Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 23 Tháng 8 2021 18:22

Hãy đến mà xem

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    HÃY ĐẾN MÀ XEM-Thánh Batôlômêô, tông đồ

 

Thánh Batôlômêô, tông đồ

(Ga 1,45-51)

 

Bài Tin mừng cho biết đang lúc Chúa định đi Galilê thì gặp ông Philipphê là người đồng hương với Anrê và Phêrô. Chúa liền gọi ông đi theo Người. Rồi ông Philipphê lại đi tìm gặp ông Nathanael, hay còn gọi là Bartôlômêô và giới thiệu Chúa Giêsu cho ông ta, nhưng ông này không đếm xỉa gì. Ông còn hồ nghi đôi chút vì ông cho rằng: “Nazareth có gì là tốt đâu”, và thực sự Kinh thánh Cựu ước chưa hề nói tới Nazareth một lần nào. Đến khi ông ta nghe Chúa Giêsu khen mình thì bỡ ngỡ hỏi: “Làm sao Ngài biết tôi?” Chúa đáp: “Trước khi Philipphê gọi anh, tôi đã thấy anh ngồi dưới gốc cây vả”. Lúc này ông cảm nghiệm được sự hiểu biết siêu nhiên đặc biệt của Chúa Giêsu về đời tư của ông vì từ đời đời, Thiên Chúa đã biết ta trong mọi bí ẩn của tâm hồn. Chúa dò thấu tường tận. Không có gì kín nhiệm mà Chúa không thông suốt. Chúa biết rõ tất cả nơi chúng ta. Ông đã nhận ra Chúa Giêsu là “Con Thiên Chúa”(Ga 1,49). Và ông cảm nghiệm được rằng không phải ông tìm thấy Chúa nhưng chính Chúa luôn tìm thấy ông. Nathanael hết sức cảm phục tin tưởng Chúa và ông đã đi theo Người và trở thành tông đồ thực thụ của Người.

Khi so sánh với ơn gọi của Philiphê và ơn gọi của Nathanael chúng ta nhận ra Philiphê được Chúa gọi trực tiếp, còn Nathanael Chúa lại gọi cách gián tiếp qua trung gian ông Philiphê. Như vậy, ơn gọi làm Kitô hữu hay ơn gọi tu trì, đôi khi được Chúa gọi trực tiếp qua sự thôi thúc trong lòng, nhưng có lúc cũng cần đến những người khôn ngoan, những người đi trước như các linh mục, các thầy, các sơ... hướng dẫn và giới thiệu chúng ta đến với đạo hay đến với đời tu. Cũng như Philipphê khi đã gặp được Chúa, thánh nhân đã đi giới thiệu cho Nathanael và dẫn Nathanael đến với Chúa. Chúng ta cũng vậy, sứ vụ của mọi Kitô hữu chúng ta là truyền giáo cho bất cứ những ai chưa nhận biết Chúa, giới thiệu về Chúa cho họ và đưa họ đến với đức tin.

Chúng ta thấy thái độ của Nathanael trước và sau cuộc gặp gỡ Chúa thì khác hẳn. Trước khi gặp Chúa, Nathanael vẫn mang trong mình cái biết và cái thành kiến của một xã hội đã nắn đúc lên trong tư tưởng Ngài và không thể thoát ra được. Ngồi dưới gốc cây vả để tìm hiểu Kinh Thánh, nhưng ông vẫn tìm kiếm trong vô vọng về những gì dân Do thái dựng nên trong đầu ông về một Đức Giêsu quyền lực và phải phát xuất ở một nơi danh giá, chứ không phải nơi một bác thợ mộc và quê nghèo Nazareth. Chính vì thế mà vừa nghe giới thiệu, ông phản kháng ngay: “Ở Nazareth có cái chi hay?” Ông Philípphê trả lời: “Cứ đến mà xem!”. Điều ngạc nhiên là ông dám bước ra khỏi cái thành kiến kia để đến gặp Chúa, và khi đã gặp Chúa rồi, ông đã tuyên xưng và được biến đổi trở nên người môn đệ.

Chúng ta cũng thế, khi chưa gặp Chúa, chúng ta vẫn mang trong mình những thành kiến, những tư tưởng không tốt. Chúng ta chắc chắn sẽ hành động sai khi chúng ta thiếu đi sự cầu nguyện gặp gỡ xin Chúa soi sáng. Chúng ta hãy học nơi Nathananel hãy đứng lên và đền với Chúa, chắc chắn Ngài sẽ làm cho chúng ta ngạc nhiên về con người của Ngài, qua đó chúng ta sẽ thay đổi và sẽ đặt niềm tin tường vào Ngài hơn.

Qua cuộc gặp gỡ Chúa đã biến đổi Nathanaen, và làm cho ông gắn bó với Thầy bền vững. Cũng thế, nếu ta đến gặp gỡ Thiên Chúa ta sẽ thân thiết với Ngài, và biết Người một cách thâm sâu hơn, là “kiểm nghiệm bằng mắt thấy tai nghe, bằng con người xương thịt, cái thực tại lịch sử sẽ làm nền tảng cho đức tin”.

Câu chuyện kể rằng có người lái buôn kia quyết đi tìm điều quý giá nhất trên đời, nhưng đó không phải là vàng bạc, đá quý, mà là Thiên Chúa. Anh đi mãi, đi mãi, và tìm đủ loại sách, mọi bậc thánh hiền nhưng vẫn không gặp được Thiên Chúa.

Một ngày kia, đang thơ thẩn trên dòng sông, bỗng anh thấy một đàn vịt. Đàn vịt con cứ muốn rời mẹ để đi kiếm ăn riêng. Vịt mẹ cứ phải lặn lội tìm hết con này đến con kia mà không tỏ ra giận dữ. Nhìn cảnh vịt mẹ cứ mãi tìm con, anh ta mỉm cười và đứng dậy trở về quê hương, hân hoan nói với mọi người rằng: Tôi đã đi tìm Thiên Chúa, và cuối cùng tôi khám phá ra rằng chính Ngài đã đi tìm tôi.

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 327 times Last modified on Thứ tư, 25 Tháng 8 2021 07:42