Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 25 Tháng 8 2021 16:45

Hãy tỉnh thức và sẵn sàng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 HÃY TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG

(Mt 24,42-51)

Chương 24-25 của Tin mừng Mat-thêu từ hôm nay đến thứ bảy là bài giảng về thời cách chung. Ý chính của bài giảng này là ngày tận thế, tức việc Đức Kitô quang lâm. Các ý tưởng của bài Tin mừng trong hai chương này bộc con người phải chọn lựa dứt khoát ngay lúc này đón nhận hoặc từ chối Đức Kitô. Do đó những biến cố ấy và sự chọn lựa ấy có ảnh hưởng tới cách sống hằng ngày trong hiện tại.

Bài Tin mừng hôm nay mời gọi mọi người biết sống tỉnh thức và sẵn sàng vì Chúa sẽ đến bất thình lình vào giờ và vào ngày mà không ai hay biết. Chúa đã dùng hình ảnh của tên trôm sẽ đột nhập vào, nhưng chủ nhà không hay biết khi nào kẻ trộm đến viếng thăm nhà mình nên phải luôn canh chừng sẵn sàng để khỏi mất mát, thì việc Chúa đến với mỗi người trong giờ chết cũng bất ngờ như vậy, nên phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng, nghĩa là phải luôn sống trong ơn nghĩa Chúa, để khi Chúa đến bất cứ lúc nào cách nào cũng không sợ gì.

Bên cạnh đó, Chúa dùng dụ ngôn người quản gia để giúp ta dễ hiểu hơn. Ông chủ đi ăn cưới và giao trách nhiệm cho người quan gia. Ông chủ sẽ trở về bất ngờ. Nếu ông trở về bất cứ lúc nào mà gặp thấy người quản gia trung tín làm việc theo tinh thần trách nhiệm, lúc nào cũng chu toàn công việc được giao, đầy tớ cũng đang hăng say tận tâm làm việc, đang tín trung với phận vụ được trao, thì sẽ được uỷ thác cho những trách nhiệm lớn lao hơn, nghĩa là được hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa. Ngược lại, nếu ông gặp thấy quản gia và đầy tớ bê trễ công việc, nhậu nhẹt say sưa, thì sẽ loại bỏ, nghĩa là bị loại ra khỏi hạnh phúc đời đời.

Chúa muốn chúng ta là những người quan gia trung tín và tốt lành, là những người quản lý ân sủng thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa trong thời gian chúng ta chờ đợi Chúa tỏ bày sự vinh quang của Ngài. Khi chúng ta chia sẻ cho anh chị em, chúng ta phải luôn ý thức rằng: chúng ta phải có bổn phận và trách nhiệm trong vai trò của một người quản lý và phân phát, rồi hãy để cho Chúa được tỏ lộ. Tất cả những gì chúng ta làm phải được định hướng và làm cho danh Chúa được rạng rỡ vinh quang.

Những tai hoạ xảy ra liên tiếp gần đây khiến người ta phải bàng hoàng sợ hãi bởi sự tàn khốc và bất ngờ của nó. Trận lũ lụt và sạt lở đất ở miền trung năm 2020 đã cướp đi hàng trăm sinh mạng, hay đại dich Covid Vũ Hán Trung cộng đã làm cho hơn 300 ngàn người nhiễm bệnh, và hơn 9 ngàn người tử vong tại Việt Nam cho đến thời điểm này.

Những biến cố lụt lội và dịch bệnh này khiến chúng ta liên tưởng đến câu chuyện nạn lụt đại hồng thuỷ trong Kinh thánh. Đó là lời nhắc nhở về ngày Chúa đến lúc bất ngờ, và mỗi người phải luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng, để chờ đón như người đầy tớ thức tỉnh làm việc và đợi chủ về. Tỉnh thức là luôn sống trong ân sủng, tránh xa những đam mê tội lỗi, luôn tìm kiếm và thực thi ý Chúa trên cuộc đời mình.

Câu chuyện kể rằng Thánh Tôma More có người bạn sang trọng nhưng đạo đức lơ là. Ngài khuyên ông ta ăn năn trở về với Chúa nhưng ông cứ nói: “Khi sắp chết, tôi sẽ nói: “Lạy Chúa, xin tha cho con và tôi sẽ được tha thứ”.

Ngày kia, khi hai người đang cưỡi hai con ngựa đi ngang qua cầu Luân Đôn, thánh Tôma More thấy con ngựa của ông bạn hất ông ta vào thành cầu, làm cho đầu ông bị dập, lúc đó, thánh Tôma More nghe ông bạn thốt ra lời: “Đồ quỷ!”, và chết tươi ngay.

Cái chết thường xảy đến rất thình lình. Ta không kịp sửa soạn gì đâu. Vì thế tôi luôn sống trách nhiệm với tất cả tôi có, những gì tôi là, tôi làm trong hôm nay và cả ngày mai: Ngày nào cũng là ngày trông đợi của tôi, ngày nào cũng là ngày sẵn sàng, để dù Chúa đến bất ngờ như kẻ trộm, tâm hồn tôi thức tỉnh.

Lm Giuse Hồ Quang Hân, SDB

Read 261 times Last modified on Thứ năm, 26 Tháng 8 2021 11:28