Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 24 Tháng 4 2021 18:11

Cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CẦU NGUYỆN CHO ƠN THIÊN TRIỆU-CHÚA NHẬT CHÙA CHIÊN LÀNH

 

 

Ơn gọi linh mục, tu sĩ là một hồng ân, một quà tặng Thiên Chúa ban cho Giáo Hội. Với sự tác động của Chúa Thánh Thần, rất nhiều người nam và nữ đã quảng đại dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa và phục vụ tha nhân trong ơn gọi thánh hiến. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, con số bạn trẻ gia nhập chủng viện, dòng tu giảm đáng kể, trong khi số người xuất tu lại gia tăng. Theo số liệu thống kê của Giáo Hội Công giáo năm 2020, tính đến ngày 31/12/2018, số linh mục hoàn cầu bao gồm linh mục triều và linh mục dòng là 414.065, giảm 517 so với năm 2017; số nam nữ tu sĩ là 592.602, giảm 7843. Đây là những con số cần được quan tâm bởi nó cho thấy tình hình giảm sút nghiêm trọng về số lượng trong ơn gọi linh mục, tu sĩ của Giáo hội. Vậy đâu là nguyên nhân của việc giảm sút này? thưa có 4 nguyên nhân:

Thứ nhất, bối cảnh xã hội hiện nay đề cao văn hóa tạm thời, văn hóa tiêu thụ và chủ nghĩa tương đối đã khiến cho nhiều người không còn nhận ra vẻ đẹp của cuộc sống giản dị và hy sinh nữa. Đồng thời, những văn hóa này đã xóa bỏ hoặc coi thường các giá trị Tin mừng, đời sống luân lý, thay vào đó là chủ nghĩa thế tục, (nghĩa là chỉ lo sống cho chính bản thân mình, không còn quan tâm đến người khác, phục vụ giá tri tinh thần, thiêng liêng), rồi họ để cho sức mạnh đồng tiền và cuộc sống hưởng thụ chiếm lĩnh.

Thứ hai, bối cảnh văn hóa xã hội hiện nay tác động đến thế người trẻ. Người trẻ đang sống trong thế giới có nhiều cơ hội và thách thức. Có những người trẻ rất quảng đại, hiệp nhất, tận tâm phục vụ trong cộng đoàn tu trì và ngoài xã hội. Họ đói khát những gì khác biệt với những điều thế giới trao cho họ. Họ ước ao một đời sống thiêng liêng và dâng hiến đời mình trong ơn gọi thánh hiến. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người trẻ là nạn nhân của chủ nghĩa thế tục và vật chất, họ tìm kiếm thành công bằng bất cứ cách nào, thích cách sống dễ kiếm tiền và dễ hưởng thụ. Tính cách hợp lý của trào lưu xã hội là những cám dỗ tinh vi đối với họ.

Thứ ba, những vấn đề đến từ chính cộng đoàn thánh hiến. Bên cạnh vẻ đẹp của sự thánh thiện của đời sống thánh hiến, những hoàn cảnh tiêu cực làm cho người thánh hiến cảm thấy khó khăn trong việc trung thành với ơn gọi của mình. Những hoàn cảnh này bao gồm sự nhàm chán của việc lặp đi lặp lại các công việc thường ngày, gánh nặng của cơ chế quản lý, sự chia rẽ nội bộ, tìm kiếm quyền bính. Những yếu đuối này của đời sống thánh hiến là những cản trở cho những người mới vào và những người muốn gia nhập. Họ không còn nhìn thấy sự hấp dẫn của ơn gọi khi phải chứng kiến những cảnh tượng trên.

Thứ tư, tình trạng đời sống đức tin của gia đình ngày nay rất lỏng lẻo. Nhiều gia đình thiếu cầu nguyện, không còn đi tham dự thánh lễ. Con cái không được đưa tới nhà thờ để học giáo lý, tham dự thánh lễ hay tham gia các sinh hoạt của giáo xứ. Rồi tình trạng ly dị phổ biến dấn đến hệ lụy cho con cái lớn lên không trọn vẹn, thiếu tình thương cha, hoặc mẹ. Kế đến tình trạng sinh sản ít con chỉ sinh một hoặc hai con trong mỗi gia đình. Vì thế cha mẹ cũng không muốn, không khích lệ con cái mình dẫn thân trong đời tu. Đó là những nguyên nhân căn bản dẫn đến ơn gọi giảm sút và gây nên khủng hoảng ơn gọi trên thế giới

Riêng giáo hội Việt Nam nhìn vào con số thông kê cho đến năm 2019 đang có dấu hiệu lạc quan về ơn gọi. Số Lm: 5.818. Số tu si: 27.338. Số giáo dân: 6.706.307/96.662.596 =,6,94%. Tại sao vẫn còn nhiều người trẻ dấn thân trong đời tu ở Viêt nam.

Thứ nhất, từ năm 2015 về trước có nhiều gia đình đông con, từ 5 con trở lên. Nên con cái dẫn thân trong đời tu là rất dễ dàng. Rồi gia đình có truyền thống đọc kinh cầu nguyện chung. Cha mẹ siêng năng đi lễ thường và gọi con dậy đi lễ mỗi sáng. Ông bà cha ẹm khích lệ con cháu đi tu. Đây là những việc làm rất quan trong để giúp con cái ý thức đời sống đạo, trưởng thành trong đời sống đức tin và yêu thích dẫn thân phục trong ơn gọi tu trì.

Thứ hai, mạng xã hội như internet, facebook, smartphone chưa phổ biến. Nên người trẻ ít bị chi phối và lễ thuộc vào phương tiện truyền thông này. Thứ ba là các bạn trẻ chưa bị lối sống tục hóa chi phối, chưa đề cao lắm lối sống hưởng thụ, nhưng đang đề cao giá tri Tin mừng v.v…

Tuy nhiên trong vài năm gần đây thì ơn gọi vào chủng viện cũng như các dòng tu ở việt nam bắt đầu giám dần do ảnh hưởng của bốn lối sống trên. Vì thế hôm này Chúa nhật Chúa chiên lành, cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Chúng ta cùng cộng tác để giúp cho Giáo hội có thêm ơn gọi. Có thêm những vị mục tử nhân lành, dám thì mạng sống mình vì đoàn chiên bằng cách anh chị em thực hiện 3 chữ “C”.

Chữ “C” thứ nhất là cầu nguyện bởi vì Chúa Giê-su nói “anh em hãy xin chủ ruộng sai thêm thợ gặt ra bởi vì lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”. Xin anh chị em “cầu nguyện” nhiều hơn nữa cho ơn gọi. Chúng ta cầu nguyện cho các Lm, cầu nguyện cho những ơn gọi đang dấn thân của giáo xứ và của Giáo hội. Chúng ta cầu nguyện để làm nảy sinh nhiều ơn gọi nơi các bạn trẻ.

Chữ “C” thứ hai là cổ võ ơn gọi. “Gia đình là chủng viện đầu tiên” “cha mẹ hãy vun trồng và bảo vệ các mầm non ơn gọi tu trì nơi tâm hồn con cái, trong môi trường giáo dục gia đình theo luân lí Kitô giáo” bằng cách dạy cho con cháu cầu nguyện, hiểu giáo lý, tập cho các em đọc Lời Chúa, làm gương sáng trong đời sống đức tin bằng cách yêu thương nhau, chia sẻ, làm việc bác ái, giải thích cho con cháu biết giá trị làm Linh mục và giá trị đời tu. Rồi ông bà cha mẹ khích lệ, cổ võ cho con, cháu đi tu. Những bài học này sẽ in sâu vào tâm trí con cháu, giúp con cháu có động lực dấn thân trong ơn gọi tu trì. Rồi các em đang theo đuổi ơn gọi của giáo xứ về nghỉ hè. Nếu ta gặp, ta hỏi han các em vài câu, rồi khích lệ, động viên để giúp các em có động lực vượt qua khó khăn thử thách và tự tin để dấn thân trong ơn gọi. Lời động viên này rất quý giá.

Chữ “C” thứ ba đó là “cộng tác”. “Nếu không có linh mục thì sẽ không có thánh lễ”. Chúng ta là các tín hữu phải cộng tác với giáo hội, với các dòng tu giới thiệu ơn gọi và góp phần vào việc đào tạo ơn gọi Linh mục và tu trì bằng cầu nguyện và của cải vật chất. Đồng thời chúng ta cũng cộng tác với cha xứ để xây dựng Giáo xứ của mình phát triển trong đời sống hiệp nhất và đời sống đức tin, đặc biệt chúng ta phải sống tính thuộc về giáo xứ và gắn bó suốt đời với Giáo xứ. Chúng ta phải đóng góp tài năng, sức lực để xây dựng và phục vụ giáo xứ qua các hội đoàn, ca đoàn, giáo lý viên và làm cho giáo xứ trở thành “chủng viện” để có nhiều bạn trẻ yêu mến ơn gọi.

Chúa Giê-su bảo rằng “không có Thầy các con không thể làm gì được” và tôi cũng có thể nói “nếu không có sự cộng tác của các bạn trẻ thì Giáo hội không có Linh mục và tu và nước Chúa thiểu đi những bông hoa thánh thiện”. Vì thế các bạn hãy cộng tác với Chúa qua cầu nguyện và lắng nghe Chúa nói với mình dẫn thân trong ơn gọi nào. Nếu các bạn được Chúa đánh động và mời gọi bước theo Ngài thì hãy mạnh dạn đáp trả. Các bạn “đừng sợ” khi bỏ mọi sự mà bước theo Chúa, Chúa sẽ ban cho các bạn gấp trăm lần điều bạn muốn và ban đủ ơn để bạn vượt qua những khó khăn, thử thách và bước đi đến cùng với Ngài. Dẫu biết rằng ơn gọi và đức tin là kho báu quý giá đựng trong bình sành dễ vỡ vì vậy cần được bảo vệ và chăm sóc. Tuy nhiên chúng ta hãy tin tưởng và phó thác vào Chúa quan phòng, Ngài sẽ giúp ta gìn giữ và bảo vệ ơn gọi để ta trung thành và phục vụ Ngài cho đến cùng.

Lm Giuse Hồ Quang Hân, SDB

Read 299 times Last modified on Thứ hai, 26 Tháng 4 2021 07:00