Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 06 Tháng 10 2019 14:15

Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi

Hòa niềm vui cùng với toàn thể giáo hội Việt Nam, lúc 4 giờ 45 phút, ngày 06.10.2019, chúa nhật 27 thường niên, giáo xứ Thổ Hoàng hân hoan mừng kính Lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Trước thánh lễ, tại tượng đài Đức Mẹ Mân côi, Cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành mặc lễ phục hiệp với cộng đoàn suy niệm và lần chuỗi Mân Côi, đồng thời chủ sự nghi thức kiệu rước cung nghinh Đức Mẹ từ tượng đài tiến vào nhà thờ với sự tham dự của tất cả mọi thành phần trong Giáo xứ.

Bước vào thánh lễ, cha Giuse mời gọi mọi người hãy yêu mến Mẹ, vì yêu mến Mẹ là yêu kinh Mân côi, lời kinh Mân Côi là lời kinh tình yêu chúng ta lặp đi lặp lại một lời bất tận mà không nhàm chán.

IMG-3165

IMG-3172

IMG-3176

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse đã trình bày một số dữ kiện lịch sử nhờ sức mạnh của kinh Mân Côi mà chiến thắng:

1. Đầu thế kỷ XII bè rối Albigensê nổi lên miền nam nước Pháp gieo lầm than và đau khổ cho dân nước Pháp. Mọi cố gắng của đạo và đời ngăn chặn bè rối tác hại này đã vô hiệu. Thánh Đaminh đứng ra khấn xin Đức Mẹ soi sáng cách nào để cứu vớt những tâm hồn sai lạc. Đức Mẹ đã hiện ra với ngài, Mẹ cầm một chuỗi Mân côi, dạy ngài cách đọc Kinh Mân côi và truyền cho ngài rao giảng như một phương thuốc linh nghiệm ngăn ngừa tội lỗi và sự lầm lạc. Quả nhiên, hơn 100 ngàn kẻ rối đạo đã từ bỏ sự lầm lạc, và rất nhiều người được thêm phấn khởi sốt sắng đọc kinh Mân côi.

2. Thế kỷ XVI quân Hồi Thổ Nhĩ Kỳ hùng mạnh, đe doạ xâm chiến toàn vùng miền đất Công giáo Âu châu. Trước mối nguy cơ đó, Đức Thánh Piô V truyền lệnh cho các giáo phận tổ chức một nghi thức cầu nguyện gọi là "việc cầu nguyện 40 giờ" gồm các cuộc cung nghinh Đức Mẹ và đọc kinh Mân côi. Khi thuỷ quân của Hồi giáo xuống vịnh Lépante để tràn sang Âu châu, và trong khi đô đốc Don Juan người nước Áo chỉ huy hải quân Công giáo ra nghinh chiến, Đức Thánh Piô V cùng với tòan thể giáo dân rước kiệu Mẹ và đọc Kinh Mân côi cầu cho các chiến sĩ Công giáo chiến thắng. Bỗng nhiên, tại vịnh Lépante gió đổi chiều làm lợi điểm cho các chiến hạm Công giáo ào ạt tấn công đánh chìm các chiến hạm Hồi giáo, làm cho bọn họ hoàn toàn bại trận ngày Chúa nhật 7-10-1571 . Nói về cuộc chiến thắng vịnh Lépante nhờ Đức Mẹ Mân Côi, Đức Piô XI viết: "Khi quân lực Hồi giáo kiêu hùng với những chiến thuyền hùng mạnh đe doạ khắp các nước Công giáo Âu châu, Đức Giáo hoàng (Thánh Piô V) kêu gọi tất cả giáo dân sốt sắng khấn xin Mẹ lành trợ lực, địch quân bị bại trận, các chiến thuyền của họ bị đánh chìm".

 3. Sau cuộc chiến thắng vịnh Lépante, đạo binh Công giáo còn chiến thắng Hồi quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Temeswar và Corfu ở ven biển Hy lạp đời Đức Clêmentê XI. (http://www.cdmedongcong.net/ThangManCoi/LeDucMeManCoi.htm)

Cấu trúc Kinh Mân Côi

Vẻ tuyệt diệu Kinh mân côi gồm hai phần như linh hồn và xác Kinh mân côi.

1. Suy ngắm những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu thế và cuộc đời Đức Mẹ. Trước kia người ta đọc Thánh vịnh Đức Mẹ là 150 kinh Kính mừng và suy ngắm 150 mầu nhiệm. Nhưng rồi 150 mầu nhiệm được rút lại 15 mầu nhiệm cho 15 chục kinh. 15 mầu nhiệm như là bản tóm Phúc âm nhắc nhớ Đức Mẹ đồng công với Chúa Kitô trong việc Cứu chuộc loài người từ biến cố mầu nhiệm Nhập thể tới mầu nhiệm Cứu chuộc. Do đó kinh Mân côi bắt nguồn từ bản tính Phúc âm và dẫn ta tới Phúc âm. Phần suy niệm 15 mầu nhiệm chia làm 3 phần vui, thương, mừng là linh hồn kinh Mân côi. Nếu đọc kinh Mân côi mà không suy niệm mầu nhiệm, kinh Mân côi sẽ chỉ có xác mà không có hồn. Đức Mẹ Fatima dạy rõ: "Đọc kinh Mân côi và suy ngắm mầu nhiệm".

2. Phần kinh đọc gồm:

a. Kinh Lạy Cha là kinh cầu nguyện chính Chúa Giêsu đã dạy.

b. Kinh Kính mừng là lời thiên sứ Gabriê và lời Thánh Elizabeth chào chúc Đức Mẹ (Lc 1:28, 41-42). Kinh Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời do Đức Thánh Piô V thêm vào năm 1569.

c. Kinh Sáng Danh cũng được ngài thêm vào.

Nói chung kinh Mân côi tuyệt diệu vì bắt nguồn từ trời cao, chính Đức Mẹ đã phán dạy và các đức Giáo Hoàng, kể từ Đức Thánh Piô V đã không ngừng khuyến khích và dòng Thánh Đaminh đã nhiệt thành turyền bá sâu rộng. (http://www.cdmedongcong.net/ThangManCoi/LeDucMeManCoi.htm)

Kết thúc thánh lễ, sau lời mời gọi toàn giáo xứ đóng góp đồng tiền nhỏ cho công cuộc truyền giáo trong tháng 10, đồng thời mời gọi mọi người tích cực siêng năng lần chuỗi Mân Côi, ngày chẵn tại nhà thờ, ngày lẻ luân phiên các gia đình, thứ bảy hàng tuần các bà mẹ, Chúa nhật hàng tuần luân phiên 4 giáo họ.

Thay bài kết lễ các em thiếu nhi thay mặt cộng đoàn dâng lên Mẹ những tâm tình trong điệu múa và lời ca.

IMG-3177

IMG-3181

IMG-3187

Xem Thêm Hình Ảnh

Hồng Bính

 

 

Read 1171 times Last modified on Thứ ba, 08 Tháng 10 2019 06:28