Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 12 Tháng 12 2020 08:08

Chuẩn bị Giáng Sinh

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHUẨN BỊ GIÁNG SINH

Bí quyết thành công của bữa tiệc hay lễ kỷ niệm phụ thuộc vào sự chuẩn bị trước. Nói cách khác, trong đa số trường hợp, chuẩn bị càng kỹ lưỡng thì càng thành công.

Khái niệm này có thể và nên được áp dụng hàng năm để chuẩn bị cho ngày sinh nhật quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại – Ngày Sinh Nhật của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế – ngày mà chúng ta gọi là Giáng Sinh!

Do chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa tiêu thụ, chủ nghĩa khoái lạc, chủ nghĩa bất khả tri và chủ nghĩa vô thần đang phát triển nhanh chóng, ý nghĩa đích thực của Giáng Sinh đang dần bị bóp nghẹt trong xã hội hiện đại. Từng là một quốc gia theo Kitô giáo, Hoa Kỳ đang dần biến thành một quốc gia thế tục, thậm chí là ngoại giáo. Thay vì phương châm “In God we trust – Chúng tôi tin cậy vào Chúa” thì ngày nay người ta lại nói “In money and material things I trust – Tôi tin tưởng vào tiền bạc và vật chất!”

BI KỊCH THỜI ĐẠI

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ Thứ Sáu Đen năm 2008, một ngày sau Thanksgiving – Lễ Tạ Ơn, khi mọi người chờ đợi cả đêm lạnh giá để có thể mua sắm, và một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra. Các cửa của Walmart ở Long Island, New York, đã mở toang trước sự chen lấn của người mua. Mọi người chen lấn như một bầy trâu, đến nỗi một nhân viên chết vì bị giẫm đạp. Người quản lý cửa hàng đóng cửa để tang cho nhân viên của mình, vẫn còn nhiều người nói rằng họ có quyền mua sắm.

Triệu chứng của thời đại chúng ta, việc mua sắm vật chất là chính và chiếm ưu thế hơn tầm quan trọng của con người. Chủ nghĩa duy vật và tình yêu đối với mọi thứ được coi trọng hơn mạng sống của con người. Thật vậy, có điều gì đó đã thực sự trở nên chua chát!

LỄ GIÁNG SINH

Ước mong có sự hiểu biết thực sự về Lễ Giáng Sinh, lý do cho Mùa Giáng Sinh, đánh thức chúng ta về những gì thực sự có giá trị và quan trọng trong cuộc sống. Thật vậy, Giáng Sinh có thể dạy cho chúng ta nhiều bài học cao siêu, và Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cho Ngày Sinh Nhật quan trọng nhất trong mọi ngày sinh nhất. Đây là 10 bài học:

1. Tình Yêu Của Đức Chúa Trời Dành Cho Tất Cả Nhân Loại

Thánh Gioan nêu bật sáng kiến của Thiên Chúa trong Kế Hoạch Cứu Chuộc: “Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước.” (1 Ga 4:19) Trong một bài viết, ĐTC Phanxicô đã chỉ ra mối nguy hiểm của thuyết Pelagianism – phủ nhận tội tổ tông, cho rằng con người được cứu độ chỉ do nỗ lực bản thân. Đó là triết lý hoàn toàn sai, bởi vì chúng ta chỉ có thể được cứu độ bởi Thiên Chúa.

2. Ý Nghĩa Thánh Danh Chúa Giêsu

Tổng thần Gabriel trao Thánh Danh Giêsu cho Đức Mẹ, báo trước sứ mệnh của Chúa Giêsu – lý do Ngài đến thế gian để cứu toàn thể nhân loại. Thánh Danh Giêsu nghĩa là Đấng Cứu Thế.

Mùa Vọng dẫn đến Lễ Giáng Sinh, đây là thời gian chúng ta phải khiêm tốn thừa nhận nhu cầu quan trọng của chúng ta là được Chúa Giêsu cứu độ. Một lời cầu nguyện rất ngắn nhưng mạnh mẽ mà chúng ta nên sử dụng thường xuyên: “Lạy Chúa Giêsu, xin cứu con!” Khi bị chìm trong sóng biển ở Hồ Galilê, ông Phêrô đã kêu lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” (Mt 14:30) Đây phải là lời cầu nguyện sốt sắng và tha thiết phát xuất từ tâm hồn chúng ta trong Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh. Chúa Giêsu sẽ chỉ cứu những ai sẵn lòng cho phép mình được cứu.

3. Sự Khiêm Nhường

Chúa Giêsu mô tả hai đặc tính của Thánh Tâm Ngài: “Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11:29) Toàn bộ khung cảnh và môi trường của Lễ Giáng Sinh, và tất cả những gì dẫn đến Lễ Giáng Sinh, diễn tả đức khiêm nhường một cách hùng hồn nhất: Đức Maria trên lưng con lừa, bị từ chối từ quán trọ này sang quán trọ khác, rồi cúi đầu xuống để vào một nơi trú ẩn dành cho động vật ở Belem, các mục đồng khiêm hạ là những vị khách đầu tiên, một người thợ mộc khiêm tốn và người vợ đồng trinh trẻ tuổi. Tất cả các yếu tố này cho thấy Thiên Chúa rất yêu thương những người khiêm nhường và những ai cố gắng thực hành đức khiêm nhường. Hãy biến điều này thành lời cầu nguyện của bạn: “Lạy Chúa Giêsu hiền hậu và khiêm nhường, xin làm cho trái tim con giống như Ngài.”

4. Sự Nghèo Khó

Đấng đáng kính TGM Fulton J. Sheen đã mô tả điều đó một cách ngắn gọn nhưng mạnh mẽ: “Đấng tạo dựng vũ trụ không có nơi nào được sinh ra trong sự sáng tạo của chính Ngài.” Ngay cả trước khi được sinh ra, Chúa Giêsu không có chỗ trong các nhà trọ mà Thánh Giuse đã gõ cửa, Ngài phải sinh ra trong một nơi ẩn náu của động vật. Thật là một tấm gương về sự khiêm hạ và khó nghèo!

Chúng ta có thể thu gom được nhiều báu vật và đồ trang sức tinh thần từ thực tế này. Tiền bạc, chủ nghĩa vật chất, chủ nghĩa tiêu dùng, của cải và tích trữ – tất cả những thứ này đều có thể mang lại cho chúng ta niềm vui thể xác, nhưng chúng không thể mang lại cho chúng ta hạnh phúc thực sự. Thật vậy, hạnh phúc đích thực chỉ có được khi gặp gỡ Thiên Chúa, để Thiên Chúa chiếm hữu chúng ta và chính chúng ta chiếm hữu Thiên Chúa.

Chúa Giêsu là lý do cho mùa này, là nguồn hạnh phúc đích thực ở đời này và là sự sống đời đời ở kiếp sau!

5. Belem Với Ý Nghĩa Thánh Thể

Chữ Belem thực sự có nghĩa là Nhà Bánh. Thật thú vị biết bao khi Chúa Giêsu đã tự gọi Ngài là Bánh Hằng Sống (Diễn từ về Bánh Hằng Sống: Ga 6) mà lại sinh ra tại thị trấn Belem – Nhà Bánh.

Mùa Vọng này, trái tim và tâm hồn bạn phải là một Belem đích thực, nơi Chúa Giêsu muốn sinh ra. Đó là hằng ngày qua việc rước lễ thường xuyên và sốt sắng – lãnh nhận Bánh Sự Sống.

6. Dọn Dẹp Máng Cỏ

Phải nói rằng chuồng bò ở Belem không toát ra mùi tốt nhất. Ngược lại, nó phải toát ra mùi ghê rợn của động vật và phân động vật. Đó là biểu tượng của linh hồn chúng ta dính bén tội lỗi.

Chúng ta phải tẩy rửa và thanh tẩy tâm hồn mình qua Bí tích Hòa Giải để khi Giáng Sinh đến gần trong Mùa Vọng này, Chúa Giêsu sẽ sinh ra với niềm vui lớn lao trong sâu thẳm linh hồn chúng ta.

7. Hương Thơm Của Đức Kitô

Kết quả của việc thực hiện Bí tích Hòa Giải tốt, làm sạch linh hồn chúng ta, không còn tì vết, thì quả thật chúng ta có thể “trở thành hương thơm của Đức Kitô dâng kính Thiên Chúa!” (2 Cr 2:15) Kitô hữu được mời gọi làm rạng rỡ sự hiện diện của Chúa Kitô trong thế giới này.

8. Nỗ Lực Đi Theo Ánh Sao

Các đạo sĩ khao khát mãnh liệt được gặp Vương Nhi. Tuy nhiên, điều đó không dễ dàng. Họ mất nhiều thời gian, nỗ lực, đau khổ và tìm kiếm. Cuối cùng họ đến đích, tìm thấy Hài Nhi Giêsu trong vòng tay của Mẹ Maria.

Để sống trọn vẹn Mùa Vọng và trải nghiệm niềm vui đích thực của Lễ Giáng Sinh, chúng ta phải nỗ lực đi theo Ánh Sao. Về phương diện biểu tượng và huyền bí, Ngôi Sao có nghĩa là ngoan ngoãn và cởi mở đón nhận những nguồn cảm hứng mà Chúa Thánh Thần gửi đến cho chúng ta. Chính chúng ta phải để “radar tâm linh” của chúng ta mở ra đón nhận tiếng nói của Thiên Chúa từ sâu thẳm tâm hồn chiêm niệm, để sẵn sàng nói và đáp lại: “Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang lắng nghe!”

9. An Bình Cho Người Thiện Tâm

Ca đoàn các thiên thần hát vang: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc 2:14) Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh phải là thời điểm và mùa mà chúng ta cố gắng loại bỏ khỏi tâm hồn mình những cội rễ của sự thù hận, nỗi cay đắng, sự ruồng rẫy, sự giận dữ, sự ghen ghét và đố kỵ có thể làm nhụt chí hoặc hủy hoại sự bình an nội tâm của chúng ta. Thánh Augustinô định nghĩa hòa bình là “sự yên tĩnh của trật tự.” Trong Linh Thao, Thánh Inhaxiô thách thức chúng ta sắp xếp những thứ rối loạn trong cuộc sống chúng ta.

10. Mẫu Gương Đức Maria Và Đức Giuse

Thật vậy, nếu chúng ta thực sự mong muốn sống Mùa Vọng với các ý định tốt lành nhất, chúng ta hãy hướng về Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, và Thánh Cả Giuse nhân lành. Ước gì chúng ta làm cho Chúa Giêsu trở thành trung tâm của tâm hồn và cuộc sống của chúng ta như các ngài đã làm.

Ước gì Mùa Vọng này là Mùa Vọng tuyệt vời nhất trong cuộc đời bạn, để Chúa Giêsu có thể sinh ra tại Belem trong linh hồn của bạn. Ước mong cho linh hồn của bạn, qua lời cầu của Đức Mẹ, trở nên ngôi nhà được quét dọn sạch sẽ và tốt đẹp, để Con Thiên Chúa có thể ngự ở đó mãi mãi.

LM ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Mùa Vọng – 2020

Read 309 times Last modified on Thứ bảy, 12 Tháng 12 2020 09:29