Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 25 Tháng 7 2021 10:46

Tuổi già có Chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TUỔI GIÀ CÓ CHÚA | LỜI NGỎ



TMĐP- Tuyển tập cảm thức Tuổi Già Có Chúa là lời tuyên xưng đức tin của người già, là tâm tình của ông bà, cha mẹ, những chứng nhân đức tin đầy kinh nghiệm và sống động, là muối men âm thầm, kín đáo nhưng có sức làm mặn, làm dậy đấu bột tin yêu của thế giới.

Người đời có thể bỏ quên người già, nhưng Thiên Chúa thì không, vì suốt lịch sử Cứu Độ, người già là người được Thiên Chúa tỏ ra yêu thương đặc biệt, săn sóc chu đáo, và tín nhiệm trao phó nhiều sứ vụ quan trọng.

Tổ phụ của Dân riêng Thiên Chúa đã được chọn ở tuổi già, làm cha “khi được một trăm tuổi (St 21,5). Cha mẹ của vị ngôn sứ được coi là “Gạch Nối giữa Cựu Ước và Tân Ước”, người được Đức Giêsu ca ngợi: “trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả” (Mt 11,11) và đã được Thiên Chúa cho sinh con khi “bà Êlisabét là người hiếm hoi. Vả lại, cả hai đều đã cao niên ” (Lc 1,7). Bên cạnh là vô số những người già đã được Thiên Chúa chúc phúc, tuyển chọn, trọng dụng như thầy già Êli, người cha linh hướng của ngôn sứ Samuen (x. 1 Sm 3, 1-10), cụ già Simêon, lão bà Anna là những người được đầy Thánh Thần đã nhận ra Hài Nhi Giêsu là Thiên Chúa Cứu Độ (x. Lc 2,22-38).

Ngoài ra, Kinh Thánh không ngừng nhắc nhở phải yêu mến, kính trọng người cao niên, trong đó có cha mẹ mình: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng…” (Hc 3,5-6), và quả quyết: vì lòng hiếu nghĩa với cha mẹ già, đau bệnh cũng như lòng kính trọng người lớn tuổi sẽ được Thiên Chúa nhớ đến trong những ngày gặp khốn khó và tội lỗi sẽ được Ngài xóa sạch, làm cho biến tan (x. Hc 3,14-16)

Quả thực, tuổi già không là tuổi bỏ đi, tuổi phế thải, tuổi vô tích sự dưới mắt Thiên Chúa, nhưng là tuổi cao qúy, thánh thiện, tuổi viên mãn tròn đầy trong ân sủng, khi trung thành đi theo Đức Giêsu đến cùng, và chấp nhận được sinh lại bởi Thánh Thần.

Cùng với thánh cả Giuse, người cha gia đình đã sống vâng phục Thánh Ý và chết bình an trong tay Đức Mẹ và Chúa Giêsu, chúng ta đón nhận tuổi già khắc nghiệt, có nhiều giới hạn với tinh thần “bỏ mình, vác thập giá mình” của người môn đệ; bước vào tuổi già với niềm vui được Thiên Chúa quan tâm, săn sóc, che chở; thực hiện lý tưởng của tuổi già bằng liên lỷ cầu nguyện, xám hối ăn năn, lập công chuộc tội; chu toàn sứ vụ của tuổi già bằng trở nên nhịp cầu Yêu Thương, Tha Thứ, Hiệp Nhất, Bình An của con cháu, và mọi người; hoàn thành ơn gọi của tuổi già, như “hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều bông hạt” (Ga 12,24), cùng với niềm Hy Vọng được sống lại với Đức Giêsu, Đấng là “sự sống lại và là sự sống” (Ga 11,25) cho những ai tin vào Ngài.

Tuyển tập cảm thức Tuổi Già Có Chúa là lời tuyên xưng đức tin của người già, là tâm tình của ông bà, cha mẹ, những chứng nhân đức tin đầy kinh nghiệm và sống động của con cháu trong các gia đình, là muối men âm thầm, kín đáo nhưng có sức làm mặn hy vọng của tuổi trẻ, làm dậy đấu bột tin yêu của thế giới.

Xin gửi đến các bậc cao niên đáng kính với lòng yêu mến, biết ơn và lời nguyện chúc Bình An trong Chúa, để kỷ niệm ngày Đức Thánh Cha Phanxicô ban ơn Toàn Xá nhân “Ngày Thế Giới Ông Bà và Người Cao Niên” lần thứ nhất 25.07.2021.

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/tuoi-gia-co-chua-loi-ngo/

Read 847 times Last modified on Thứ tư, 04 Tháng 8 2021 07:55