Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 11 Tháng 9 2021 06:59

Chúng ta là ai?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Chúng ta là ai?

Có bao giờ bạn bị bắt nạt, xúc phạm, bị chế giễu, bị hạ thấp chưa? Dĩ nhiên, ít nhiều trong số đó chúng ta đã từng. Có ai từng gọi bạn với những biệt danh như: đồ nịnh hót, thứ đầu đường xó chợ, đứa ba phải, phát xít Đức, kẻ giả hình, đồ vô duyên v.v? Theo bạn Chúa Giê-su có bị người cùng thế hệ gọi Ngài với những danh xưng xấu xí như vậy chưa? Mặc dù cả cuộc đời Chúa Giê-su đã dành trọn vẹn trái tim của mình cho dân của Người, cho họ ăn, chữa bệnh, trừ quỷ và dạy dỗ họ. Nhưng, Người lại bị chính dân Người từ chối, bị chế giễu, bị sỉ nhục, bị phỉ báng, kết án và cuối cùng chịu đóng đinh vào thập giá. Đặt trường hợp chúng ta là người chịu những lời dèm pha và những lời nói ác ý thì chúng ta sẽ làm gì với những lời chỉ trích đó?

Chúng ta hãy xem một vị tổng thống nổi tiếng của Hoa Kỳ Abraham Lincoln đã làm với những phán xét tiêu cực từ người khác như thế nào? Ông không quan tâm đến những lời nói ấy vì ông biết rõ và tự tin rằng ông là ai. Ông biết mình là một người chính trực, và những lời lăng mạ và tồi tệ ấy không làm ông mất đi lòng chính trực trong ông. Ông không mấy quan tâm đến những điều vụn vặt trong cuộc sống vì mục tiêu lớn nhất của ông đó là làm cho con người được tự do, hạnh phúc và dân chủ hơn. Trong một lá thư, Ông viết, "Tôi sẽ không quan tâm đến những lời nói ác ý đó vì những gì tôi đang giải quyết quan trọng và lớn hơn nhiều so với những ác ý."

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su hỏi các Môn Đệ: "Các anh nói Thầy là ai?" Phê-rô đã tuyên xưng: Người là Đức Ki-tô. Và một mặc khải cao trọng hơn đó là lời của Thiên Chúa Cha ngỏ cùng Chúa Giê-su khi Ngài chịu phép rửa tại sông Gio-đan. "Đây là con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người." (Mat-thêu 3:17) Chúa Giê-su không để tâm đến những lời chỉ trích của các kinh sư và người Pha-ri-sêu vì Ngài biết mình là Ai – là Con yêu dấu của Chúa Cha. Người sống trong tương quan tình yêu với Cha mình. Và chính tình yêu ấy là sức mạnh để Người vượt qua chỉ trích, kết án, nhục hình và chịu chết như một người tội lỗi. Vâng, chúng ta cần phải biết mình là ai. Vì khi biết mình là ai thì đức tin của chúng ta mới được kiên vững trước phong ba bão táp của thế gian.

Trong phần đầu của Kinh thánh, Thiên Chúa đã sáng tạo nên con người theo hình ảnh của Người là: tốt lành, thánh thiện và tuyệt mỹ. Chúng ta hiện diện giữa thế giới này chính là bằng chứng tình yêu của Thiên Chúa trong vũ trụ này. (Sáng thế 1:27) Chúng ta là ai? Trong sách I-sai-a, chúng ta được nhắc nhở rằng Thiên Chúa là người thợ gốm và chúng ta là đất sét. Tất cả chúng ta đều là công trình do tay Thiên Chúa làm ra. (I-sai-a 64: 7) Và chúng ta biết "Thiên Chúa không tạo ra những gì xấu." Vì Ngài là một nghệ sĩ tài ba. Qua nhà tiên tri Giê-rê-mi-a, Thiên Chúa phán: "Ta đã yêu ngươi bằng tình yêu vĩnh cửu." (Giê-rê-mi-a 31: 3) Trong sách tiên tri Xô-phô-ni-a, chúng ta thấy, " Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi ... sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Ngài mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Thiên Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng ... như trong ngày lễ hội." (Xô-phô-ni-a 3: 17-18) Trong lá thư đầu tiên gửi tín hữu Cô-rin-tô, Thánh Phao-lô viết: "Anh em không biết rằng mình là đền thờ của Đức Chúa, và Thánh Thần Đức Chúa ngự trong anh em. Đền thờ của Đức Chúa là thánh, và bạn là ngôi đền đó." (1 Cô-rin-tô 3:16, 17).

Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy mình không có giá trị và không được yêu thương, chúng ta hãy hướng mắt nhìn lên Chúa Giê-su Ki-tô trên thập giá. Trong bức thư đầu tiên của Phê-rô mà chúng ta biết rằng chúng ta được cứu chuộc, "không phải bằng những thứ dễ hư hỏng như bạc hay vàng, nhưng là bằng Máu Thánh của Đức Ki-tô." (1 Phê-rô 1:2) Hay nói cách khác, chúng ta là vô giá. Chúa Giê-su nói: “Không có Tình yêu nào cao cả cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống mình vì bạn hữu”. (Gio-an 15:13) Ngài đã yêu thương chúng ta đế nỗi hiến mình trên thập giá, để chúng ta nhận biết rằng: Thiên Chúa yêu thương chúng ta biết bao. Chúa Giê-su là Con yêu dấu của Chúa Cha.

Chúng ta được chịu Bí Tích Rửa Tội và tin vào Đức Ki-tô. Chúng ta cũng là những người con yêu dấu của Thiên Chúa Cha. Chúng ta được tạo dựng bởi quyền năng của Thiên Chúa, trong suy nghĩ của Ngài, và trong trái tim của Ngài. Vâng, con người là kết tinh của sự tốt lành từ Thiên Chúa. Đó là lý do vì sao các trường học Công giáo và các chương trình giáo dục Ki-tô được mở ra để không chỉ truyền đạt kiến ​​thc về giáo lý cho con em chúng ta mà còn giúp chúng hiểu rõ và đánh giá sự thiện và cái đẹp bên trong chúng để từ đó chúng học cách chia sẻ những điều tốt đẹp ấy cho người xung quanh. Đối với chúng ta là những Ki-tô Hữu trưởng thành, chúng ta hãy sống niềm tin ấy mỗi khi phải nghe những lời nói xấu và chỉ trích, chúng ta hãy như tiên tri I-sai-a trong bài đọc đầu tiên hôm nay tin tưởng rằng: "Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng," bây giờ và mãi mãi (I-sai-a 50: 7). Amen.

Lm GB Nguyễn Thái Sơn, scj

 

Read 362 times Last modified on Thứ bảy, 11 Tháng 9 2021 18:52