Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 11 Tháng 2 2021 10:25

Câu chuyện đầu năm

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Mồng Một Tết Tân Sửu-Câu Chuyện Đầu Năm

“Nghe xuân sang thấy trong lòng mình chứa chan. Tiếng hát vui vang đó đây ôi rộn ràng.."

Không khí Xuân luôn kèm theo tiếng nhạc rộn ràng khắp nơi. Mà dường như, tết đến xuân về, khắp mọi phố phường hay thôn quê ta vẫn nghe ngân vang lên những giai điệu du dương về mùa xuân làm lòng người lại xốn xang, háo hức và mong chờ. Và hình như với người Việt Nam, Tết không thể thiếu âm nhạc và âm nhạc là cầu nối đưa con người cảm nhận không khí Tết dễ dàng hơn. Những ca khúc về mùa xuân thường có giai điệu vui tươi, rộn ràng, và luôn trao gửi những lời chúc xuân tốt lành đầy yêu thương tới mọi người.

Bài hát “Câu chuyện đầu năm” được nhạc sĩ Hoài An viết nên là những cảm xúc tâm trạng trong những ngày đầu năm, đó là những bộn bề, những lo toan, ruột rối tơ tằm, những điều không hay trong năm cũ hy vọng sẽ được trôi qua, bước sang một năm mới với nhiều ước vọng chờ mong,....

Bài hát với ca từ giản dị nhưng đi sâu vào lòng người:

“Trên đường đi lễ xuân đầu năm

Qua một năm ruột rối tơ tằm

Năm mới nhiều ước vọng chờ mong

May nhiều rủi ít ngóng trông

Vui cùng pháo nổ rượu hồng”.

Trong “Câu chuyện đầu năm” có hình ảnh hoa mai, gợi không khí mùa xuân ấm áp của vùng đất mẹ phương Nam với con người cởi mở chân thành và thân thiện:

“Xuân mang niềm tin tới

Bao la nguồn yêu mới

Như hoa mai nở phơi phới”.

Thế gian thay nụ cười,

đón cho nhau cuộc đời

Trên đất mẹ vui khắp nơi

Càng đi sâu vào bài hát ta mới thấy nét đẹp của ngày xuân là cùng nhau vui xuân và cùng nhau khấn nguyện để kết chặt tình thân, hy vọng sang năm mới gặp được bạn hiền cùng chia sẻ và giúp nhau vượt qua mọi gian khó trong cuộc đời.

Xuân gieo lộc khắp chốn, xuân đi rồi xuân đến
Cho dân gian đầy lưu luyến
Đón xuân trên mọi miền, viết thư thăm bạn hiền
Một lời nguyền xin chớ quên

Hôm nay ngày đầu xuân chúng ta trao gởi nỗi niềm ước mơ của mình cho Đấng Tạo hoá – Đấng Càn Khôn. Ngài là Đấng làm cho đất trời thay đổi theo bốn mùa: Xuân – Hạ – Thu – Đông. Và chỉ có Ngài mới làm cho ước mơ ngày xuân trở thành hiện thực. Vì “mưu sự tại nhân – thành sự tại thiên”. Sự toan tính là của con người, nhưng điều đó có thành hiện thực hay không lại tùy thuộc vào ơn ban của Trời. Đây cũng là niềm tin của người kytô hữu, vì mọi sự đều nhờ bởi ơn Chúa, chính Chúa là Đấng ban phát mọi ơn lành, là Đấng phù trợ và bảo vệ cuộc đời chúng ta. Niềm tin này không phải là niềm tin mông lung, nhưng dựa trên chính lời hứa của Chúa Giêsu: “Các con đừng lo chi ngày mai sẽ ra sao. Hãy xem chim trời, hãy nhìn xem hoa huệ ngoài đồng, chúng không hề lo lắng ngày mai sẽ ra sao”. Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta khi dòng đời có khó khăn, khi cuộc đời gặp bất hạnh “Hãy trút mọi nỗi lo âu cho Người và Người sẽ lo cho anh em”.

Chúng ta hãy dâng lên Chúa Xuân những ước mơ, những hoài bão của chúng ta trong niềm tín thác vào Chúa. Xin Người ban phúc lành và ban cho chúng ta một năm mới bình an và tràn ngập niềm yêu thương con người dành cho nhau. Và riêng tôi cũng mong và xin cầu chúc cho quý ông bà và anh chị em một năm mới luôn gặp may và ôm nàng xuân đẹp vào tay như câu hát:

‘Mong đầu năm cuối năm gặp may,

Gia đình luôn hạnh phúc vơi đầy

Trên bước đường danh lợi rồng mây

Duyên vừa đẹp ý đắp xây

Ôm nàng Xuân đẹp vào tay!’

Xin chúc nhau một mùa xuân an vui bằng một tràng pháo tay

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 317 times Last modified on Thứ sáu, 12 Tháng 2 2021 10:18