Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 05 Tháng 3 2022 06:44

Không chỉ nhờ cơm bánh

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
KHÔNG CHỈ NHỜ CƠM BÁNH                                                                                                                                                   

Cuộc đời con người ví như một cái ly. Khi ly đựng sữa, người ta sẽ gọi nó là ly sữa. Khi ly đựng nước người ta gọi nó là ly nước. Con người cũng được gọi là người nhân ái, người phúc hậu hay người tham lam, người quyền thế tùy thuộc vào những gì chúng ta đang tích góp trong cuộc sống. Chính những điều chúng ta đang chất chứa trong lòng sẽ làm cho cuộc sống có giá trị với đời hay chỉ gây phiền toái cho anh em.

Mùa chay là mùa gạn đục khơi trong để loại bỏ những điều xấu đang chất chứa trong con người chúng ta. Khi dám loại bỏ khỏi lòng mình những hoen ố bởi danh lợi thú, ta mới tìm lại được hình ảnh cao đẹp của phẩm giá con người là hình ảnh của Chúa. Là hình ảnh của Chúa nên phải thuộc về Chúa và không thể làm tôi cho ma quỷ khi vì danh lợi thú mà bán rẻ lương tâm, mà làm những chuyện suy đồi đạo đức. 

Nhưng thân phận con người được dựng nên từ bụi tro nên cũng vương vấn bụi trần. Con người dễ chiều theo cám dỗ để tìm thỏa mãn cho cái tôi của mình mà lạc xa tình  Chúa. 

Hôm nay Giáo hội mời gọi chúng ta hãy chiêm ngắm Chúa Giê-su trong hoang địa. Ngài đã tách mình ra khỏi những ồn ào của thế gian để cầu nguyện và chay tịnh. Nhờ cầu nguyện Ngài thêm được sức mạnh từ Chúa Cha. Nhờ chay tịnh mà Ngài đã dẹp tan những khao khát mời mọc từ ma quỷ  cám dỗ.

Có chay tịnh và cầu nguyện, ta mới có khả năng nhận ra các cơn cám dỗ quen thuộc.  Maquỷ hôm xưa đã từng cám dỗ Chúa Giêsu thế nào thì hôm nay nó vẫn tiếp tục níu kéo, mời gọi con người đi theo nó để được no nê cái ăn cái mặc, để được chức tước và bổng lộc. Ma quỷ vẫn đang cám dỗ chúng ta về chiếm đoạt và sở hữu.  Cám dỗ thống trị bằng quyền lực và tri thức. Cám dỗ sống buông thả bất cần đời...

 Quả thực, tiền bạc, của cải, sắc đẹp, khoái lạc, bằng cấp, quyền lực,..v..v.. tất cả nhữngđiều này đều trân quý. Đây là những cám dỗ khiến chúng ta từng bị cồn cào bởi những thèm thuồng có được nó, nhưng cái sai là ở chỗ, nhiều người đã tìm cách thỏa mãn những cơn đói nàybằng mọi giá. Khi con người tìm cách thõa mãn bằng mọi giá là lúc con người đã biến mình thành nô bộc cho ma quỷ sa khiến.  Ở đời, cái gì quá cũng đều không tốt Tham quá sẽ liều, mê quá sẽ ngu như bài luận về chữ quá như sau:

Quá yêu sẽ dễ bị đau

Quá ghét đến lúc gặp nhau khó nhìn

Quá gian sẽ chẳng ai tin

Quá nhớ mọi chuyện cứ in trong đầu.

Quá cực thì bảo như trâu

Quá lời thì bảo người đâu lắm điều

Quá xinh sẽ khổ vì yêu

Quá xấu thì đến xế chiều vẫn lo.

Quá ngu thì bảo như bò

Quá khôn bị chửi chỉ lo thân mình

Quá vui thì bảo vô tình

Quá buồn thì bảo đày mình cực thân.

Quá thật thà bảo là đần

Quá mập bảo ăn hết phần, tham ô

Quá ốm thì bảo xương khô

Quá tiết kiệm bảo ki bo khổ đời.

Xem ra Quá thật muôn hình

Chẳng tìm Quá hợp với mình được đâu

Có bao cái Quá đau đầu 

Khéo nhạt một chút biết đâu lại vừa!

Xin Chúa là Đấng đã chiến thắng cám dỗ giúp chúng ta học nơi Chúa để sống quy phục Thiên Chúa và nhờ ơn Chúa chúng ta vượt qua những cám dỗ của ma quỷ. Xin cho chúng ta vượt thắng được các cơn cám dỗ nhờ tỉnh thức và cầu nguyện, nhờ chay tịnh và sám hối ăn năn. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Read 310 times Last modified on Chủ nhật, 06 Tháng 3 2022 09:13