Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 17 Tháng 8 2017 07:15

Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân: Những tệ nạn ngày nay liên quan đến tính dục

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân: Những tệ nạn ngày nay liên quan đến tính dục

 

Tính dục là những món quà mà Tạo Hoá dành cho con người. Nó gắn liền với con người và đi theo con người trên suốt hành trình dương thế. Khi tính dục của con người đã phát triển đến một mức độ trưởng thành, nó không còn đóng kín trong chính mình nhưng mời gọi con người mở ra với các cá thể khác, thông chuyển chính mình cho họ. Giữa những cá thể đó, có người mà mình cảm thấy gắn bó hơn hết, tất cả tình yêu, năng động tính dục và trọn vẹn con người mình đều dành cho người đó. Nếu tính dục được định hướng và đi đúng con đường, thì nó sẽ thực thi đúng chức năng mà Tạo Hoá đã đặt định cho nó và từ đó nó sẽ mang đến cho con người hạnh phúc.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy nhan nhản trên các diễn đàn, các phương tiện truyền thông, các mặt báo nói về những vấn nạn liên quan đến tính dục. Ai cũng phải thừa nhận rằng tính dục có một sức tác động rất lớn đối với con người, đặc biệt là những người trẻ, những người chưa đủ hiểu biết về nó cũng như những người chưa biết uốn nắn nó đúng cách. Những lệch lạc trong việc sử dụng tính dục đã kéo theo biết bao tệ nạn: nữ sinh có thai, nạo phá thai, sinh con ra rồi bỏ rơi, ngoại tình, lừa dối, ấu dâm,… Chúng ta không thể không đối diện với một thực tại đáng buồn là ngày nay, dựa vào sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như những luồng tư tưởng quá cởi mở, người ta đã đánh mất đi ý nghĩa của tính dục, để rồi dẫn đến những điều tệ hại không ai muốn.

Trước hết, phải nói đến tình trạng sử dụng tình dục chỉ để thoả mãn cho bản thân. Khi đến tuổi trưởng thành, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi, một trong số đó là cơ quan sinh dục. Khi người phụ nữ có kinh nguyệt lần đầu tiên, và người nam xuất hiện mộng tinh, đó là dấu chỉ cho thấy cơ quan sinh dục đã có thể thực hiện chức năng sinh sản của mình. Song song đó, cơ thể cũng tiết ra những hoocmon làm cho con người nghĩ về tính dục. Người trẻ tò mò về cơ thể của mình, thấy có những biến đổi thì vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì biết là mình đã trở thành người lớn. Còn lo vì không biết “chuyện gì xảy ra vậy”. Tính dục cũng mang đến cho con người một khoái cảm khác lạ, làm người ta như được cất lên chín tầng trời. Từ đó, những xung động này của tính dục cứ thúc bách chủ thể đi tìm khoái lạc cho bản thân qua nhiều cách thức khác nhau. Những xung động này có đôi khi mạnh đến nỗi vượt quá khả năng kiểm soát của lý trí. Dù có khi rất mặc cảm, nhưng họ vẫn không thể cưỡng lại được.

Để tìm thoả mãn cho bản thân, người trẻ thường sẽ tìm đến với những sách báo hay phim ảnh khiêu dâm. Những bài học ở trường lớp nhiều khi vẫn chưa đủ. Thanh thiếu niên, do bị thúc đẩy bởi sự tò mò, nên tự mình hoặc cùng vài đứa bạn thân tìm kiếm những gì liên quan đến tính dục để biết. Những hình ảnh “thiếu vải” hay nóng bỏng thường gây sự chú ý với họ hơn. Họ không những tò mò về cơ thể của bản thân, nhưng còn cơ thể của phái kia. Từ thúc đẩy muốn hiểu biết thêm, họ đã dần dần bị lôi đi xa hơn, chệch hướng, tìm kiếm những âm thanh hình ảnh để thoả mãn cho giác quan của mình. Những thước phim khiêu dâm dường như đã tràn ngập trên thị trường và không quá khó để các bạn trẻ tìm đến. Từ những gì nhìn thấy và nghe thấy, họ càng cảm thấy bị kích động và muốn “bắt chước” y như vậy, hoặc tự mình qua hình thức thủ dâm, hoặc kiếm một ai đó.

Ngày trước, chuyện liên quan đến tính dục là chuyện riêng tư, kín kẽ, chẳng ai dám đề cập tới. Phạm một lỗi liên quan đến tính dục thì cũng giống như phạm một tội nặng trời không dung đất không tha. Nhưng não trạng của con người đã trở nên khác trong thời đại này. Đã đành, không nên nhìn về tính dục như một cái gì đó xấu xa, nhưng nhìn về nó với một thái độ quá thoáng cũng là điều không tốt. Bởi thế, còn có một tệ nạn khác liên quan đến tính dục là người ta đã có một cái nhìn quá tự do về nó. Người ta có thể nói về nó bằng những lời lẽ thô tục cách công khai mà chẳng ngại ngùng gì. Người ta xem nó chỉ đơn thuần là một nhu cầu, hệt như khi đói thì ăn, khi khát thì uống. Nhưng người ta quên mất rằng đòi hỏi tính dục không giống như chuyện ăn và uống. Ăn và uống là những nhu cầu gắn liền với sự sống còn, tự bản thân nó không mang giá trị luân lý. Còn tính dục thì gắn liền với trách nhiệm và tự do. Ngoài ra, con người cũng không giống các loài động vật khác. Các loài khác thoả mãn nhu cầu tính dục của mình khi “đến mùa giao phối”. Con người còn bị chi phối lương tâm và lý trí, chứ không hoạt động “theo mùa” hay chỉ theo bản năng. Cái gì cũng cần được đặt trong khuôn khổ của nó. Cơ quan sinh dục không giống như cái tay hay cái chân. Nó có một ý nghĩa sâu xa và quý giá hơn rất nhiều.

Từ lối nhìn quá tự do trong những vấn đề liên quan đến tính dục, người ta bắt đầu xem nó như một món hàng, kẻ bán người mua, có cung có cầu, đáp ứng đòi hỏi của nhau. Nhiều mảnh đời của biết thiếu nữ đã bị vùi dập bởi tư tưởng này. Ngày nay, cả đàn ông cũng hành nghề buôn bán thân xác mình để kiếm sống. Khi xem tính dục như món hàng, người ta đã đánh mất đi ý nghĩa đích thực của nó cũng như của việc quan hệ tình dục. Chung quy lại, tư tưởng này cũng xuất phát từ thái độ ích kỷ “chỉ tìm thoả mãn cho bản thân”. Tính dục đúng nghĩa là một sự trao hiến, cho đi và nhận lại của cả con người. Khi hai người quan hệ tình dục với nhau, họ dành cho nhau tình yêu, thể hiện khao khát muốn trở nên một, và từ sự kết hợp này, họ hướng đến những mầm sống mới, là hoa trái của tình yêu tươi đẹp này. Tính dục không phải là món hàng, nó là ân ban của Tạo Hoá.

Từ những lối suy nghĩ trên, giới trẻ ngày nay cũng “phát kiến” ra một điều mới lạ khác, mới nghe xem ra có vẻ hợp lý nhưng chính nó cũng là ngọn nguồn của mọi rắc rối và đau khổ: sống thử. Chưa là vợ chồng, nhưng họ đã sống như vợ chồng, từ việc chia sẻ cơm ăn nước uống, đến chuyện chăn gối phòng the. Họ cho rằng cần phải “thử” trước, để biết có hợp hay không rồi mới sống “thật”. Hình thức sống thử này cũng giúp giải quyết những vấn đề liên quan đến pháp luật: họ không phải mất tiền đăng ký kết hôn, tổ chức lễ cưới và nếu chia tay thì cũng không mất nhiều thời gian. Cách nào đó, họ đã mang tính dục ra khỏi khuôn khổ của hôn nhân, ra khỏi sự thừa nhận của gia đình, truyền thống lễ giáo và pháp luật. Họ tưởng rằng như thế thì mình sẽ tự do hơn, nhưng thật ra họ đang tự đặt mình vào thế bấp bênh hơn, vì chẳng có gì đảm bảo cho hạnh phúc và sự lâu bền trong tương quan giữa hai người cả. Nhiều cô gái đã bị lừa gạt. Phần lớn trong số các cặp sống thử cũng không tồn tại lâu dài. Có thai ngoài ý muốn, phá thai, bị bỏ rơi… cũng từ lối sống này mà ra.

Hơn bao giờ hết, người trẻ cần ý thức rõ về tính dục của bản thân mình. Hiểu rõ rồi, họ mới có thể sử dụng nó cách đúng đắn và hướng nó vào khuôn khổ để giúp mình được triển nở. Tính dục chỉ có thể thực hiện đúng chức năng của mình khi được đặt trong tình yêu.

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Read 922 times Last modified on Thứ sáu, 18 Tháng 8 2017 13:45