Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 18 Tháng 7 2021 12:04

Dấu lạ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Dấu lạ


19 10 X Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên.

Xh 14,5-18; Mt 12,38-42.

DẤU LẠ

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy những người biệt phái không nhận Chúa Giêsu là Đấng Messia, họ viện cớ là vì họ không thấy dấu lạ. Thực ra Chúa Giêsu đã làm cho họ biết bao nhiêu dấu lạ mà họ không nhận ra. Chúa có thể làm được những phép lạ bất cứ lúc nào và ở đâu. Nhưng những dấu lạ như thế sẽ là áp lực, bó buộc, khiến người ta phải tin thờ Ngài, như thế con người không còn được tự do, Chúa không phải là một Thiên Chúa yêu thương mời gọi nữa.

Tin Mừng thuật lại việc các giới chức Do Thái đòi Chúa làm một dấu lạ thì mới tin vào Ngài. Chúa Giêsu không làm theo những đòi hỏi của họ, và Ngài còn đòi họ phải có lòng tin. Cũng vậy, ngày nay chúng ta muốn đến với Chúa và đón nhận ơn cứu độ của Ngài cần phải có lòng tin mạnh mẽ, chân thành và tuyệt đối.

Các luật sĩ và biệt phái là những người đã từng nghe Chúa giảng và chứng kiến những phép lạ Chúa làm, nhưng họ vẫn không nhận ra Chúa là Đấng cứu thế, nên đã xin Chúa làm dấu lạ trước mặt họ để tin vào Ngài. "Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ".

Chúa Giêsu không thể đáp ứng yêu cầu của người luật sĩ và biệt phái. Ngài không làm phép lạ để biểu diễn, để được tiếng khen. Trái lại, Ngài chỉ thực hiện phép lạ cho những người có lòng tin mạnh mẽ.

Chúa nhìn thấy thái độ cố chấp của các luật sĩ, biệt phái. Ngài quở trách họ như một thế hệ hư hỏng, cứng tin và bất trung. Ngài tuyên bố thẳng thừng: “Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy.”

Đây là lời tiên báo trước việc Chúa chịu chết trên thập giá và sự phục sinh vinh hiển. Qua đó, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy: Ngài muốn hiến thân mạng sống của mình để ban ơn cứu độ nhân loại, và đưa con người vào cuộc sống vĩnh cửu.

Chúa Giêsu mượn hình ảnh tiên tri Yôna để loan báo về chính cái chết của Ngài. Cũng như Yôna đã vâng phục Thiên Chúa đến rao giảng sự sám hối cho dân thành Ninivê, thì Chúa Giêsu cũng vâng phục Chúa Cha để sống kiếp con người và trở thành dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa cho con người.

Qua hình ảnh Yôna để loan báo sự vâng phục cho đến chết của Ngài, Chúa Giêsu muốn nói đến con đường mạc khải của Thiên Chúa, đó là con đường tình yêu. Ngài đã tạo dựng con người theo hình ảnh Ngài, nghĩa là có tự do và biết yêu thương, cho nên Thiên Chúa đã chọn con đường yêu thương để đến với con người. Ngài đã hóa thân làm người, sống trọn vẹn kiếp người, và cuối cùng chịu chết treo trên Thập giá, tất cả để trở thành lời mời gọi đối thoại yêu thương.

Mãi mãi Thiên Chúa chỉ đến với con người qua dấu chỉ của tình yêu. Người Kitô hữu luôn được mời gọi để nhận ra những dấu chỉ yêu thương ấy trong cuộc sống của mình, không những qua những chúc lành và may mắn, mà còn qua những mất mát, khổ đau thua thiệt nữa. Nhận ra những dấu chỉ yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc sống, người Kitô hữu cũng được mời gọi để trở thành những dấu chỉ yêu thương của Ngài cho mọi người chung quanh. Trở thành dấu chỉ yêu thương có nghĩa là chấp nhận sống vâng phục và vâng phục cho đến chết như Chúa Giêsu. Trở thành dấu chỉ yêu thương giữa tăm tối của cuộc sống, giữa đọa đày bách hại, người Kitô hữu vẫn tiếp tục chiếu sáng trong tín thác, yêu thương, phục vụ, tha thứ.

Thời nào cũng thế, cuộc sống ai ai cũng muốn thấy có một dấu lạ. Mọi người đều muốn nhìn thấy phép lạ tỏ tường ngay trước mặt, và thật đơn giản nếu có bất cứ nơi nào xảy ra dấu lạ, dù xa xôi cách trở nghìn dặm mọi người vẫn đổ xô nhau đến để bái lạy tin thờ. Nhưng đối với Thiên Chúa, việc Ngài ban phép lạ quả thật rất đơn giản và dễ dàng, nhưng không phải vì thế mà Thiên Chúa thực hiện, Ngài luôn muốn mọi người biết sống tự do trong sự tự nguyện, với lòng yêu mến tin thờ Thiên Chúa Ba ngôi.Thật sự Chúa luôn muốn chúng ta chạy đến với Người bằng tình yêu và phục lạy từ chính trái tim chứ không bằng đôi mắt chỉ tin vì đã xem đã thấy.

Vì thế, dấu lạ để củng cố niềm tin không phải là sai.Thế nên Chúa đã và đang làm dấu lạ hằng ngày trên bàn thờ Thánh Thể, biến bánh rượu trở thành Thịt Máu Chúa nuôi dưỡng chúng ta hằng ngày, qua đó chúng ta tìm được sự quan phòng bình an che chở, thêm lòng tin yêu của Thiên Chúa. Song song vào đời sống thường ngày chúng ta lại thấy biết bao dấu chỉ, nhưng dấu chỉ thì kín đáo và giản đơn, có những tiếng mời gọi nhẹ nhàng và yêu thương của Ngài, chỉ cần ta tỉnh thức, mở tâm hồn là có thể cảm nhận ngay.

Chẳng hạn như tôi đang mạnh khỏe bỗng dưng tôi bị bệnh tật tàn phế, tôi có hồi tâm lại nhìn ra đây là “dấu chỉ đời mình” giúp tôi nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa, để biết nhận ra tình thương của Ngài, biết trao cho thân xác và linh hồn mình cho Thiên Chúa chở che nâng đỡ, hoặc tôi bị người đời chê bai vu cáo phê phán, sỉ nhục, làm tổn thương hay thất bại nhiều lần trong đời, tôi có nhận ra đây cũng là dấu chỉ đời mình, từ đó tôi biết đi tìm Chúa, nương tựa vào Ngài là nguồn suối ủi an, giúp chúng ta vượt qua nguy khốn hiểm nghèo, chỉ có Chúa luôn yêu thương giúp đời tôi luôn bình yên, hay qua đó tôi nhìn ra nơi Chúa muốn nói gì ở tôi? Đối với mọi người, Thiên Chúa cũng muốn chúng ta luôn là dấu lạ trao cho nhau bằng ánh mắt cảm thông, hay tiếng cười thân thương, nhưng qua đó cũng là dấu lạ để giới thiệu Chúa đến với mọi người chung quanh.

Chúa vẫn không ngừng mặc khải về Chúa cho chúng ta, vậy mà cuộc sống của chúng ta chưa biến đổi, hoặc chỉ biến đổi một phần nào đó mà thôi. Khi nhận ra sự thật về Thiên Chúa, chúng ta phải cảm nhận được hành động của Chúa đang diễn ra trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Khi biết và cảm nhận thực sự về Chúa, chúng ta mới có thể quyết tâm biến đổi cuộc đời cho phù hợp với tình yêu thương bao la của Chúa đã dành cho chúng ta.

Qua tin Mừng hôm nay, trong cuộc sống ai cũng muốn thấy một dấu lạ “Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ”. Mọi người chúng ta đều muốn nhìn thấy phép lạ tỏ tường ngay trước mặt, thật đơn giản nếu có, bất cứ nơi nào xảy ra dấu lạ, dù xa xôi cách trở nghìn dặm mọi người vẫn đổ xô nhau đến để bái lạy tin thờ Thiên Chúa.

Riêng với Thiên Chúa những phép lạ quả thật rất đơn giản và dễ dàng, nhưng điều này dẫn mọi người không được sống tự do trong sự tự nguyện, sẽ bị áp lực sẽ bó buộc phải tin thờ. Thật sự Chúa luôn muốn chúng ta chạy đến với Người bằng tình yêu và phục lạy từ chính trái tim chứ không bằng đôi mắt chỉ tin vì đã xem đã thấy.
Huệ Minh

Read 275 times Last modified on Thứ ba, 20 Tháng 7 2021 12:36