Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 10 Tháng 9 2020 06:06

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần 23 Mùa Thường Niên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần 23 Mùa Thường Niên

11/09/2020

THỨ SÁU TUẦN 23 TN
Lc 6,39-42

XÉT MÌNH TRƯỚC KHI XÉT NGƯỜI

“Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!” (Lc 6,42)

Suy niệm: Người ta thường dễ dàng xét đoán tha nhân, nhưng lại khó nhìn thấy những lỗi lầm, khiếm khuyết của chính mình. Ca dao Việt Nam diễn tả rất thâm thúy điều này: “Chân mình thì lấm bê bê. Lại cầm bó đuốc đi rê chân người.” Qua dụ ngôn cái rác và cái xà, Chúa Giê-su yêu cầu các môn đệ đảo ngược khuynh hướng tự nhiên ấy. Trước hết, người môn đệ cần nhìn thấy sự thật trần trụi về mình với biết bao ‘cái xà’ của tội lỗi, của những thói hư tật xấu; và xin Thiên Chúa là Cha nhân từ thanh tẩy, chữa lành, thánh hóa. Thứ đến, nhờ việc biết mình và được Chúa biến đổi, họ mới có cái nhìn sáng suốt để sửa dạy người khác trong tình yêu thương.

Mời Bạn: Nếu không xét mình trước hết, ta rất dễ phiến diện, mù quáng và sa chước cám dỗ nói xấu, xét đoán người khác. ĐTC Phan-xi-cô đã nhiều lần lên án tật nói xấu như việc ‘ném bom nguyên tử’ đầy sức tàn phá khủng khiếp. Bạn được mời gọi kiểm điểm những lỗi lầm của mình trước tiên; và đừng bao giờ săm soi, xét nét, bới lông tìm vết những khuyết điểm của người khác.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, bạn hãy dành ra vài phút để xét mình, và luôn nghĩ tốt về người khác - đặc biệt là những người bạn không có mấy thiện cảm - để có thể lớn lên trong đức ái.

Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn của lòng người, “nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng” (Tv 36,10). Xin Chúa mở đôi mắt tâm hồn để con nhận ra những lỗi lầm, khiếm khuyết của mình; và xin Chúa thứ tha, ban ơn biến đổi, ngõ hầu con biết cư xử với người khác cách bao dung quảng đại.

Read 6663 times