” Ăn uống là nhu cầu căn bản của con người, vì thế việc tìm kiếm của ăn cũng là việc thường xuyên và chính yếu của con người. Tuy nhiên, Lời Chúa hôm nay nói cho chúng ta biết phải tìm kiếm lương thực gì là cần thiết nhất và phải làm việc với tinh thần, thái độ nào là quan trọng.

Tin Mừng hôm nay kể câu chuyện sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ bánh hóa ra nhiều nuôi hơn năm ngàn người ăn no, Chúa Giêsu và các môn đệ xuống thuyền tránh qua bên kia hồ. Đám đông dân chúng đi tìm Chúa Giêsu, khi gặp Ngài họ hỏi: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?” Chúa Giêsu không trả lời vào câu hỏi của họ, nhưng Chúa đã chỉ cho họ thấy mục đích họ đi tìm Chúa là gì: “Các ông tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê”. Đức Giêsu biết rõ tâm tư của họ, họ đến với Ngài chỉ vì muốn được ăn bánh no nê như đã được ăn hôm trước. Họ chỉ biết thỏa mãn những gì thuộc thể xác. Dĩ nhiên, việc ăn uống nuôi thể xác là một điều cần thiết, ai lại không phải ăn? Cái ăn cái uống là những nhu cầu vật chất khẩn thiết làm cho thể xác được bảo toàn và tăng trưởng. Người Tây phương có một câu ngạn ngữ nói về nhu cầu đó: “Manducare priusquam philosophare”: nghìa là “ăn đã rồi muốn nói gì thì nói”. Người Việt Nam chúng ta cũng có tư tưởng ấy được gói ghém trong câu tục ngữ: “Dĩ thực vi tiên”: cái ăn phải đứng đầu hay có thực mời vực được đạo.

Trong những ngày cách ly, phong tỏa do đại dịch covid Vũ Hán hoành hành tại Saigon, Đức Tồng Giám Mục Nguyễn Năng đã nhận ra nhiều gia đình, nhiều người nghèo đói khổ đang khao khát cái ăn, Ngài đã viết thư kêu gọi các cha xứ và các gia đình trong giáo xứ, bằng mọi cách kiếm cho ra các người khó khăn, đói khổ, không phân biệt tôn giáo. Ngài nói người nghèo khó vẫn có đó, nhưng âm thầm ẩn khuất đâu đó, khó nhận ra nếu không tinh ý; tiếng kêu của họ thều thào yếu ớt, khó nghe được nếu không thính tai. Và ngài yêu cầu các cha xứ và gia đình công giáo hãy tìm ra những kẻ đói nghèo, thiếu thốn của ăn và anh em hãy cho họ ăn. Đây là việc làm thiết thực để nói lên giá trị của ăn nuối sống thế xác không thể thiếu.

Tuy nhiên, bài Tin mừng hôm nay không dừng lại ở ăn uống nuối sống thể xác, Đức Giêsu muốn nói với họ là ngoài sự đói khát vật chất và thể lý còn có sự đói khát nhu cầu tinh thần cần được thoả mãn như: nhu cầu hiểu biết, cần được tôn trọng, cần được quan tâm, cần được thông cảm, cần được tương giao, cần được động viên và đói khát cả nhu cầu tâm linh nữa như niềm tin, niềm hy vọng và khát vọng tình yêu. Đó là khát vọng sống đời đời. Và Chúa đã đưa ra cho họ một lời khuyên: “Các ông hãy ra công làm việc, không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”.

Nói cách khác, đó là khát khao Thiên Chúa. Cảm nghiệm được khát khao này không phải là một bất hạnh mà là sự chúc lành. Thánh Gioan nói: “Thiên Chúa là tình yêu”. Chính Chúa là hạnh phúc, ai được yêu mến là sống trong hạnh phúc. Nhiều người muốn được hạnh phúc mà không biết cách tìm, họ tìm hạnh phúc ở nơi tạo vật mà bỏ quên Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc, cho nên họ đã thất bại. Thay vì tiến tới hạnh phúc, họ chỉ đạt tới những bất hạnh vì họ đã đi chệch đường.

Kinh nghiệm của một người tại Pháp cho thấy điều này, có một thương gia rất giàu, phương châm sống của đời ông là làm ra tiền thật nhiều, ăn nhậu và chơi bời. Nhưng chẳng bao lâu ông bị bệnh trầm trọng: thần kinh chỉ huy, thanh quản bị tê liệt, làm ông bị câm. Trên giường bệnh, ông luôn thở dài chán nản. Cuối cùng, trước khi chết, ông ghi một hàng chữ và truyền khắc nó trên bia mộ của ông: “Đây là người dại dột, đã sống mà không biết sống. Hỡi những người đang sống, chớ gì sự vô phúc của kẻ khác mở mắt các ông”.

Đức Giêsu nói: “Bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian”. Đức Giêsu khẳng định mình là bánh từ trời xuống để ban sự sống cho thế gian: “Ta là bánh hằng sống”. Linh hồn chúng ta phải có của ăn mới sống được, mà của ăn ấy chính là Đức Kitô: “Chính Ta là bánh ban sự sống ai đến với Ta sẽ không hề đói. Ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ”.

Chúng ta đã được tạo dựng cho Thiên Chúa. Dù muốn dù không, cơn đói của chúng ta chính là đói Thiên Chúa. Tiên tri Isaia đã nói: “Tại sao phí tiền vào những của không làm no bụng”. Thánh Augustinô đã thú nhận rằng: “Lạy Chúa, tâm hồn con không nghỉ yên khi nó chưa được an nghỉ trong Chúa”. Vâng, tâm hồn chúng ta rất rộng lớn đến nỗi không gì có thể lấp đầy được, ngoài một mình Thiên Chúa mà chúng ta được dựng nên vì Ngài.

Vậy sứ điệp trong các bài Lời Chúa hôm nay gửi đến cho chúng ta như sau: tận thâm tâm mỗi người chúng ta đều ẩn chứa một cơn đói khát sâu xa, mà chỉ một mình Đức Giêsu mới có thể thỏa mãn. Sứ điệp này đã mang lại ý nghĩa mới cho hàng triệu người và nó cũng mang lại cho cuộc sống chúng ta một ý nghĩa mới miễn là chúng ta chấp nhận nó.

Lạy Chúa, cuộc sống của chúng con hôm nay, tất cả đều là ơn lành của Thiên Chúa. Xin cho chúng con trong khi hưởng dùng lương thực đời này, cũng biết tìm kiếm một lương thực vĩnh viễn. Và chỉ khi tìm thấy nguồn hạnh phúc muôn đời, chúng con mới được no thỏa. Chúng con có thể nói như thánh Augustinô: Hồn con hằng khát khao tìm kiếm, cho tới khi nghỉ an trong Chúa. Amen.

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 323 times Last modified on Chủ nhật, 01 Tháng 8 2021 17:44