Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 17 Tháng 7 2021 12:59

Để con tim chạnh lòng thương

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỂ CON TIM CHẠNH LÒNG THƯƠNG

Lời Chúa của Chúa nhật hôm nay giới thiệu cho chúng ta hình ảnh của Đức Giêsu là một mục tử nhân từ yêu thương, Ngài chạnh lòng thương trước cảnh bơ vơ của dân chúng như đàn chiên không người chăn dắt. Tin Mừng cho ta biết Chúa Giê-su đã gọi và sai các môn đệ đi rao giảng Tin mừng, hôm nay họ trở, quy tụ bên Chúa và kể lại cho Ngài những việc họ đã làm. Chúa Giêsu đã thấy những học trò của mình mệt mỏi với công việc, và Ngài đề nghị họ: “Các con hãy tìm nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút”.

Tìm nơi thanh vắng để nghỉ ngơi là dịp Chúa Giêsu muốn cho các tông đồ của Ngài không chỉ nghỉ ngơi về thể xác sau những ngày rao giảng và bận rộn với những công việc phục vụ, mà còn dành thời giờ để sống trong sự tĩnh lặng, sống thân tình với Chúa Giêsu, để nhìn lại công việc và bản thân cũng như để gặp gỡ Thiên Chúa trong cầu nguyện, vì chính trong sự tĩnh lặng của thiên nhiên và của tâm hồn con người mới có thể gặp gỡ được Thiên Chúa và nhận ra ý nghĩa và giá trị của công việc mình làm.

Trong lúc đó đám đông dân chúng tìm đến với Chúa Giêsu để được nghe lời người rao giảng, trước cảnh tượng một đám đông đang thèm khát được nghe sự dạy bảo, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương họ vì họ bơ vơ như những con chiên không có người chăn, và Chúa Giêsu tiếp tục dạy dỗ họ. Dân Israel như đàn chiên được trao cho những người có trách nhiệm là các thượng tế và luật sĩ hướng dẫn dân đi theo giới răn lề luật của Chúa, nhưng những người này đã không chu toàn bổn phận của mình, họ để cho dân chúng rơi vào cảnh hoang mang lạc lối. Thấy một đám đông lang thanh lạc lối như thế, Chúa Giêsu, vơi trái tim mục tử của mình, Ngài không thể làm ngơ trước những nhu cầu của đám dân chúng, Ngài không thể im lặng trước những tâm hồn đang khao khát tìm kiếm chân lý, Ngài không quan tâm đên sự mệt mỏi của thể xác của mình, Ngài sẵn sàng tiếp tục phục vụ, giảng dạy và làm tất cả mọi việc để đem lại hanh phúc và niềm vui cho dân chúng, để đáp ứng cho những khao khát của họ.

Nhìn thấy đám đông dân chúng, Ngài chạnh lòng thương; trái tim biết chạnh thương là trái tim biết rung động trước nhưng nhu cầu, trước những đau khổ của anh em, đó là trái tim đồng cảm, nhạy bén, muốn chia sẻ, muốn cho đi mà không tính toán thiệt hơn, đó là trái tim của một mục tử đích thật dám hết mình vì đàn chiên, dám gạt bỏ mọi quyền lợi riêng tư và dành trọn cuộc đời để phục vụ và mưu cầu hạnh phúc cho đàn chiên. Chúa Giêsu chính là vị mục tử đích thực đã mang trong mình trái tim yêu thương, yêu đên nỗi hy sinh cả mạng sống mình để bảo vệ và cho đàn chiên được sống.

Trong bài đọc II, Thánh Phaolô cho thấy điều này: trước đây chúng ta như nhưng người xa lạ, nay chúng ta trở nên gần gủi và trở thành người nhà của Thiên Chúa nhờ cái chết của Chúa Giêsu. Chính Ngài đã quy tụ chúng ta về làm thành một dân mới, một đàn chiên do tay Người dẫn dắt, Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi mọi sự sợ hãi và khỏi sự đe dọa của ma quỷ và thần chết, với sự dẫn dắt của Chúa Giêsu, chúng ta không bị bơ vơ lạc lõng, cũng không sợ lầm đường lạc lối vi chính Chúa Giêsu là đưởng là sự thật và là sự sống, Ngài đem lại cho chúng ta sự bình an của Nguời và đưa chúng ta vào nhà Cha trên trời.

Anh chị em thân mến, ngày nay con người bị lôi cuốn vào vòng xoay của xã hội, của công việc và sức hút của đồng tiền khiến cho nhiều người dường như không còn có điểm dừng, chính vì thế, mà người ta không còn thời giờ cho mình, cho nhau, không có thời giờ cho gia đình và chăm sóc con cái. Lời Chúa nói với các môn đệ cũng là nói với chúng ta hôm nay: “Các con hãy tim nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút”. Chúa cũng muốn mỗi người chúng ta, hãy dám tách mình ra khỏi công việc, hãy biết dành thời giờ để lo cho đời sống đạo đức của bản thân và gia đình; hãy tìm nơi vắng vẻ là chính nội tâm con người của mình để ở nơi đó, chúng ta có thể nhìn lại cuộc sống của bản thân cùng với những trách nhiệm của mình.

Trong những ngày đang cách ly, phong tỏa đại dịch, chúng ta đang ở nhà mà không bận bịu lo toan công việc quá mức. Đây cũng là thời gian để ta nghỉ ngơi, là cơ hội để tìm gặp gỡ Chúa trong thân tình qua cầu nguyện, là hiện diện trước mặt Chúa để đánh giá lại từng việc làm của mình, là thinh lặng sống kết hợp với Chúa qua các Bí tích, đặc biệt là Bí tích thánh Thể, là biết dành cho Chúa một vị trí quan trọng trong tâm hồn cũng như trong nhịp sống thường ngày qua những giờ lễ online, đọc kinh, cầu nguyện riêng tư cũng như chung với công đoàn, giờ kinh tối gia đình, đừng để lảng phí thời gian lướt điện thoại lấn át đời sống đạo đức của chúng ta.

Khi đến với Chúa, sống với Chúa, chúng ta sẽ có trái tim của Chúa, tức là trái tim biết chạnh thương và thấu cảm. Trước hết các bậc cha mẹ hãy biết chạnh thương đến vợ, chồng, con cái mình đang cần được yêu thương vỗ về hơn là cần tiền bạc cơm bánh, đừng vì công việc, cơm áo mà bỏ bê con cái bơ vơ, phó mặc con cái cho xã hội đưa đẩy. Hãy dành nhiều thì giờ hơn cho gia đình, cho người thân, để lắng nghe và thông cảm, khích lệ và hướng dẫn.

Kế đến các bậc chủ chăn là các linh mục, tu sĩ hãy biết chạnh lòng thương với đoàn chiên của mình, đặc biệt là những người đói khổ, bệnh tật, đau khổ trong cơn đại dịch Covid này. Trước tiên cầu nguyện cho họ, rồi gọi điện thăm hỏi và kêu gọi những ai có khả năng, có lòng hảo tâm chia sẻ cơm áo, gạo tiền cho anh chị em thiếu thốn, đói nghèo trong mùa dịch này.

Đối với các bạn trẻ, do lối sống vội, sống cạnh tranh, tham vọng, mà nhiều người đã không còn giờ để nhận ra vẻ đẹp của cuộc sống và không nhận ra hạnh phúc ở bên mình, không nhận ra giá trị và sự cần thiết về sự hiện diện của người thân bên cạnh. Cứ nhìn ra đường phố chúng ta thấy thế nào là sự vội vàng, và vì sống vội, sống không có điểm dừng, và sống không có mục đích, nên nhiều người đã để cuộc đời mình trôi qua một cách uổng phí. Thời gian phong tỏa đại dịch này là thời gian thanh vắng và nghỉ ngơi, các bạn đừng lảng phí nó để lướt điện thoại hay làm những việc vô bổ, nhưng các bạn hãy tìm về với mục đích nguồn cội cuộc đời của mình là Thiên Chúa, đừng ngại tìm về với Thiên Chúa trong cầu nguyện, và việc phụng thờ, vì chỉ khi đặt Chúa là mục đích của cuộc đời, các bạn mới tim được sự bình an và hạnh phúc đích thực mà thôi. Khi có Chúa trong cuộc đời, và trong tâm hồn, Chúa sẽ giúp các bạn có thể sống trọn vẹn tuổi trẻ của mình, sống với một trái tim yêu thương và biết rung nhịp với anh chị em bệnh tật, thiếu thốn và đau khổ trong cơn đại dịch này.

Xin Chúa biến đổi những trái tim lạnh lùng băng giá của chúng ta trở thành những trái tim nhạy bén và biết yêu thương. Amen

Lm Giuse Hồ Quang Hân, SDB

Read 492 times Last modified on Thứ hai, 19 Tháng 7 2021 07:39