Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 03 Tháng 2 2022 14:11

Hình ảnh Mồng 2 Tết

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Hình ảnh Mồng 2 Tết

 Ngày mồng 2 tết Giáo xứ Thổ Hoàng có 2 thánh lễ, thánh lễ buổi sáng tại nhà thờ vào lúc 5 giờ 30, và thánh lễ tại nghĩa trang vào lúc  16 giờ 45.

I. Thánh lễ tại nhà thờ

- Trước thánh lễ có nghi thức làm phép nến vì trùng vào ngày lễ kính Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, sai đó quý cha và quý tu sỹ nam nữ rước nến tiến lên bàn thờ bắt đầu thánh lễ mồng 2 tết.

Sau thánh lễ có phần chúc tuổi và tặng quà cho các cụ cao niên và quý ông bà cố

 MG_2295

 MG_2299 MG_2300

 MG_2301

 MG_2312

 MG_2317

 MG_2319

Xem Hình Ảnh

II. Thánh Lễ chiều Nghĩa Trang

Lúc 16 giờ 45 cộng đoàn giáo xứ quy tụ về nghĩa trang giáo xứ hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha mẹ ông bà tổ tiên

 MG_2329

 MG_2332

 MG_2335


Xem Hình Ảnh


 



CÁC LÝ DO TẠI SAO CON CÁI PHẢI THẢO KÍNH CHA MẸ

Có hai lý do căn bản:

Lý do thứ nhất: đó là luật tự nhiên. Một người không tin vào thân thánh, không theo một tôn giáo nào, họ không phải là công giáo, họ vẫn hiếu thảo và kính trọng ông bà, cha mẹ của mình. Sinh ra trong cuộc đời này hễ có trí khôn bình thường thì ai cũng biết rằng phận làm con thì phải yêu thương, phải kính trọng và phải hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ cả khi các ngài con sống cũng như đã qua đời. Những người không có niềm tin vào Thiên Chúa họ vẫn có những ngày dố chẵng hạn như đạo thờ cúng ông bà tô tiên.

Đối với người công giáo chúng ta ngoài luật từ nhiên nó còn hơn thế nữa

Chúng ta còn có Thiên Luật đó là mệnh lệnh của Thiên Chúa. Trong 10 điều răn thì 3 điều răn đầu hướng về Thiên Chúa. Còn 7 điều răn sau hướng về con người và trong 7 điều răn hướng về con người thì điều răn đâu tiên là điều răn thứ tư “phải thảo kính cha mẹ”. Trong sách xuất hành chương 20, 12 dạy người do thái và chúng ta như thế này: “Ngươi phải hiểu thảo cha mẹ của ngươi để những ngày đời của ngươi sẽ được kéo dài trong phần đất mà Thiên Chúa ngươi sẽ ban cho người”. Đó là mệnh lệnh của Thiên Chúa, đó là Thiên Luật. nó không phải là truyền thống, nó không phải là lệnh của ông này bà nọ mà nó là Thiên luật.

Thứ hai con cái phải hiếu thảo với cha mẹ bởi vì điều đó là điều làm đẹp lòng Thiên Chúa. Thánh Phaolo tông đồ trong thư thứ nhất gởi cho ông Timothe chương 5,4: “Con cháu phải học cho biết ăn ở hiếu thảo đối với gia đình mình và đền đáp ơn nghĩa các bậc sinh thành. Đó là điều đẹp lòng Chúa”. Phải học cho biết ăn ở thế nào để đẹp lòng cha đẹp lòng mẹ mình. Thánh Phaolo khuyên là phải học, học từ đâu? học từ trong thánh kinh. Trong sách huấn ca có nguyên một chương dạy chúng ta về lòng hiếu thảo với cha mẹ. Rồi trong sách châm ngôn, nhiều sách thánh khác điều dạy chúng ta cách để chúng ta hiếu thảo với cha mẹ. đó là hai lý do chính mà chúng ta phải hiếu thảo với cha mẹ.

Nhưng chúng ta hiếu thảo với cha mẹ chúng ta được cái gì? trong Kinh thánh cho chúng ta biết khi một người con hiếu thảo với cha mẹ thì được ít nhất 4 ơn trọng đại này.

  1. 1.Thứ nhất được sống thọ và sống hạnh phúc
  2. 2.Thứ hai là được Thiên Chúa thứ tha tội lỗi
  3. 3.Thứ ba sẽ được con cháu đối xứ tốt với mình
  4. 4.Thứ tư là được bình an trong tâm hồn

Thứ nhất được sống thọ và sống hạnh phúc:

Sách đệ nhị luật viết như thế này: “ngươi hãy thờ cha kính mẹ như Đức Chúa, Thiên Chúa của người đã truyền cho người để ngươi được sống lâu và để cho ngươi được hạnh phúc trên đất mà Đức Chúa Thiên Chúa ngươi đã ban cho ngươi”.

Thư thánh Phaolo gửi cho giáo đoàn Epheso khuyên các tín hữu thời bây giờ cũng là khuyên chúng ta: “Hãy tôn kính cha mẹ đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này”. Thánh Phaolo hứa với chúng ta ngay mặt đất này nếu chúng ta thảo kính cha mẹ thì ta sẽ được hưởng hạnh phúc và hưởng thọ. Tại sao mình sống hiếu thảo với cha mẹ mình lại được sống thọ và sống hạnh phúc? câu trả lời đơi giản đó là được Chúa chúc phúc. Chúa hứa thì ngài sẽ làm. Khi xưa đất hứa là đất Canaan, còn ngày nay đất hứa mà Thiên Chúa hứa cho chúng ta là nước trời. Ngài cho chúng ta thì mới được “làm bởi bay mà ban bởi ta”.

Điều thứ hai là được Thiên Chúa thứ tha tội lỗi

Trong sách huấn ca ở chương 3,14-15 viết: “vì lòng hiếu nghĩa đối với cha mẹ sẽ không bị quên lãng và sẽ đề bủ tội lỗi cho con. Thiên Chúa sẽ nhớ đến con ngày con gặp khốn khó và tội con sẽ biến tan như sương muối, biến tan lúc đẹp trời”. Thiên Chúa sẽ bỏ qua những lỗi lầm của chúng ta nếu chúng ta hiếu thảo với cha mẹ. Còn không chúng ta phải lãnh trách nhiệm trước mặt Thiên Chúa.

Điều thứ ba là được con cháu đối xứ tốt với chúng ta

Người đời thường nói “sóng trước đổ đâu thì sóng sau đổ đó”. Nếu chúng ta hiếu thảo với cha mẹ thì con cái sẽ hiếu thảo với mình. Còn trong kinh thánh thì nói “anh em đong bằng đấu nào thì ta lấy chính đấu đó mà đong lại cho anh em, còn lắc, còn dằn và còn đổ đầy hơn nữa”. Chúng ta phải nhớ điều đó. và Chúa Giê-su còn nói “điều gì mà anh em muốn người khác làm cho mình thì anh em hãy làm cho người ta trước”. Kính thánh dạy ta như vậy cho nên khi chúng ta hiếu thảo cha mẹ là chúng ta đang làm lợi cho chính mình. Bởi vì con cái của nó thấy những gì mình làm mai mốt nó sẽ lặp lại y chang như vậy.

Điều thứ tư đó là được bình an trong tâm hồn vì mình đã làm xong bổn phận đối với bố với mẹ của mình. Mình không lỗi luật Thiên Chúa, mình không hổ thẹn với con cái thì lúc đó mình được bình an trong tâm hồn. Còn trong tâm hồn của mình chưa hiếu thảo với cha mẹ thì chính lương tâm mình trường phạt mình trước và sau đó Thiên Chúa tính tội với chúng ta sau.

Đạo công giáo buộc các con cái phải hiếu thảo cha mẹ khi các ngài con sống cũng như khi các ngài đã qua đời. Chứ không phải chỉ các ngài qua đời mà thôi. Cho nên nếu cha mẹ qua đời chúng ta tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ bằng cách là cầu nguyện, xin lễ (nhưng phải hiện diện trong thánh lễ), cách báo hiếu cha mẹ là tham dự thánh lễ. Thứ hai đó là hy sinh và làm việc bố thí. Đó là ba việc mà mình có thể làm để thảo hiếu với cha mẹ khi các ngài đã qua đi.

Nếu cha mẹ con sống thì có nhiều điều cần lưu ý:

Trong thư 1 của thánh Gioan tông đồ 3,18 nói như thế này: “hãy thảo kính cha mẹ của con bằng lời nói và việc làm, để nhờ con mà các ngài được chúc phúc”. thánh Gioan cũng nhắc chúng ta “đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm”. Đừng có nói yêu thương hiếu thảo cha mẹ bằng cái miệng mà hãy thể hiện bằng những công việc cụ thể”. Đây là những công việc cụ thể mà chúng ta phải để ý:

a.Để ý để nhu cầu dinh dưỡng, phòng ốc, chỗ ở của cha mẹ. “ăn theo của ở theo thì”.

b.Để ý đến tình trạng sức khỏe (thuốc men), lịch đi bác sĩ…

c.để ý đến vệ sinh cá nhân, (móc tay, móc chân)

d.Để ý đến nhu cầu tâm linh (tham gia các hội đoàn, tham dự thánh lễ, rước lễ, xức dầu).

Đối xứ công bằng với cha mẹ, đừng lợi dụng các ngài.

Cộng đoàn thân mến

Tóm   lại hôm nay chúng ta quy tụ với nhau ở đây dâng thánh lễ cầu nguyện cho ông bà tổ tiên của chúng ta là những người con sống và những người đã mất để trong lòng hiếu kính và tri ân. xin cho chúng ta luôn ý thức được việc làm quan trọng này để mỗi ngày chúng ta sống và làm tốt bổn phận và trách nhiệm của chúng ta. Chính lúc đó ta đang thực thi thánh ý Chúa đã dạy trong điều răn thứ tư và chúng ta trở nên con cái của Ngài và sống tròn chữ hiếu đối với cha mẹ, amen.

Lm Giuse Hồ Quang Hân

Read 322 times Last modified on Thứ bảy, 05 Tháng 2 2022 07:06