Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 10 Tháng 3 2022 05:19

Nặng lòng cha-đắng lòng mẹ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NẶNG LÒNG CHA – ĐẮNG LÒNG MẸ !


Chiều tà, kinh xong thì nhận được dòng thư cũng khá dài của một người mẹ :

“2 tháng nay con buồn quá cha ơi. 2 đứa lớn nhà con đứa 12, đứa 13. Đã lấy tiền của bà ngoại và mẹ đi mua điện thoại. Lúc trước, ba mẹ cho phép 2 đứa được chơi đt của ba mẹ 1 tiếng vào buổi tối. Sau đó, phát hiện bé lớn có nhắn tin với 1 bạn trai hơn tuổi. Mà thằng này toàn nói những lời dụ dỗ, khêu gợi những từ ngữ dâm dục. Từ đó, còn bắt xoá hết face và k cho sử dụng đt thoại nữa. Những xung quanh nhà, trên lớp bạn nào cũng có đt. 2 đứa chơi lén của bạn. Và cuối cùng là đã mua mỗi đứa 1 cái. Khi bị tịch thu. Hôm qua,lại phát hiện con trai đã mua thêm 1 cái, và con gái thì mướn đt của bạn 5k/ngày. Và 2 đứa đã có tật nói dối hết lần này đến lần khác để tránh lỗi của mình. 2 Vợ chồng con đã nhiều lần nhẹ nhàng khuyên bảo, con cũng có nhiều lần đánh đòn, giải thích nhưng vẫn phạm lỗi cũ. Lần trước bắt bé trai ghi vào sổ nếu tái phạm nói dối lần nữa sẽ đánh đòn 5roi. Và hôm qua, chồng con lần đầu tiên đã đánh nó rất đau. Đánh con mà ba mẹ cũng đau rớt nước mắt. Giờ còn cũng k biết nên làm sao đây. Lúc nào cũng cầu xin Chúa soi sáng để con có cách giải quyết sáng suốt nhất. Và cũng luôn dặn con mình cầu xin Chúa ban cho con sự mạnh mẽ để từ bỏ mọi tội lỗi, nói dối, lấy tiền của người khác, đam mê game,.... Xin Cha cầu nguyện giúp con

Gia đình con từ trước giờ rất nề nếp. Chồng con là tân tòng nhưng rất ngoan Đạo, không bao giờ chửi thề 1 câu nào. Rất hiếu thảo, hiền lành, yêu thương vợ con, không hút thuốc, nhậu nhẹt. Giờ con cái mình lại như vầy. Con thật sự buồn, thất vọng vô cùng”

Đọc xong dòng tâm sự, không chỉ cha đau, mẹ đắng mà người đọc cũng cảm thấy buồn lòng cho gia đình đó.

Gia đình, có thể nói rằng hạnh phúc đó, lung linh đó nhưng cũng mong manh và dễ vợ. Chả phải mình chồng hay vợ để bảo vệ hạnh phúc gia đình mà còn phần con cái nữa.

Phận làm cha mẹ, ai đã từng sinh nở thì biết được chuyện mang nặng đẻ đau như thế nào. Khi người mẹ mang thai họ hàng nội ngoại và nhất là cha mẹ trẻ bé đều nguyện cầu cho mẹ tròn con vuông. Rồi khi đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời thi có những nỗi lo khi trẻ cất tiếng khóc chào đời. Con chưa biết lật thì mong cho biết lật. Con chưa mọc răng thì con mong cho con có răng. Con chưa biết đi thì mong cho nó biết đi. Con chưa biết nói thì mong cho nó nói ...

Lớn lên tí nữa thì lo cho con ăn học. Với xã hội phát triển như hiện nay thì lo tiền trường cũng như ăn học cho con cũng là gánh nặng cho không ít mẹ cha. Cạnh gánh nặng tiền nong thì là chuyện học hành của con cái. Siêng năng học hành thì cũng đỡ, nếu gặp như đứa trẻ nào mê game cũng như mạng xã hội như 2 đứa trẻ này quả là điều nan giải.

Dù không ở trong hoàn cảnh của gia đình đau khổ này nhưng phần nào cũng cảm thấu được nỗi đau của cha mẹ.

Sau tin nhắn dài này, người mẹ nhắn thật buồn : “Cảm thấy bất lực Cha ạ !”

Trong góc cạnh khách quan, tôi khuyên người mẹ đau khổ này có thể nên chuyển trường cũng như môi trường sống. Có khi vì môi trường sống cũng như học hành đã tác động trên các cháu để các cháu mói ra tình trạng như hiện nay.

Dĩ nhiên là sau lời chia sẻ này, lại thêm lời nguyện cho 2 cháu cũng như cho gia đình nhỏ này.

Một gia đình khác nữa cũng ở trong cảnh đau xót. Cha mẹ đã ly thân cả chục năm nay. Một trai và một gái đang ở tuổi trưởng thành cũng như quyết định cho đời mình của gia đình và cũng là thành quả của bao nhiêu năm trời vun đắp. Tiếc thay, dưới sự cay nghiệt của người mẹ, 2 đứa con cảm thấy không hạnh phúc cũng như quá tù túng trong sự kiềm cặp của người mẹ để rồi cả 2 muốn thoát ra khỏi gia đình đó.

Người cha trong gia đình đó thì đã bất lực với vợ mình. Anh ta cũng muốn hòa giải để trở lại với gia đình nhưng hoàn toàn không thể.

Vậy đó, đời sống gia đình vốn dĩ đã nan giải nay lại nan giải hơn khi vợ chồng con cái không cùng chung tiếng nói. Đau khổ cứ chồng chất để rồi các thành viên trong gia đình như không tìm được lối thoát.

Không có gia đình để không vướng bận vào gia đình nhưng còn đó và có đó bao nỗi đau của những gia đình đang gặp phải vấn nạn như những gia đình đang rơi vào cảnh bế tắc.

Có lẽ hay thật sự mà nói những gia đình gặp nghịch cảnh như thế là do họ đã thiếu đời sống cầu nguyện hay gia đình thiếu vắng sự hiện diện của Thiên Chúa dẫu rằng bên ngoài xem chừng ra xứng đôi vừa lứa hay nhìn cũng đẹp lắm. Thiên Chúa mãi mãi là Chúa, là Chủ của gia đình. Những ai biết và tôn thờ Thiên Chúa cũng như gắn kết đời mình vào Chúa thì chắc chắn sẽ có sự bình an.

Nguyện cầu cho gia đình này, gia đình kia đang gặp khó khăn. Xin Chúa thương ban an bình cho gia đình của họ và xin Chúa sửa dạy các thành viên trong gia đình hầu mong mỗi thành viên trở thành ánh nến lung linh chiếu sáng cho gia đình.

Lm. Anmai, CSsR

Read 247 times Last modified on Thứ sáu, 11 Tháng 3 2022 06:37