Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 21 Tháng 10 2015 10:51

Đặc ân thánh Phaolô

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đặc ân thánh Phaolô

Câuhi:

Con có mt người bn đang hc đo đ tr li Công Giáo.Anh bn munkết hôn vi mt người Công Giáo.Anh ta đã kết hôn vi mt người không Công Giáo Vit Nam và đã ly d. Con nghe nói v Đc Ân thánh PhaoLô áp dng cho nhng hôn nhân gia hai người không ra ti. Xin cha gii thích giùm cho con.Thành tht cám ơn cha.

NNH.

Trli:

Đc Ân thánh Phaolô được trình bày trong Giáo Lut điu 1143, 1144, 1145, 1146 và 1147. Đc Ân ny bt ngun t thư th 1 thánh Phaolô gi cho tín hu Corinto 7:12-16. Ngài viết rng trong trường hp hôn nhân t nhiên gia hai người không ra ti (2 non-baptized persons), khi mt trong hai người được ra ti (baptized), người không ra ti (non-baptized party) được phép xa lìa người mi theo đo. Và người mi tr li đo không còn b ràng buc bi hôn nhân đó na, và được t do kết hôn vi mt người đã được ra ti (baptized person).

Giáo Hi da theo đc ân mà thánh Phaolô đã phán dy và áp dng cho người mi theo đo được kết hôn vi người Công Giáo, sau khi hoàn tt th tc. Đi xa hơn, điu 1147 còn nói thêm trong nhng trường hp nghiêm trng (grave cause), Giáo Quyn đa phương có th cho phép người mi ra ti được kết hôn vi người không Công Giáo (baptized non-Catholic or non-baptized), vi điu kin là nhng đòi hi v hôn nhân hn hp (mixed marriage) phi được chu toàn.

Đc ân thánh Phaolô ít được áp dng nhng nước như M, vì nhiu người đã được ra ti (Công Giáo hoc Tin Lành). Nhưng nơi các x Truyn Giáo như Viet Nam, đăc ân ny có cơ hi được áp dng nhiu hơn, vì  phn ln dân chúng đó không được ra ti. Th thc áp dng đc ânnymau chóng hơn th thc ca “formal case” mà vn thường được áp dng. Sau đây là khác bit gia Đc Ân thánh Phaolô và tiêu hôn (Pauline privilege and annulment). Đc Ân thánh Phaolô hy b (dissolve)  mt hôn nhân t nhiên (khác vi hôn nhân Công Giáo là Bí Tích). Tiêu hôn là quyết đnh xác quyết mt hôn nhân không thành tu (valid) ngay t lúc đu.

B đơn (respondent) s nhn được nhng câu hi (interpellation) và yêu cu tr li.  Khó khăn liên lc có th xy ra khi b đơn còn Viet Nam. Cn phi thông báo và gii thích đ h hiu, thông cm và vui lòng tr li các câu hi.Nếu có mt linh mc hoc mt người bn Công Giáo Viet Nam trc tiếp liên lc vi b đơn Vit Nam thì s d dàng hơn. Điu lut 1144.2 nói thêm là trong trường hp đc bit Bn Quyn s ti có th min chun vic cht vn ny.

Tóm li sau đây là nhng điu cn thiết đ áp dng Đc Ân thánh Phaolô.

1.       Hôn nhân gia hai người không ra ti (between two non-baptized persons).

2.       Mt người tr li đo, ra ti, và chun b kết hôn vi mt người Công Giáo.

3.       Cht vn b đơn không ra ti (đã ly d) đ chng minh người ny chưa bao gi được ra ti, và không có ý đnh sng chung vi người tr li Công Giáo.

Nhng h sơ cn thiết:

1.       Mu đơn (petition)xin nơi Linh mc, thy Sáu.  Các ngài s hướng dn đin đơn và ký dưới mu đơn vi tính cách là lut sư ca nguyên đơn.

2.       Bán sao chng nhn hôn nhân ca nguyên đơn và b đơn (marriage certificate of petitioner and respondent).

3.       Bán sao chng minh ly d gia nguyên đơn và b đơn (divorce degree of petitioner and respondent).

4.       Giy chng nhn ra ti ca nguyên đơn,nếu đã ra ti.

5.       Giy chng nhn ra ti ca người sp kết hôn (baptismal certificate of fiancé/fiancée).

Tôi nghĩ nếu Đc Ân thánh Phaolô được áp  dụng khi có th, s giúp gii quyết nhiu vụ án (causa) hôn phi nhanh chóng hơn và đ tn công sc hơn.

Lm. P.X. Nguyn Ngc Tâm, JCL.

Read 824 times Last modified on Thứ tư, 21 Tháng 10 2015 20:37