Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 19 Tháng 6 2023 06:38

10 bí quyết giúp bạn thực sự tránh bị kiệt sức

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  10 bí quyết giúp bạn thực sự tránh bị kiệt sức



Là một nhà tâm lý học, tôi nhận thấy rằng các giải pháp đích thực thường không được khám phá ra. Nhưng chúng không khó để đưa vào thực tế.


Nhiều người trong chúng ta thường xuyên có nguy cơ bị kiệt quệ về cảm xúc, xã hội tính, thể chất và thậm chí cả tinh thần. Ngay cả khi chúng ta nhận ra rằng mình được ban cho nhiều ơn ích và phúc lành, thì chúng ta vẫn có thể thấy mình bị kiệt sức theo những cách khiến chúng ta không còn nhiều điều để dành cho người khác.


Trong hai thập kỷ qua, thông qua những thách thức, sự tò mò cũng như nghiên cứu khoa học và thần học của bản thân, tôi đã phát hiện ra rằng thật không may, những bí quyết hiệu quả để đối mặt với mối đe dọa này không được phổ biến rộng rãi, cũng như chẳng được thu thập và khám phá thông qua sự minh triết tôn giáo và thế tục.


Mặc dù không ai muốn bị kiệt sức, nhưng nhiều giải pháp được đề xuất chỉ mang lại sự trợ giúp tạm thời và không đi sâu vào vấn đề cốt lõi với cách tiếp cận mà chúng ta có thể áp dụng cả đời.


Có những bí quyết để thực hiện, cả ngắn hạn cũng như dài hạn.


Khi chúng ta nắm lấy những bí quyết này và trở nên hào hứng với tiềm năng mà chúng mang lại để tạo ra khả năng phục hồi và hiệu năng cao hơn, thì nguy cơ kiệt sức cũng như nỗi sợ hãi liên quan đến kiệt sức (điều này cũng thường tồi tệ không kém) sẽ giảm đi đáng kể.


Dưới đây bạn sẽ tìm thấy những gì mà tôi tin là 10 bước đi quan trọng nhất để giúp bạn tránh bị kiệt sức.


Mặc dù mỗi người đều xứng đáng có một cuốn sách (hoặc podcast) để bổ sung thêm chi tiết, nhưng chắc chắn rằng việc bắt đầu với 10 khía cạnh trọng tâm này sẽ cung cấp một khuôn khổ để theo đuổi sự thành toàn như ý Chúa muốn.


10 bí quyết để tránh bị kiệt sức


1. Giấc ngủ là một trong những tài sản lớn nhất để ngăn ngừa tình trạng kiệt sức. Khi chúng ta không coi giấc ngủ là một trong những ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của mình, chúng ta đang mời gọi những con quỷ trong thời đại của mình.


2. Ăn uống lành mạnh: Hầu hết những người nghĩ rằng họ ăn uống lành mạnh nhưng thật ra thì không phải vậy. Khi chúng ta tìm hiểu cách Thiên Chúa thực sự định ra mức dinh dưỡng trong cơ thể và tâm trí chúng ta, chúng ta sẽ khám phá ra một khả năng mà trước đây chưa từng được nhận thấy.


3. Các thiết bị được thiết kế để mang lại sự tiện lợi và khả năng tiếp cận cuộc sống của chúng ta sẽ làm chúng ta kiệt sức trừ khi chúng ta học cách kiểm soát chúng và không cho phép chúng kiểm soát chúng ta. Đôi khi điều này có nghĩa là từ bỏ chúng hoàn toàn.


4. Con người được sắp đặt để vận động thường xuyên; điều này không chỉ nhằm mục đích tồn tại mà còn để phát triển. Chúng ta không nên coi việc hoạt động thường xuyên là điều gì đó không bó buộc.


5. Mọi lời cầu nguyện đều có mục đích và lời hứa nằm ngoài khả năng lĩnh hội của chúng ta. Nhưng cầu nguyện trong khi vận động lại mang đến những cơ hội mà việc cầu nguyện tĩnh lại không có được.


6. Cởi mở trước tình cảnh khó chịu: Để trải nghiệm tình yêu Thiên Chúa một cách trọn vẹn, chúng ta phải sẵn sàng trải qua sự khó chịu và thiếu thốn. Nếu không, chúng ta sẽ phải vật lộn với kinh nghiệm về ân sủng và lòng biết ơn thì mới có thể tìm thấy trải nghiệm đó nơi cả những gì là phi thường lẫn trần tục.


7. Thinh lặng: Chúng ta cần thinh lặng để nhận biết mình là con cái Thiên Chúa, và Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Không có gì - dẫu cho là sự linh hướng tốt nhất - sẽ thay thế cho việc nhận biết bản thân và Thiên Chúa trong sự tĩnh lặng của tâm hồn chúng ta.


8. Xem cuộc sống như một cuộc phiêu lưu: Cuộc sống là một cuộc phiêu lưu để sống từng giây từng phút. Mọi người, trong bất kỳ nghề nghiệp nào, phải hiểu và chấp nhận điều này. Nếu không, sự tuyệt vọng sẽ luôn chỉ còn cách xa một bước. Những giai đoạn tụt hậu của cuộc đời luôn tràn đầy cơ hội để đạt được ý nghĩa và sự trưởng thành, nhưng chỉ khi chúng ta nhìn nhận cuộc đời như một cuộc phiêu lưu.


9. Cậy dựa vào Thiên Chúa: Những người trong cuộc đời của chúng ta là một trong những món quà tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta. Nhưng chúng ta không thể phụ thuộc vào họ, họ cũng không nên phụ thuộc vào chúng ta về những gì chúng ta cần và mong muốn. Chỉ khi nào chúng ta liên tục nhìn lên Thiên Chúa và toàn thể công trình tạo dựng của Người, chúng ta mới giải thoát chính mình để yêu thương hoàn toàn và sống trọn vẹn.


10. Rõ ràng về căn tính: Trước hết tôi là một người con của Thiên Chúa. Không có vai trò nào, không có nghề nghiệp nào có thể sánh được với sự thật này. Trở thành một linh mục, cha mẹ, thành viên gia đình, bạn bè hoặc công nhân có thể là nghề nghiệp và ơn gọi của tôi. Nhưng nó không phải là bản chất của tôi. Về cốt lõi, tôi là một người con của Thiên Chúa.

Tác giả: Jim Schroeder
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Nguồn: Aleteia (14/6/2023

Read 238 times Last modified on Thứ ba, 20 Tháng 6 2023 07:49