Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 26 Tháng 4 2022 18:46

Thánh giá nào Chúa dành cho con

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
THÁNH GIÁ NÀO CHÚA DÀNH CHO CON ?

            “Cha ơi ! Cha cầu nguyện cho con với. Gia đình con đang chơi vơi. Con phải giải quyết nhiều việc trong gia đình. Xin cho mọi việc được ổn nha Cha ...”

“Con chán nó lắm rồi Cha ơi ! Con nói mà nó không chịu nghe con. Con giận nó quá Cha ơi ! ...”

“Cha ! Con có khuyên nhưng rồi người ta (người nhà của con) không nghe. Con thấy sai trái con khuyên hoài mà không được ! Gia đình đau khổ lắm Cha ơi ! ...”

“Cha cầu nguyện cho gia đình nhỏ của con. Đau khổ lắm Cha ơi ! Nhìn bề ngoài xem chừng ra đạo đức thánh thiện lắm ! ...”

Đó chỉ là một số tâm sự, chia sẻ về gia đình đau khổ của họ. Biết làm sao bây giờ bởi lẽ gia đình nào cũng có khổ giá. Và trong thầm thĩ, những người này chắc có lẽ cũng sẽ nói : Thánh giá nào Chúa dành cho con ?

Chả phải người thường mới có khổ giá hay thập giá. Cả gia đình người đi tu và cả người tu cũng có những khổ giá riêng trong cuộc đời nhất là đau khổ về đời sống chung (đời sống cộng đoàn) cùng nhiều chuyện khác nữa.

Bản thân tôi cũng vậy ! Có những hạn chế của con người từ yếu đuối thể xác đến tinh thần để rồi cũng có nhiều lần tự hỏi với Chúa là Chúa ơi ! Thánh giá nào Chúa dành cho con ?

Thật sự mà nói, nói gì cũng dễ nhưng nói về đau khổ thì quả thật là quá khó. Không phải là khó bình thường mà cực kỳ khó vì mấy ai dám giải thích và xa hơn nữa là giải quyết những chuyện đau khổ mà mình đang gặp phải.     

Nhìn đi nhìn lại, nhìn tới nhìn lui thì thấy rõ ràng rằng mỗi người, dù bất cứ là ai cũng có thập giá trong cuộc đời ! Thập giá có khi đến từ bên ngoài nhưng rồi cũng có khi phát sinh tự bên trong. Có khi thập giá do người khác dành cho mình hay do chính hạn chế của bản thân về tài năng, sức khỏe, sự may mắn ...

Nếu chỉ dừng lại thập giá trong cái nhìn của con người và đời người chắc có lẽ buồn và thảm lắm. Thế nhưng rồi ta được mời gọi nhìn lên thánh giá Chúa để soi lại cuộc đời của mình.

Chúa Giêsu đã đến trong cuộc đời để cứ nhân loại nhưng rồi Ngài lại phải đón nhận thập giá do lòng dạ độc ác của con người. Nếu nhìn trong góc cạnh của con người thì tưởng chừng như Chúa bỏ cây thập giá đời đo cho khỏe. Nhưng trong niềm tin và mầu nhiệm cứu độ thì thập giá mà Chúa Giêsu mang không còn là thập giá nữa mà trở nên thánh giá. Chúa Giêsu đã biến thập giá thành thánh giá cứu độ vì lòng tin tưởng, phó thác và yêu thương.

Như Chúa Giêsu đã nói những ai là môn đệ của Chúa là những người từ bỏ chính mình để vác thập giá đời mình theo Chúa. Quả thế, qua thập giá thì sẽ tới vinh quang phục sinh như Chúa đã từng hứa cho những ai đi theo Ngài.

Mỗi chúng ta, trong vị thế là môn đệ của Chúa, chúng ta cũng được mời gọi hãy vác thập giá của đời mình để theo Chúa. Thật sự thì thập giá mà Chúa gửi cho mỗi người không ai giống ai. Có người thì có thể nói là quá nặng nề và dường như sức nặng đó làm cho người ta như muốn bỏ cuộc.

Một cuộc thi đấu, hơn nhau ở đường dài cũng như được cân đo bởi sức chịu đựng hay cường độ. Cuộc chiến đấu với chính bản thân để vác thập giá đời mình cũng đòi hỏi người môn đệ vác thập giá đời mình đi theo Chúa từng ngày và với tất cả sức lực của mình.

Như đã nói, có khi thập giá làm cho đời ta nặng nề và có khi ta cảm thấy chán nản. Thế nhưng rồi trong tĩnh lặng của cuộc đời, ta hãy nhìn lên Đấng mà con người đã đâm thâu để rồi ta có thêm niềm tin tưởng và hy vọng.

Anh bạn thân nếu có thể nói như trước đây anh vẫn loanh quanh trong những câu chuyện của hơn thua, của đánh bóng tên tuổi thì nay anh trầm lặng. Bí quyết để anh trở về với cuộc đời trầm lắng đó chính là chặng đàng Thánh Giá. Anh chia sẻ ngoài thời gian dành ra để lần Chuỗi Mân Côi thì anh đi đàng Thánh Giá. Càng đi đàng Thánh Giá anh càng cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa ngang qua Chúa Giêsu. Từ ngày si mê Thánh Giá và chiêm niệm với những đau khổ của Chúa Giêsu thì anh cảm thấy cuộc đời của anh nhẹ nhàng và thanh thoát. Anh cũng đã chia sẻ với tôi và đứa em gái thương yêu nhất của cuộc đời về những chọn lựa sống của anh trong khoảng đời còn lại. Anh muốn âm thầm và trở về trong cõi lặng với Đấng mà anh cả đời tin theo hơn.

Ai ai trong chúng ta không tránh khỏi đau khổ, không tránh khỏi cây thập giá đời. Thế nhưng rồi nếu như ta biết kết hiệp đời ta với mầu nhiệm Thánh Giá Chúa chắc có lẽ ta sẽ bước đi trong cuộc đời này với niềm tin yêu và phó thác vào Chúa với tất cả những đau khổ mà ta đang gặp phải. Khi ta đã tín thác rồi thì chắc chắn tất cả những khổ giá mà ta đang mang sẽ chẳng là gì so với sức nặng của nó.

Cố nhạc sĩ họ Trịnh có nói : “Sống trên đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn mà tình yêu thì vô cùng. Bạn hãy nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu bạn trên cây thập giá đời !”

Vâng ! Nếu ta yêu người hết lòng hết sức hết linh hồn và hết cả trí khôn như Chúa mời gọi thì chắc chắc thập giá của chúng ta sẽ là thánh giá. Xin cho mỗi người chúng ta hãy nhìn lên Chúa và thầm thì với Chúa : “Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài, để được sống với Ngài vinh quanh”.

Lm. Anmai, CSsR

Read 198 times Last modified on Thứ tư, 27 Tháng 4 2022 07:58