Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 08 Tháng 10 2015 15:14

"Nghị phụ" trẻ nhất tham dự Thượng Hội Đồng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
"Nghị phụ" trẻ nhất tham dự Thượng Hội Đồng
Đem con mình đi theo, cha mẹ của em Davide, 4 tháng, đã làm cho con mình trở thành thành viên trẻ nhất tham dự Thượng Hội Đồng.
 
Một em bé 4 tháng ở giữa các nghị phụ để bàn thảo về “gia đình”. Hình ảnh dễ thương của em bé 3 tháng ngoan ngoãn trong tay mẹ đã làm cho bầu khí sôi động của hội trường dịu xuống, Đức Giáo hoàng, đặc biệt nghiêm trọng và lo lắng, đã nhắc lại hình thức họp này không phải là một “nghị viện” nơi các thành viên “tìm những điểm chưa đồng ý trước khi ký một thỏa thuận”, cũng không phải là “viện bảo tàng” nơi ký gởi đức tin và để cho nó khô héo.
 
Em bé Davide là con trai út của một gia đình 12 người con, người con lớn nhất 19 tuổi. Cha mẹ của em, Massimo và Patrizia là một trong 17 cặp được mời đến Thượng Hội Đồng để nghe và nói lời chứng của họ. “Cháu rất ngoan và ngủ suốt”, bà mẹ cho biết. Khi đem con mình đến đây, cha mẹ của em đã làm cho con mình thành thành viên trẻ nhất trong lịch sử tham dự Thượng Hội Đồng.”
Massimo-Patrizia
Một gia đình thuộc phong trào Con đường tân dự tòng
 
Cùng với con của mình, Massimo và Patrizia đến Thượng Hội Đồng để nói về kinh nghiệm của một gia đình năng động trong phong trào Con đường tân dự tòng. Năm 2008, Đức Gioan-Phaolô II công nhận phong trào này là một phong trào thuộc về Giáo hội và đây là “trường học của sự sống” của người Kitô. Phong trào do hai giáo dân ở Tây Ban Nha khởi xướng năm 1960, phong trào này đã lan ra trên toàn thế giới và tăng trưởng rất mạnh. Ngày 3 tháng 3 năm nay, Đức Phanxicô đã tiếp 7 000 thành viên của phong trào sẵn sàng lên đường đi truyền giáo. Lòng đầy ngưỡng mộ, ngài đã nói với họ: “Anh chị em là ơn của Chúa Quan phòng cho Giáo hội ngày hôm nay”.
 
Với các nhóm nhỏ, một linh mục và ba, bốn gia đình, phong trào này cho mọi người thấy nét đẹp của Tin Mừng khi đi rao giảng cho những người ngoài Kitô giáo, làm chứng qua chính cuộc sống của mình. Đối với Đức Phanxicô, Giáo hội phải đi từ mục vụ cố thủ qua mục vụ quyết tâm truyền giáo, một chiều kích sẽ được đưa ra một cách rõ ràng trong kỳ họp thượng hội đồng này. “Chúng tôi không phải là thần học gia, tại thượng hội đồng, chúng tôi sẽ nói về kinh nghiệm của mình và kinh nghiệm của những gia đình chúng tôi gặp trong các sinh hoạt trong địa phận”. Một cặp khác cho biết, họ đã  kết hôn 18 năm và là cha mẹ của bốn người con, họ rất xúc động được mời đến đây để chia sẻ kinh nghiệm của mình.
 
17 cặp được mời đến từ Pháp, Mỹ và Phi Châu, họ có nhiệm vụ trình bày cho các nghị phụ kinh nghiệm cụ thể của mình, với tất cả các cố gắng, niềm vui cũng như những lo lắng, những giao động trong một xã hội mà các “thể chế trở nên mong manh và con người sợ một cuộc dấn thân vĩnh viễn”, như hồng y Tổng tường trình viên Peter Erdư đã nhấn mạnh trong ngày khai mạc Thượng Hội Đồng thứ hai 5-10-2015.
 
(Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico.vn 08.10.2015/
aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2015-10-06)

Read 943 times