Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 20 Tháng 5 2022 06:56

Thân phận của những người theo Chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thân phận của những người theo Chúa


21/5 Thứ Bảy trong tuần thứ Năm Mùa Phục Sinh

Cv 16:1-10; Tv 100:1-2,3,5; Ga 15:18-21

Thân phận của những người theo Chúa

Thánh Gioan không chấp nhận sự nhập nhằng, mù mờ trong thái độ sống. Ngài luôn có sự phân biệt rõ rệt giữa ánh sáng và bóng tối, giữa yêu và ghét, giữa thế gian và những gì không thuộc về thế gian… Tin Mừng hôm nay Thánh sử Gioan đã minh họa rõ hơn về hai hình ảnh đối lập ấy: một bên là thế gian và bên kia là những người Chúa chọn, những người gắn bó với Chúa ; một bên là tình yêu dành cho Thiên Chúa và bên kia là sự thù ghét thế gian mang lại.

Các nhà nghiên cứu cho thấy, thánh Gioan thể hiện xuyên suốt trong Tin Mừng thứ tư chủ đề tình yêu. Qua đoạn Tin Mừng hôm nay Ngài nêu lên một hình ảnh trái ngược làm sáng lên chủ đề tình yêu đó là “sự thù ghét”. Thống kê cho thấy Tin Mừng Gioan đã sử dụng 12 lần động từ “ghét”, động từ này hầu như các Tin Mừng khác không nói đến. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay và vài câu tiếp đó, tức Gioan 15,18-25 động từ “ghét” đã chiếm 7 lần. Chủ từ cho động từ “ghét” thường là “thế gian”, và động từ ghét thường gắn liền với các cụm từ : bách hại, trục xuất khỏi hội đường, giết chết.

Suy niệm Tin Mừng hôm nay chúng ta tự hỏi : Nguyên nhân nào mà những người đi theo Chúa phải chịu sự thù ghét ? Chúa Giêsu đưa ra câu trả lời thật rõ : “Tôi tớ không lớn hơn chủ” ; “Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy”. Ở những nơi khác của Tin Mừng Nhất Lãm cũng nói lên điều đó. Số phận những Kitô hữu gắn liền với số phận của Chúa Giêsu. Nếu Chúa Giêsu bị hiểu lầm, chống đối, thù ghét… thì số phận của những người theo Ngài cũng giống như vậy. (x.Mc 1,9-13 ; Mt 10,17-22.23-29 ; Lc 12,2-9.51-53).

Mặt khác, khi thuộc về Chúa, nghĩa là đứng ở phía đối lập với thế gian, mà thế gian thì ghét những ai không thuộc về chúng. Hơn nữa, đời sống của những người không thuộc thế gian là một đời sống công chính, vượt ra ngoài bóng tối tội lỗi. Đời sống ấy gián tiếp là lời tố cáo những thế lực đen tối, tội lỗi. Đời sống thánh thiện của người theo Chúa sẽ là lời kết án những ai sống bừa bãi. Khi bạn sống ngay thật bác ái, thì sẽ làm cho những ai sống trái với những điều ấy khó chịu, họ sẽ né tránh và loại trừ bạn. Đời sống ấy ắt hẳn là nguyên nhân của mọi sự loại trừ.

Hơn thế nữa, thế gian thường hay nghi ngờ những gì khác với mình. Chuyện kể về Jonas Haway lần đầu tiên khám phá ra chiếc dù ở Anh. Anh ta đi trong thành phố với biết bao cái nhìn khác lạ ném vào anh ta. Mặc dù chiếc dù lúc đó thật hữu ích, chỉ có một điều mọi người khác không có còn Jonas Haway lại có. Những người theo Chúa, ắt hẳn phải sống khác với những ai thuộc về thế gian, như vậy số phận của họ chắc hẳn cũng bị thế gian nghi ngờ.

Những biểu hiện của sự thù ghét giáng xuống trên người theo Chúa là gì ? Như các nhà nghiên cứu Tin Mừng Gioan cho thấy, động từ “ghét” thường gắn liền với các cụm từ : “bách hại, trục xuất khỏi hội đường và giết chết”. Như vậy, những ai đi theo Chúa cũng phải hiểu rộng thêm rằng : chắc chắn họ cũng sẽ phải chịu bách hại, bị loại trừ và có khi cũng sẽ bị giết chết.

Phản ứng của các môn đệ trước sự thù ghét của thế gian : ở Ga 15,1-17 ngay trước đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nhắc các môn đệ của Ngài “hãy lưu lại trong tình yên và tình bạn với Ngài”. Nghĩa là, trước khi những người theo Chúa chịu sự ngược đãi của thế gian, thì trước đó họ phải được liên kết mật thiết với Chúa Giêsu. Họ phải nên một với Ngài như cây và cành, như đầu và chi thể. Nếu họ có được điều này, thì những gì thế gian đem lại sẽ không thể tách họ ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.

Tuy nhiên một điều đem lại nguồn an ủi lớn lao cho những ai đi theo Chúa, Chúa nói ngay sau đoạn Tin Mừng hôm nay : Ngài hứa ban bình an và niềm vui của Ngài cho những ai theo Ngài. Và khi có niềm vui và bình an của chính Chúa, khi ấy những ai đi theo Ngài sẽ có đủ sức mạnh vượt thắng thế gian.

Như vậy để giải quyết vấn đề thế gian thù ghét những người không thuộc về chúng, Chúa Giêsu muốn những ai thuộc về Ngài phải liên kết chặt chẽ với Ngài. Nếu người ấy kết hợp mật thiết với Ngài, họ phải tin rằng họ không bị bỏ rơi, họ được bình an và tình yêu Thiên Chúa sẽ bao phủ, thế lực của tình yêu sẽ chiến thắng sự gian ác. Chúa đã nói : anh em hãy vui lên, Thầy đã thắng thế gian, và chắc chắn ai gắn bó với Ngài cũng sẽ thắng thế gian.

Bị ghét bỏ, bị bắt bớ, bị giết hại mãi cho đến tận thế mới chấm dứt: Đó là thân phận của Thầy Giê-su, và cũng là số phận của những ai đi theo con đường của Ngài. Bởi lẽ, các Ki-tô hữu không thuộc về thế gian, và họ đã được Chúa chọn và ra tách khỏi thế gian (Ga. 15,18-20).

Thật vậy, khi sống theo đòi hỏi của Tin Mừng có thể khiến những người đang theo Chúa như chúng ta hôm nay đây sẽ bị thế giới đương đại tẩy chay, làm khó dễ; thậm chí còn bị bách hại, khủng bố, giết chóc.

Tuy nhiên, cuối cùng, bách hại cướp đi sự sống đời này lại là nguyên nhân của niềm vui và phần thưởng lớn lao trên thiên đàng. Sống hy sinh, dấn thân theo đòi hỏi của Tin Mừng là một tiến trình dẫn đến sự phục sinh khải hoàn: Dẫn đưa các Ki-tô hữu từ lối sống theo tình cảm tự nhiên đạt đến cuộc sống theo Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Cuộc đời các thánh cho chúng ta thấy rằng sự bách hại giúp các Ki-tô hữu được giải thoát khỏi sự cám dỗ và thỏa hiệp với thế gian.

Sự phục sinh của Chúa đã mang lại cho các tông đồ sức sống mới, đã biến đổi các tông đồ từ nhút nhát thành can đàm. Từ hoảng sợ thành kiên cường. Từ thiếu hiểu biết thành kẻ rao giảng Lời Chúa đầy thuyết phục. Xin cho chúng ta cũng được sức sống phục sinh của Chúa nâng đỡ ngõ hầu có thể làm chứng nhân cho Chúa
Huệ Minh

Read 210 times