Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 26 Tháng 5 2022 08:08

Lễ Chúa Lên Trời

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    LỄ CHÚA LÊN TRỜI | Mùa Phục Sinh Năm C



TMĐP- Mừng lễ Chúa lên trời, chúng ta xin Chúa cho chúng ta lòng yêu mến những sự trên trời, yêu mến Đền Thánh nơi Chúa ngự.

Lễ Chúa Lên Trời là giao điểm của lễ Phục Sinh và lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Ở thời điểm này, mầu nhiệm phục sinh được bùng phát, lan toả và mở ra sự trông đợi ơn Chúa Thánh Thần đã được Đức Giêsu hứa ban, đồng thời đánh dấu sự hiện diện của Đức Giêsu trong Giáo Hội của Ngài dưới một cách thế mới.

Là thời điểm mầu nhiệm phục sinh bùng phát và lan toả, vì đây mới chính là lúc các môn đệ nhận ra Đức Giêsu đã thực sự sống lại từ cõi chết, sau khi đã chịu khổ hình (x. Lc 24,46); đây mới là lúc Đức Giêsu chính thức báo cho các môn đệ của Ngài biết: hãy chuẩn bị lên đường loan báo Tin Mừng cho muôn dân, làm chứng Ngài đã chịu chết và sống lại, nhưng tạm thời “hãy cứ ở lại trong thành, cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống” (Lc 24,49) tức chờ Chúa Thánh Thần hiện xuống với ơn của Ngài, như sách Công Vụ Tông Đồ đã kể lại: Bấy giờ các môn đệ có mặt hỏi Đức Giêsu rằng: “Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc Ítraen không?” Người đáp: “Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1, 6-8). Bằng chứng là “đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh và nói: “Hỡi những người Galilê, sao còn đứng nhìn trời?”, như nhắc nhở các môn đệ sứ vụ loan báo Tin Mừng “Chúa đã chết, đã phục sinh và sẽ trở lại trong vinh quang” đang chờ các vị.

Thực ra, Đức Giêsu chỉ nhắc lại điều quan trọng nhất mà Ngài đã nói với các môn đệ thân tín của Ngài trước khi đi chịu chết, đó là Chúa Thánh Thần sẽ hiện xuống trên các ông, điều màTin Mừng Gioan đã cẩn thận ghi lại: “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dậy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14, 26). “Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em” (Ga 16,7).

Như thế, Chúa Thánh Thần đến từ trời, thì Đức Giêsu trở về trời, và sẽ không ai còn thấy Đức Giêsu “với thân xác con người” ở giữa nhân loại nữa.

Quả thực, như hai môn đệ Phêrô, Gioan khi ra đến mộ và nhìn vào mộ, họ đã chỉ thấy “những băng vải còn ở đó”, mà không thấy Đức Giêsu đâu (x. Ga 20,12), thì hôm nay, các môn đệ cũng không còn thấy Đức Giêsu phục sinh như khi Ngài hiện ra giữa các ông, chuyện trò, ăn uống, chỉ bảo và ban bình an cho các ông, vì “Người được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa” (Cv 1, 9).

Nhưng có thực là Đức Giêsu không còn hiện diện giữa các ông; không còn có mặt trong Giáo Hội của Ngài?

Thưa không, Ngài vẫn hiện diện như lời Ngài hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20) trong bí tích Thánh Thể mà Ngài đã thiết lập cùng với chức linh mục. Điều khác biệt là từ nay Ngài dành cho các môn đệ của Ngài, và những ai muốn đi theo Ngài “không gian của đức tin”, ở đó mỗi người hoàn toàn tự do tin hoặc không tin vào Ngài, hoàn toàn tự nguyện đi với Ngài hay chối bỏ Ngài. Nói cách khác, “Người đã mở ra cho chúng ta một con đường mới và sống động qua bức màn, tức là chính thân xác của Người” (Dt 10,20), để từ nay sự hiện diện của Đức Giêsu bao trùm tất cả, trên trời dưới đất, trong Giáo Hội là Đền Thờ của Ngài mà tất cả chúng ta là những viên đá sống động và “nhờ máu Đức Giêsu đã đổ ra, chúng ta được mạnh dạn bước vào cung thánh” (Dt 10,19).

Tóm lại, Đức Giêsu lên trời không những không rời xa chúng ta, nhưng còn gần chúng ta hơn, vì bức màn thân xác của Ngài đã được vén lên, để chúng ta được “tiến lại gần Thiên Chúa với lòng chân thành và một đức tin trọn vẹn…, được tiếp tục tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững vàng, vì Đấng đã hứa là Đấng trung tín” (Dt 10,22.23).

Mừng lễ Chúa lên trời, chúng ta xin Chúa cho chúng ta lòng yêu mến những sự trên trời, yêu mến Đền Thánh nơi Chúa ngự, ở đó chúng ta được cùng muôn dân vỗ tay, reo hò chúc tụng Thiên Chúa, vì “Đức Chúa là Đấng Tối Cao, Đấng khả úy, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu” (Tv 46, 2-3), và không bao giờ quên: Đền Thờ Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta, Thiên Chúa đang ngự giữa chúng ta chính là “Mình Máu Đức Giêsu”, Bí Tích Thiên Chúa Tình Yêu ở với con người, trong Giáo Hội cho đến tận thế.

Jorathe Nắng Tím

https://tinmungduongpho.com/le-chua-len-troi-mua-phuc-sinh-nam-c/

Read 517 times