Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 24 Tháng 11 2022 18:56

SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG | NĂM A

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG | NĂM A

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 24, 37-44)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Trong thời ông Noe xảy ra thế nào, thì lúc Con Người đến cũng như vậy. Cũng như trong những ngày trước đại hồng thuỷ, người ta ăn uống, dựng vợ gả chồng, mãi đến chính ngày ông Noe vào tàu mà người ta cũng không ngờ, thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn đi tất cả, thì khi Con Người đến, cũng sẽ xảy ra như vậy. Khi ấy sẽ có hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, một người được tiếp nhận, một người bị bỏ rơi. Và có hai người đàn bà đang xay bột, một người được tiếp nhận, còn người kia bị bỏ rơi. Vậy hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến.

 

"Nhưng các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến".

Suy niệm

Khởi đầu năm phụng vụ mới, Mẹ Giáo hội mời chúng ta bước vào Mùa vọng, một thời gian đặc biệt trong năm phụng vụ, với những tâm tình từ ánh sáng Lời Chúa soi dẫn, mỗi người thấy được thân phận mong manh của kiếp người, thấy được chỗ đứng của mình trước mặt Thiên Chúa, thấy được sự ưu ái Thiên Chúa dành cho con người, để sám hối, để tỉnh thức và để sửa đổi chính mình. Để có thể chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng đón mừng Chúa đến trong đại lễ Giáng sinh, người tín hữu Kito được mời gọi hãy mở rộng tâm hồn, hãy sẵn sàng trong tinh thần đợi trông, Thiên Chúa sẽ đến dẫn con người đi vào thế giới ngày sau, nơi đó có Vua bình an ngự trị, nơi không còn đau khổ và nước mắt, không còn sự tủi nhục và bất hạnh.

Sống trong niềm vui là một dân riêng của Thiên Chúa, nhưng không ít lần người Do thái đã hờ hững với sự hiện diện của Thiên Chúa giữa cộng đoàn, họ chạy theo những trào lưu tín ngưỡng của các dân ngoại, sẵn sàng bước qua những lề luật của Giave. Thiên Chúa đã gởi đến cho họ các tiên tri, để qua cuộc đời và sứ điệp các ngài loan báo, Thiên Chúa muốn họ đổi thay tinh thần, sám hối cuộc đời và sống trong niềm tin yêu và hy vọng: “Nhiều dân tộc sẽ đến và nói rằng: "Hãy đến, chúng ta hãy lên núi Chúa và lên nhà Thiên Chúa của Giacóp. Người sẽ dạy chúng ta đường lối của Người, và chúng ta sẽ đi theo ý định của Người"; vì luật pháp sẽ ban ra từ Sion, và lời Chúa sẽ phát ra từ Giêrusalem. Người sẽ xét xử các dân ngoại và khiển trách nhiều dân tộc. Họ sẽ lấy gươm mà rèn nên lưỡi cày, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Nước này không còn tuốt gươm ra đánh nước kia nữa; người ta cũng sẽ không còn thao luyện để chiến đấu nữa. Hỡi nhà Giacóp, hãy đến, và chúng ta hãy bước đi trong ánh sáng của Chúa.”. Niềm vui và hy vọng là một sức mạnh tinh thần, giúp các tín hữu mọi thời có đủ năng lượng cho niềm tin, để vượt qua những khó khăn, những thách đố trong hành trình đức tin của bản thân cũng như cộng đoàn. Lời nhắc của các tiên tri xưa vẫn còn rất mới cho người kito hữu hôm nay, bởi còn bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu áp lực đang làm vẫn đục niềm tin của các tín hữu Kito.

Thiên Chúa tạo dựng con người là một trong những kế hoạch của tình yêu nơi Ba Ngôi Thiên Chúa. Ngài tạo dựng họ để được thưởng thức hương vị của tình yêu trời cao, thế nhưng, khi con người có mặt trên trái đất, họ lại đi tìm những niềm vui khác thực dụng hơn, hiệu quả hơn. Tất cả chỉ là ảo tưởng nếu so sánh với niềm vui Nước Trời và hạnh phúc đến từ Thiên Chúa, vì thế, thánh Phaolo trong thư gởi con cái thành Roma đã nhắn nhủ rằng: “Anh em thân mến, biết rằng thời này là lúc chúng ta phải thức dậy. Vì giờ đây, phần rỗi chúng ta gần đến, hơn lúc chúng ta mới tin đạo. Ðêm sắp tàn, ngày gần đến. Chúng ta hãy từ bỏ những hành vi ám muội và mang khí giới ánh sáng. Chúng ta hãy đi đứng đàng hoàng như giữa ban ngày, không ăn uống say sưa, không chơi bời dâm đãng, không tranh chấp ganh tị. Nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và chớ lo lắng thoả mãn những dục vọng xác thịt”. Từ xưa, tất cả những thứ gì thuộc về thế gian không thể sánh được với niềm vui Nước Trời và hạnh phúc trong nhà Thiên Chúa. Thánh Tông đồ đã kể lại tất cả những trải nghiệm của ngài với con cái ngày xưa và hôm nay, cuộc đời của ngài được Thiên Chúa giành lấy từ những phù phiếm của thế gian đó.

Là một người Do thái, lớn lên với những lề luật và truyền thống, đặc biệt là với nghề thu thuế, thánh Mattheu đã kể lại lời nhắn gởi của Đức Giesu và cũng là lời mời của Ngài, con người đừng chạy theo những sức mạnh ảo tưởng của thế gian, đừng đặt những sức mạnh và giá trị của thế gian là vĩnh cửu, là tuyệt đối hóa, là thánh thiêng hóa, đó chỉ là những phù vân, những cánh hoa mong manh, sớm còn chiều hòa tan trong vũ trụ. Ai là người khôn ngoan, hãy biết chọn lựa, biết cân nhắc những gì là vĩnh cửu, những gì là tuyệt đối và những gì là thánh thiêng nhất cho cuộc đời của mình: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Trong thời ông Noe xảy ra thế nào, thì lúc Con Người đến cũng như vậy. Cũng như trong những ngày trước đại hồng thuỷ, người ta ăn uống, dựng vợ gả chồng, mãi đến chính ngày ông Noe vào tàu mà người ta cũng không ngờ, thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn đi tất cả, thì khi Con Người đến, cũng sẽ xảy ra như vậy”. Con người là một tuyệt phẩm của Thiên Chúa, vì thế, Ngài không muốn con người phải rơi vào tình trạng nô lệ của ma quỷ và tội lỗi, Ngài muốn con người hãy ý thức về giá trị của mình, đừng đánh đồng với những phù phiếm thế gian hay những ảo tưởng sức mạnh của bất cứ thế lực nào. Để được như thế, hãy biết tỉnh thức, biết sẵn sàng trong mọi hoàn cảnh và mọi biến cố cuộc đời.

Mùa vọng đến không đưa con người đi vào thế giới của màu tím buồn, nhưng đưa con người đến màu tím của hy vọng, của mong đợi, hy vọng Thiên Chúa sẽ sớm viếng thăm dân Người, mong đợi Người sẽ đến để giải thoát mọi người khỏi những áp lực của tội lỗi, của sự chết. Là một người Cha, Thiên Chúa luôn hiện diện giữa Giáo hội cách thiêng liêng để nhắc nhở, để dạy bảo và hướng dẫn con cái trong hành trình đức tin, phải biết tỉnh thức, biết phân định trước những biến cố, những câu chuyện trong cuộc đời mỗi người. Mùa vọng sẽ giúp con người sống tích cực hơn, năng động hơn trong những việc làm của đức tin, những tương quan của tin mừng, tất cả để giúp nhau tỉnh thức và chuẩn bị cho mình một ngày mai ý nghĩa hơn, năng động hơn.

Sống trong một thế giới mọi thứ đều được đánh giá dựa trên sức mạnh của vật chất và sức nặng của quyền lực, kể cả tôn giáo, giá trị của con người còn thua kém những món hàng ngoài xã hội, thậm chí sự sống con người còn thua kém cái tôi của mẹ cha. Một xã hội như thế có cần thiết phải rung lên những tiếng chuông cảnh tỉnh cho con người không ? mùa vọng còn mang lấy một ý nghĩa thánh thiêng như là tiếng chuông đó, hãy trở về với chính mình, trở về với những giá trị thực của một con người, đừng biến mình là công cụ của một chủ thuyết hay một xu hướng nào giữa cuộc sống. Hãy là chính mình, hãy là một con người thực sự, hãy đứng trên đôi chân của mình để được đi trên con đường mang tên Giesu, để được cùng với Người đi qua những chặng đường đen tối của tội lỗi, của sự chết và tiến về vùng sáng của chiến thắng và vinh quang của mầu nhiệm phục sinh.

Lạy Chúa Giesu, Chúa luôn mong muốn con người ngày càng hoàn thiện ơn gọi làm người, ơn gọi làm con Thiên Chúa, vì thế, Ngài luôn nhắc nhở và mời gọi chúng con sống đúng với những giá trị Ngài đã trao tặng từ ban đầu, xin cho chúng con luôn ý thức giá trị của chính mình, để chúng con biết sống tỉnh thức, biết sống trong sự phân định do Chúa Thánh Thần chỉ dạy, để bất cứ lúc nào Chúa đến, chúng con sẵn sàng ra đón trong niềm vui và hy vọng được tham dự bàn tiệc vui muôn đời. Amen.

Lm Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 319 times Last modified on Chủ nhật, 27 Tháng 11 2022 21:03