Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 08 Tháng 8 2022 18:39

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 19 Mùa Thường Niên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 19 Mùa Thường Niên

08/08/2022

Thứ hai tuần 19 tn
Th. Đa-minh, linh mục
Mt 17,22-27

ĐỂ KHÔNG LÀM CỚ VẤP PHẠM

Đức Giê-su hỏi đón ông: “Si-mon, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” Ông Phê-rô đáp: “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu…” (Mt 17,25-27)

Suy niệm: Hai quan tiền tương đương hai ngày công là tiền thuế đàn ông Do Thái trưởng thành phải nộp, nhằm trang trải cho các chi phí của Đền thờ. Khi Chúa Giê-su phân biệt tư cách “con cái-người ngoài” trong việc nộp thuế đền thờ, Ngài gián tiếp xác nhận Ngài là Con Thiên Chúa, theo lẽ “con cái được miễn”. Tuy nhiên, điều đáng nói là Chúa Giê-su lại không muốn làm cớ cho người khác vấp phạm: “Nhưng để khỏi làm gai mắt họ anh hãy lấy đồng tiền ấy nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.” Người hoàn toàn tự do để chọn lựa, nhưng đã chọn cách nộp thuế như bao người. Hẳn đó không phải vì sự công bằng mà vì lòng bác ái.

Bạn nhớ rằng, tự do không có nghĩa muốn làm gì cũng được, nhưng là tự nguyện làm điều xứng hợp phẩm giá của mình. Có nhiều việc không buộc phải làm, nhưng vì đức bác ái, tránh “gây cớ vấp phạm,” bạn vẫn nên làm. Do đó, trước khi làm, cần phân định: tôi làm điều này có gây thiệt hại hay gương mù cho cộng đoàn không? Thái độ hy sinh, chấp nhận hy sinh vì thiện ích chung là điều chúng ta phải hướng tới.

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn tập suy nghĩ và sống cho người khác, không đòi quyền lợi cho bản thân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đong đầy trái tim con sự khiêm nhường và lòng quảng đại, để con biết sống bác ái với người khác, nhất là đừng làm cớ cho ai phải vấp ngã vì con. Amen.

Read 4245 times