Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 29 Tháng 6 2021 07:04

Đừng cao ngạo

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đừng cao ngạo


30 21 X Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên.

(Đ) Các Thánh Tử đạo tiên khởi của Hội Thánh Rô-ma.

Thánh Vi-xen-tê Đỗ Yến, Linh mục (U1838) Tử đạo.

St 21,5.8-20; Mt 8,28-34.

Đừng cao ngạo

Thiên Chúa có từ trước muôn thuở, muôn đời. Thời đại của Thiên Chúa tồn tại đến muôn đời.

Từ khi Luciphe phản nghịch cùng Thiên Chúa, nó đã bị Thiên Chúa trừng phạt. Từ đây, một thời đại tăm, tội lỗi xuất hiện. Nó khước từ thời đại của Thiên Chúa, và xâm nhập vào trần gian qua con đường tội lỗi, u mê của loài người. Sự kiêu căng của Lucife, làm cho nó u mê, tối tăm, không còn nhận biết Thiên Chúa là Đấng đã dựng nên nó, ban cho nó quyền năng, sức mạnh, sự sáng như Thiên Chúa. Sự u mê đã che mờ lương tri của nó, làm cho nó quên Thiến Chúa, phản bội Chúa. Sự phản bội bởi u mê đã làm cho Lucife và đồng bọn mãi mãi không nhận ra Thiên Chúa, không nhận ra thời đại của Chúa đang tồn tại và đang đến trong thế gian.: “Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây hành hạ chúng tôi sao? vvvv

Ma quỷ vốn từ loài Thiên thần thiêng liêng được Thiên Chúa dựng nên để chầu chực phụng sự Người. Nhưng vì tội kiêu ngạo nên đã bị phạt vào hỏa ngục. Tuy nhiên xưa nay Chúa vẫn rộng phép cho chúng được hoành hành trên mặt đất này cho tới ngày tận thế mà tôi luyện, thử thách con cái loài người. Vì vậy ma quỷ cũng có một sức mạnh đặc biệt, nếu không cậy nhờ vào ơn Chúa ta cũng không thể thắng nổi. Vì trong Tin Mừng có lần Chúa đã cảnh báo các môn đệ: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.” (Mc 9, 29).

Chúa Giêsu đã đến với con người. Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy hai mẫu người, hai cách thức Chúa đến với họ.

Mẫu người thứ nhất có thể thấy được nơi hai người bị quỉ ám. Họ là những con người bị đẩy ra bên lề xã hội và chính họ cũng không làm chủ được trí khôn của mình nữa, họ không còn sống như một người bình thường và bị người ta xa lánh. Chúa Giêsu đến với họ một cách bất ngờ, họ chưa kịp xin Chúa chữa lành; vả lại họ cũng không thể xin, vì lúc đó họ đang bị quỉ ám. Thế nhưng, Chúa đã chữa lành họ, Ngài cho phép quỉ nhập vào đàn heo gần đó. Một phép lạ xẩy ra làm rúng động những người dân trong thành.

Mẫu người thứ hai là dân cư miền Gađara. Những người này có đời sống vật chất đầy đủ và tiện nghi, nhưng dường như không có sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúa đến với họ qua dấu lạ chữa lành hai người bị quỉ ám mà từ lâu họ đã chối từ, và sự kiện đàn heo bị quỉ nhập lao xuống biển chết chìm. Chúa Giêsu đã thực hiện dấu lạ để kéo chú ý của người dân trong thành về việc Chúa đến, nhưng họ đã bỏ mất cơ hội để tiếp xúc với Chúa và đón nhận ơn cứu độ. Bởi vì, như Tin Mừng kể lại, sau khi gặp Ngài, họ xin Ngài rời khỏi vùng đất của họ. Họ làm thế vì sợ phải gánh chịu những thiệt hại vật chất do sự hiện diện của con người lạ lùng này. Những lợi lộc hay những thiệt thòi vật chất có thể làm cho con người khép kín tâm hồn, trở nên mù quáng trước sự hiện diện yêu thương, bình an và cứu rỗi của Chúa.

Một việc trừ quỷ thật ‘đắt đỏ’: để chữa lành cho hai người, mất toi cả đàn heo!

Phản ứng của dân thành cũng thật quyết liệt: xin Người rời khỏi vùng đất của họ, bởi vì biết đâu Người chẳng chữa thêm vài người bị quỷ ám nữa, và họ lại có thể phải mất thêm vài đàn heo khác! Bậc thang giá trị của họ thật rõ ràng: đàn heo quý hơn sinh mạng con người. Hình như nhiều lúc chúng mình cũng cư xử y như dân thành Gadara đó thôi! Coi trọng vật chất hơn con người, quyền lợi của mình hơn cả sự sống của người khác. Có thể không đến nỗi “đốt nhà hàng xóm chỉ để luộc chín một quả trứng” như phát biểu của một nhà văn, thế nhưng, chúng mình cũng thật ích kỷ khi chấp nhận tình trạng ai chết mặc ai, miễn là quyền lợi, tài sản tôi không xuy xuyển chút nào.

Tin Mừng cũng cho ta thấy vai trò của ma quỷ nơi trần gian này “Chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy”. Như giáo lý bao đồng xưa đã dạy là: “Chúng chỉ cám dỗ ta phạm tội và muốn làm hại ta mà thôi”. Sức mạnh linh thiêng của ma vương quỷ lực hôm nay phải chịu khuất phục trước uy quyền của Đấng Thiên Sai. Chỉ có Thiên Chúa mới thắng nổi ma vương thần lực ấy. Chúng đã phải kêu van, “nài xin Người rằng: nếu ông đuổi chúng tôi thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia”.

Rồi chúng đã phải biến mất với cái chết của mấy ngàn con heo, hầu bày tỏ uy quyền của Chúa Giêsu con Thiên Chúa. Để rồi “Cả thành ra đón Chúa Giêsu, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ”. Họ ra đón Chúa vì họ mới thấy sức mạnh quyền năng của Người. Nhưng họ lại “xin Người rời khỏi vùng đất của họ”. Tại sao vậy? vì họ mới chỉ thấy sức mạnh phá đổ, hủy diệt mà sợ sệt xa rời Chúa. Họ như tiếc xót mấy ngàn con heo chứ chưa thấy được quyền phép yêu thương, ban ơn tha thứ của Thiên Chúa cứu độ họ.

Ma quỷ ngày nay vẫn đang hoành hành trên khắp thế gian. Chúng ẩn nấp trong những vỏ bọc vật chất, địa vị, thú vui xác thịt. Chúng lôi kéo ta đi vào con đường theo chúng là xa Chúa, bỏ Chúa. Hậu quả người theo chúng sẽ phải khổ sở bắt đầu ngay từ chốn trần gian này.

Tin Mừng nhắc nhớ cho mỗi người chúng ta, trong thời đại 4.0 còn có nhiều sức mạnh hơn cả việc quỷ nhập ngày xưa.

Mỗi đứa con khi vừa biết ăn, biết chơi thì đã có bên mình một chiếc điện thoại thông minh, hay một cái Ipad hiện đại để nghe nhạc, xem phim… Lớn thêm ít nữa thì chơi game… Thêm tuổi thì thêm những đam mê không thể rời xa cái điện thoại, cái Ipad đến nỗi, không còn nhận biết những sự việc xung quanh về con người, về cội, về nguồn. Thờ ơ lãnh đạm với mọi nhân đức, với lương tâm chính mình. Để rồi luôn làm những điều phản nghịch cùng Thiên Chúa, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.

Ngày nay, có mấy ai đã nhận ra Thời Đại của Thiên Chúa đã đến trong thế gian. Đang hiện giữa chúng ta, để mà nói lên rằng: Lạy Chúa Giêsu Kito, Con Thiên Chúa hằng sống. Con yêu mến và tôn Thờ ngài. Phải chăng họ đang tôn thờ thế gian gian, lạc quan với sức mình mà không nhận ra mình đang tự lao xuống biển mà chết đuối. Xin Chúa thêm ơn để chúng ta đừng cao ngạo mà khiêm tốn tín thác vào Chúa
Huệ Minh

Read 286 times Last modified on Thứ ba, 29 Tháng 6 2021 21:44