Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 06 Tháng 8 2022 22:03

Đặt Lời Vào Miệng Người Khác

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Mạng xã hội có thể ví là con dao nhiều lưỡi chứ chả phải là con dao 2 lưỡi. 2 lưỡi đã là khổ và khó cho con người nhưng nhiều lưỡi thì kẹt lắm.

          Thời gian qua, không ít người mạo danh tu sĩ, linh mục và cả giám mục nữa để quảng cáo chữa bệnh và bán thuốc. Vì lòng trân quý cũng như tin tưởng vào các đấng các bậc nên cũng có một số người bị lừa.

 

          Mới hôm qua đây thôi, một người quen đưa hình đức giám mục nọ bán thuốc và hỏi “Cha ơi ! Đây là thật hay giả !”. Chả cần đi sâu vào nội dung, chỉ cần thấy hình đức cha đi rao bán thuốc chữa bệnh thì xác định ngay đó là tin giả và dĩ nhiên là báo cho họ để họ cẩn trọng đừng để bị lừa.

 

          Những người lợi dụng lòng tin của người khác để rồi họ đặt lời vào miệng của cha này cha kia, giám mục nọ giám mục kia và cả tu sĩ nữa. Họ viết một bài thật dài và mở đầu với những câu xem chừng ra rất ngọt. Nào là cha bị bệnh này, sơ bị bệnh kia và cha hay sơ uống thuốc này khỏi, ai cần liên lạc cha hay sơ sẽ chỉ cho ...

 

          Phải xác định rõ với nhau rằng thì là không có cha, sơ hay giám mục nào rao bán thuốc cả. Tất cả họ chỉ đặt lời vào miệng các đấng mà thôi.

 

          Cách đây vài tháng, có một bài viết xem chừng ra khá hot trên mạng được nhiều người truyền đi với tốc độ chóng mặt. Bài viết được truyền đi ấy được ghi tên tác giả là của Đức Giám Mục Giáo Phận Phú Cường. Tôi tìm hiểu trang web của Giáo Phận thì hoàn toàn không có bài viết ấy. Thì ra là họ muốn cho bài viết ấy được nhiều người like và share nên họ để bút ký là của Đức Cha Giuse.

 

          Những ngày gần đây, cả sáng và chiều nay tôi lại thấy người quen và cả linh mục thân quen cho lên trang cá nhân của mình bài viết linh mục và những bộ ba. Bài viết xem chừng đang hot này lại được giới thiệu xem ra rất thật là của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng.      

 

          Thật ra bài viết “Linh mục và những bộ ba” này đã được đăng cách đây cũng vài năm và được ký tên tác giả là Lm. G. B. Bài viết này khi đăng thì cũng ít người xem. Muốn thu hút lượt người xem và chia sẻ thì ai đó đã đặt bút ký thay Đức Tổng Giuse tác giả là Ngài.

 

          Khi thấy bài viết ký tên Đức Tổng Giuse, tôi tìm hiểu vài trang chính thống gần gũi nhất mà Đức Tổng có liên hệ như trang Hội Đồng Giám Mục, trang Tổng Giáo Phận Sài Gòn, trang giáo phận Bùi Chu thì hoàn toàn không có. Và điều chắc chắn đó là Đức Tổng Giuse cũng như nhiều Đức Cha khác không dùng trang cá nhân nào để rồi nói bài này bài kia của Đức Tổng. Nếu là bài của Đức Tổng thì phải nằm ở trang của Giáo Phận. Các Đức Cha khác cũng vậy thôi, bài của Đấng nào thì đầu tiên sẽ xuất hiện ở trang mà Đức Cha đó đang cai quản.

 

          Và như vậy, chúng ta thấy có nhiều hệ lụy xảy ra khi ai đó đặt lời vào miệng của quý Đức Cha. Chả phải cái gì thấy hay hay thì gán cho các Ngài. Hay như là muốn lan tỏa thông điệp nào đó để cho nhiều người xem thì lại thay Ngài ký tên là chủ bài viết đó. Tưởng nghĩ không nên làm như vậy vì các Đấng của chúng ta sẽ không vui vì các Ngài có lòng tự trọng của mình.

 

          Cạnh đó, chúng ta nên và cần nhớ là bác ái trong chân lý và chân lý trong bác ái.

 

          Chuyện cần lưu ý nhất đó chính là phần độc giả. Nên chăng hết sức thận trọng trước khi like hay share một bài gì đó. Không khéo vô tình mình lại loan truyền điều không thật mà ta cứ tưởng như thật đó.

 

          Dường như chả phải bài “Linh mục và những bộ ba” mà người ta share một cách chóng vánh nhưng còn nhiều bài khác nữa đứng trên góc cạnh phê phán và chỉ trích người khác. Dĩ nhiên trong cuộc sống cần lắm những góp ý để sửa sai nhưng rồi không phải chuyện gì cũng nói vì lẽ đa phần mình chỉ là người ngoài cuộc cũng như những gì mình thấy đó nó chỉ dừng lại ở mức độ chủ quan.

 

          Trong cuộc sống, biết bao lần chúng ta đau khổ vì vị vu khống, bị đặt điều. Hơn ai hết ta là người đau khổ. Thế cho nên trước khi xét đoán ai đó hay đặt lời vào miệng người khác thì ta nên thận trọng. Ta biết ta đau thôi hay sao khi bị người khác vu khống hay đặt lời. Hãy cảm nghĩ về nỗi đau của người khác khi bị vu khống hay đặt lời. Có như thế ta thận trọng khi phê phán hay đặt lời  vào miệng người khác. Hãy cân nhắc sử dụng trí khôn, miệng lưỡi và hành động của mình để đừng làm cho người khác phải đau khổ vì ta,

 

Lm. Anmai, CSsR

Read 188 times Last modified on Thứ bảy, 06 Tháng 8 2022 22:29