Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 05 Tháng 8 2014 17:57

Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích kêu gọi tránh những biểu hiện thái quá khi chúc bình an

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích kêu gọi tránh những biểu hiện thái quá khi chúc bình an

Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích đã yêu cầu các giám mục trên thế giới kêu gọi người Công Giáo tránh những biểu hiện "thái quá" trong khi trao đổi bình an trong Thánh Lễ.

Tòa Thánh đã lưu ý về một số thực hành có xu hướng lan rộng, chẳng hạn như những gián đoạn kéo dài vì các linh mục rời khỏi bàn thờ, các tín hữu rời bỏ hàng ghế của họ để đi chúc bình an; sự ra đời của những "bài hát hòa bình", và cả việc công bố những lời chúc mừng hay những lời chia buồn vào những dịp đặc biệt. Những thực hành này là không phù hợp trong phụng vụ Thánh Thể. Những thực hành như thế, theo Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, “tạo ra những ngộ nhận trong cộng đoàn phụng vụ ngay trước khi rước lễ.”

Chỉ thị của Bộ đã được đưa ra trong một bức thư gửi cho các Hội Đồng Giám Mục trên thế giới, ký ngày 08 Tháng 6 bởi Đức Hồng Y Antonio Cañizares Llovera, tổng trưởng của Thánh Bộ và Đức Tổng Giám Mục Arthur Roche, tổng thư ký. Nội dung của bức thư được công khai vào ngày 31 tháng 7 vừa qua.

Chỉ thị của Bộ nói rằng sau một số thảo luận, bắt đầu từ Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thánh Thể vào năm 2005, việc trao bình an đã được giữ ở vị trí hiện nay trong Thánh Lễ cùng với lời kêu gọi các Giám Mục hướng dẫn các tín hữu hiểu biết đúng đắn về nghi thức này.

Nếu các tín hữu không hiểu và không biểu lộ trong nghi thức này ý nghĩa thực sự của việc trao ban bình an, quan niệm Kitô giáo về hòa bình của họ bị suy yếu đi, và ảnh hưởng xấu đến sự tham gia hiệu quả của họ vào bí tích Thánh Thể.

Sau cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về bí tích Thánh Thể năm 2005, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã viết trong Tông huấn Sacramentum Caritatis của ngài rằng các Giám Mục đã thảo luận về Cử Chỉ Trao Bình An, và "sự thích đáng của việc phải có sự kiềm chế hơn trong cử chỉ này, tránh sự phóng đại và gây mất tập trung nhất định trong cộng đoàn trước khi rước lễ." Những lưu ý mới từ Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích là để tiếp nối cuộc thảo luận đó.

Thánh Bộ nhắc nhở các Đức Giám Mục rằng việc trao đổi bình an không phải là một nghi thức bắt buộc và đôi khi có thể không phù hợp; cử chỉ này không nên được thực hiện "một cách máy móc" Tài liệu này đề nghị Hội Đồng Giám Mục các nước xem xét những cách khác nhau trong cử chỉ trao bình an để tránh "những cử chỉ chào hỏi nhàm chán hay nặng tính thế tục”.

Nguyễn Việt Nam (Theo vietcatholic)

 

 

Read 1909 times Last modified on Thứ năm, 07 Tháng 8 2014 17:24