Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 24 Tháng 5 2022 06:02

Thần Khí Sự Thật

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Thần Khí Sự Thật

 

25/5 Thứ Tư trong tuần thứ Sáu Mùa Phục Sinh

Cv 17:15,2218; Tv 148:1-2,11-12,12-14,14; Ga 16:12-15

Thần Khí Sự Thật

Chúa Thánh Thần đang dẫn chúng ta đi trên hành trình đời người. Và hành trình ấy là hành trình tiến về sự thật vĩnh cửu.  Ai  chân  thành  khiêm  tốn  lắng  nghe  sự  hướng  dẫn  của Chúa Thánh Thần thì mỗi phút sống trên trần gian sẽ là một phút ngộ ra điều khôn ngoan mới mẻ, quý giá. Thử nhìn lại, chúng  ta  đã  từng tự  tin  để  lên kế  hoạch thực hiện biết bao hoài bảo, để đạt tới thành quả vật chất mà chúng ta cho là hạnh  phúc ở trần gian này. Nhưng rồi, Chúa Thánh Thần sẽ chỉ ra cho thấy: chúng ta đang lầm đường lạc lối,  đang chọn cái hư ảo ngắn ngày làm hạnh phúc thiên thu.

Vai trò của Thánh Thần được khẳng định rõ ràng: Người đưa các thế hệ môn đệ vào trong sự thật toàn vẹn, tức là hiểu biết sâu sắc mầu nhiệm Đức Kitô, Con Thiên Chúa Nhập Thể. Như Đức Kitô luôn quy chiếu về Chúa Cha, Đấng đã sai phái Người (Ga 7,17-18; 12,49; 14,10), Thánh Thần cũng quy chiếu về Chúa Con. Người sẽ là vị “gia sư” nhắc lại cho các môn đệ tất cả mạc khải của Đức Giêsu và giúp đào sâu qua các thời đại.

Chúng ta thấy Chúa Giêsu nói về Chúa Cha và Thánh Thần như là những nhân vật riêng biệt, khác với chính bản thân Người. Người giới thiệu Chúa Cha như là nguồn mạch thông ban mọi sự: Chúa Cha sai phái Chúa Con và Thánh Thần; Chúa Con luôn quy chiếu về Chúa Cha để nhận Lời mà truyền đạt cho các môn đệ, cũng như để lấy các quyết định. Chúa Con công chính hóa loài người, ban cho họ sự bình an của Người và ký thác cho họ quyền lực giao hòa.

Người nói về Thánh Thần như là một nhân vật mà người ta đang chờ đợi, sẽ đến để hoàn tất một sứ mạng riêng, đó là đưa các môn đệ đến chỗ hiểu kỹ càng hơn trọn vẹn mạc khải Người đã ban. Đàng khác, Người cũng cho thấy là Chúa Cha và Thánh Thần kết hợp mật thiết với Người, đến nỗi Đấng này không làm gì mà không có Đấng kia. Sự tách biệt nói lên tính tự lập, sự kết hợp nói lên sự hiệp thông trọn vẹn. Đây là mẫu mực cho đời sống của mọi tập thể trong Hội Thánh.

Mặc dù Chúa Giêsu đã truyền đạt cho các môn đệ tất cả các bí mật của Người (Ga 15,15), các ông vẫn chưa hiểu được. Các ông cần một phương pháp thích ứng mà Thánh Thần, với khoa sư phạm riêng, sẽ cung cấp cho. Thánh Thần không phải là một vị thầy giảng dạy, nhưng là một vị “gia sư” giải thích cặn kẽ giáo huấn của vị thầy. Như vậy, Thánh Thần không có giáo thuyết riêng; Người chỉ nhắc lại mạc khải về Chúa Cha nơi Chúa Con và giúp các môn đệ hiểu (Ga 14,26). Thánh Thần cũng giúp các thế hệ môn đệ hiểu được mạc khải của Đức Kitô và chọn được các xử sự tương ứng. Đưa lại một ý nghĩa Kitô giáo cho lịch sử, giúp người ta khám phá ra trong mọi sự có dấu vết của chương trình Thiên Chúa, đó là sứ mạng của Thánh Thần nơi các môn đệ, và đó cũng là sứ mạng chứng nhân của họ.

Từ ngữ “sự thật” trong truyền thống Kinh Thánh hàm ý “sự vững vàng”, “sự bền bỉ”, “thực tại chắc chắn”. Sự thật của Thiên Chúa được tỏ bày nơi Đức Kitô (Ga 1,9). Vậy điểm tựa vững chắc của người tín hữu là Đức Giêsu Kitô (Ga 1,12). Thánh Thần sẽ giúp các tín hữu xác tín về vai trò này của Chúa Giêsu và luôn liên kết với Người.

Ba Ngôi là “thẻ căn cước” của người Kitô hữu. Người môn đệ của Đức Giêsu phải phản ánh dung mạo của Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần. Người ta thấy được dấu ấn Ba Ngôi nơi cộng đoàn khi mọi người được chấp nhận và đón tiếp, khi niềm vui và nỗi buồn được chia sẻ, khi sự đa dạng không xóa mất sự hợp nhất, nhưng làm cho mọi người nên phong phú. Chúng ta thấy được dấu ấn của Ba Ngôi tại bất cứ nơi nào người ta tìm kiếm vinh quang chân thực: không phải là thứ vinh quang do  cạnh tranh và thống trị, nhưng do khiêm nhường phục vụ những ai cần được yêu thương.

Chúa  Thánh  Thần  cho  chúng  ta  biết  sự  thật  này,  đó  là:  vận mạng của chúng ta thuộc về Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu. Đáng  tiếc  thay,  có  rất  nhiều  người  vẫn  không  muốn mình thuộc về Thiên Chúa, không muốn nhìn nhận có sự sống đời sau trong Thiên Chúa, và họ đã chấp nhận thà sống thỏa mãn ở đời này hơn là chờ đợi một đời sau xa vời.

Ước gì các gia đình hãy nhắc nhở nhau: đừng đặt trọn niềm tin, niềm hy vọng vào cái hạnh phúc hư ảo ở trần gian này nữa, bởi nó rất mong manh…,cụ thể như trong giai đoạn hiện tại này,dịch bệnh virus Corona nó đã biến thể và đang bùng nổ khủng khiếp kinh hoàng trên thế giới, nó đã cướp lấy đi rất nhiều sinh mạng con người …đến thất điên bát đảo, làm cho tất cả chúng ta đều hoảng hốt lo sợ…, và cả nước đều tìm cách phòng ngừa tích cực để hạn chế dịch bệnh lây lan tràn ngập…giống như một trận hồng thủy thứ hai đang tới gần trần gian hôm nay vậy.

Chúng ta hãy lắng nghe sự hướng dẫn khôn ngoan của Chúa  Thánh  Thần,  để  đón  nhận  sự  thật  vĩnh  cửu  đó  là:  cội nguồn  sự  sống  của  chúng  ta  là  Thiên  Chúa,  hạnh  phúc  của chúng ta là thuộc về Thiên Chúa trong Chúa Giê-su, chúng ta sống ở trần gian cho vinh danh Chúa, để trở về với Thiên Chúa hưởng hạnh phúc thật, hạnh phúc muôn đời.

Huệ Minh

Read 293 times