Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 01 Tháng 4 2021 11:47

Hãy yêu thương đến cùng-Bài giảng thứ Năm Tuần Thánh 2021

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Hãy yêu thương đến cùng-Bài giảng thứ Năm Tuần Thánh 2021


Anh chị em thân mến
Hôm nay chúng ta bước vào Tam Nhật Thánh, phụng vụ dẫn ta vào thời khắc mà Chúa Giêsu sắp rời bỏ thế gian và những người thân yêu nhất của Ngài để về với Chúa Cha. Ngài vẫn yêu thương những kẻ thuộc về Ngài và Ngài yêu thương họ đến cùng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là “yêu đến cùng là yêu như thế nào? Đó là yêu trọn vẹn, không so đo tính toán, không cân nhắc thiệt hơn, cũng không bao giờ hối tiếc. Yêu đến cùng là chấp nhận mọi thiệt thòi, rủi ro về mình, để người mình yêu được sống hạnh phúc.


Tình yêu đến cùng của Chúa Giêsu được Tin mừng nhất lãm cho biết Ngài đã lập Bí Tích Thánh Thể để dâng tặng thịt mình làm của ăn và máu mình làm của uống cho nhân loại. Ngài muốn dâng hiến trọn sự sống và muốn ở lại mãi với các môn đệ, với nhân loại và những người thuộc về ngài.


Tình yêu đến cùng của Chúa Giêsu được Tin mừng Gioan diễn tả qua việc Ngài rửa chân cho các môn đệ. Chúa Giêsu chỗi dậy rời khỏi bàn ăn, cởi áo ngoài ra, nghĩa là Chúa rời bỏ địa vị là một vị Thiên Chúa, một người Thầy để bước đến với con người. Ngài lấy khăn thắt lưng, đổ nước vào chậu và rửa chân cho các muôn đệ. Với hành động này, Chúa Giêsu đã chấp nhận một cuộc hoán đổi vị trí, từ một Thiên Chúa, Ngài chấp nhận làm người, từ một người Thầy, Ngài chấp nhận làm đầy tớ, từ địa vị được tôn thờ, Ngài chấp nhận trở thành kẻ phục vụ.


Tình yêu đến cùng của Chúa Giêsu được Ngài thể hiện qua việc thiết lập chức linh mục. Họ là những con người bất toàn nhưng thi hành nhiệm vụ siêu việt, họ là những con người tội lỗi nhưng thực hiện những công việc thánh thiêng. Khi đọc lời truyền phép, nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, bánh và rượu trở nên mình và máu thánh Chúa. Chính lúc ấy Chúa Giêsu lại hiện diện, trở thành lương thực nuôi dưỡng toàn dân. Tuy nhiên tất cả phải cậy vào quyền năng và ân sủng của Chúa, Linh mục chỉ là khí cụ trong bàn tay của Chúa.


Anh chị em thân mến
Chúa Giêsu yêu những kẻ thuộc về Ngài cho đến cùng. Chúng ta là những con người thuộc về Chúa Ki-tô vậy chúng ta cũng thể hiện tình yêu đến cùng đó qua ba bài học của Chúa Giêsu.
1. Dám từ bỏ vị trí của mình, rời bỏ chỗ an toàn, êm ấm để bước đến với anh chị em và phục vụ họ.
- Dám từ bỏ những tự ái, kiêu căng để khiêm nhường cúi xuống để đón nhận và phục vụ họ mà không đòi hỏi, không điều kiện, và không mong đợi sự đền đáp nào.
- Hãy cúi xuống để phục vụ cha mẹ già, bằng sự yêu thương và kính trọng.
- Hãy cúi xuống để phục vụ chồng, vợ và con cái của mình bằng sự hy sinh và yêu thương đến cùng.
- Hãy cúi xuống để phục vụ cho anh chị em trong cộng đoàn bằng một tình yêu cho không.
2. Hãy yêu mến Thánh Thể, năng đến với Bí Tích này và năng lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa để được Chúa nuôi dưỡng và bổ sức trong đời sống thường ngày và đời sống đức tin.
3. Hãy tin tưởng ơn tha thứ và năng đến toà giải tội để thú nhận những tội lỗi của mình qua người Linh mục, đại diện Chúa để tha tất cả mọi tội lỗi mà ta phạm hầu giúp cho cõi lòng ta được trong sạch, tâm hồn ta nhẹ nhàng và con người ta được bình an.
Hãy yêu thương đến cùng như Chúa đã yêu và hãy làm hết mình những điều Chúa dạy để ta nên một trong tình yêu thương trọn vẹn của Ngài.
Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 602 times Last modified on Thứ sáu, 02 Tháng 4 2021 13:29