Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 28 Tháng 1 2023 14:07

ĐƯỢC THUỘC VỀ “SỐ ÍT CÒN SÓt LẠI

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐƯỢC THUỘC VỀ “SỐ ÍT CÒN SÓt LẠI” | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Thường Niên, Năm A


TMĐP- Xin Chúa thương ban ơn khiêm nhường để trong khi sống Tin Mừng Đức Giêsu giữa mọi người, chúng ta vui mừng nhận ra mình thuộc về Giáo Hội, là “số ít còn sót lại” được thương xót và sai đi loan báo Tin Mừng: Thiên Chúa yêu thương và cứu độ hết mọi người.

Trong khi sống đời Kitô hữu, mỗi người chúng ta cũng có lúc tự đặt câu hỏi về cách sống của mình trước cái nhìn của người khác, và vấn đề được đặt ra: Tôi phải sống đời Kitô hữu thế nào giữa một thế giới ngày càng không thiện cảm với Giáo Hội?

Tôi sẽ thích nghi với những cái được gọi là giá trị của trần thế để lôi kéo thiện cảm của người chung quanh, hay tôi phải co mình, rút mình khỏi xã hội để tự bảo vệ những giá trị của đời sống Kitô hữu?

Phung Vụ Lời Chúa trong chúa nhật này mở ra cho chúng ta đường hướng phải chọn, và con đường phải đi để xứng đáng là môn đệ Đức Giêsu.

Trước hết, ngôn sứ Xôphônia giúp chúng ta nhận ra vấn đề qua lời sấm của ông nói về con cái Ítraen, khi Ítraen bị các dân nước chung quanh như Môáp, Ammon ở phương Đông, dân Cút ở phương Nam, Átsua ở phương Bắc, và quân Philitinh ở phương Tây đe dọa xâm chiếm và tai họa mất nước ngày càng gần kề.

Ngôn sứ đã tiên báo về “một số ít còn sót lại”của Ítraen sẽ được Thiên Chúa cứu trong ngày thịnh nộ khủng khiếp ấy . Họ là “những người nghèo hèn trong sứ xở, những kẻ thi hành mệnh lệnh của Đức Chúa, những kẻ tìm kiếm Thiên Chúa, và sự công chính, đức khiêm nhường”(Xp 2,3), nghĩa là thay vì chạy theo thế gian, họ tìm kiếm Thiên Chúa; thay vì thoả hiệp với các thế lực chính trị ma mị, phỉnh lừa, dẫn dắt họ vào con đường chống lại Thiên Chúa, họ bám chặt vào đức công chính; thay vì đi theo quân thù để được vinh thân phì gia, họ kiên trì thi hành mệnh lệnh của Thiên Chúa với lòng khiêm nhường, tín thác tuyệt đối vào Ngài.

Họ khác số đông trong ítraen đã “không cậy trông vào Đức Chúa, chẳng đến gần Thiên Chúa của mình”(Xp 3,2). Số đông này gồm “các thủ lãnh như sư tử rống, các thẩm phán như sói ăn đêm, các ngôn sứ phản bội, lại ba hoa khóac lác, các tư tế làm ô uế đền thờ và vi phạm Lề Luật” ở Giêrusalem (X. Xp 3,3-4). Và Thiên Chúa sẽ trút hết trên đầu số đông này cơn thịnh nộ của Ngài (x. Xp 3,8). Trái lại, Ngài sẽ cho sót lại từ Ítraen “một dân nghèo hèn và bé nhỏ” biết “tìm nương ẩn nơi danh Đức Chúa”(Xp 3,12).

“Số dân Ítraen còn sót lại sẽ không làm chuyện tàn ác, bất công, cũng không ăn gian nói dối, và miệng lưỡi sẽ không còn phỉnh gạt. Nhưng chúng sẽ được chăn dắt và nghỉ ngơi mà không còn bị ai làm cho khiếp sợ.”(Xp 3,13).

Hình ảnh “một dân nghèo hèn và bé nhỏ còn sót lại”của Ítraen chính là đám dân nghèo khó, sầu khổ, hiền lành, khao khát điều công chính, tìm xây dựng hoà bình, hay chạnh lòng trắc ẩn, có tâm hồn trong sạch, bị vu khống, nguyền rủa, và chịu bách hại vì danh Thiên Chúa đã được chính Đức Giêsu tuyên dương và chúc phúc trên núi Bát Phúc, khi Ngài công bố Hiến Chương Nước Trời: phúc cho họ, vì họ được Đất Hứa làm gia nghiệp; phúc cho họ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an; phúc cho họ, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng; phúc cho họ, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa; phúc cho họ, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương ; phúc cho họ, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa; phúc cho họ, vì Nước Trời là của họ; phúc cho họ, vì phần thưởng trên trời của họ thật lớn lao. (x. Mt 5,3-12).

Vâng, “số ít còn sót lại”chính là Giáo Hội được kêu gọi làm Muối, Men và Ánh Sáng cho đời. Vì là Muối để ướp mặn đời, Men để làm dậy cuộc đời, Ánh Sáng để soi dẫn đường đời, nên Đức Giêsu không tách môn đệ của Ngài khỏi người đời, hay đưa họ ra ngoài thế giới, nhưng sai họ đi vào cuộc đời, ở giữa lòng đời, để hành động giữa đời và sống với đời theo tinh thần Tin Mừng.

Tinh thần ấy được biểu hiện cụ thể và sống động trong Bát Phúc, là những giá trị của Tin Mừng có sức biến đổi thế giới, thay đổi lòng người theo chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Vì thế, hạnh phúc được Đức Giêsu hứa ban không hạn hẹp trong nhãn giới của thế gian, nhưng mở ra viễn cảnh một vương quốc hạnh phúc đời đời sau cuộc sống này.

Tất nhiên, để đi vào “số ít còn sót lại” là Giáo Hội, và để sống tinh thần của Tin Mừng như hiến chương Nước Trời đòi hỏi, người môn đệ của Đức Giêsu không tránh khỏi những đàm tiếu, thị phi, khinh mạn, kể cả kỳ thị, tẩy chay, loại trừ của người đời, bởi dưới mắt thế gian, chúng ta là những người điên khùng, như thánh Phaolô đã qủa quyết với kinh nghiệm sống đời môn đệ Đức Giêsu của bản thân: “ Anh em thử nghĩ xem: khi anh em được Chúa kêu gọi, thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người qúy phái. Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế gian cho là hèn mạt, không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để hủy diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người”(1 Cr 2, 26-29).

Xin Chúa thương ban ơn khiêm nhường để trong khi sống Tin Mừng Đức Giêsu giữa mọi người, chúng ta không sợ hãi, mặc cảm, hay co mình, thu mình tránh né, nhưng vui mừng nhận ra mình thuộc về Giáo Hội, là “số ít còn sót lại” được thương xót và sai đi loan báo Tin Mừng: Thiên Chúa yêu thương và cứu độ hết mọi người.

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/duoc-thuoc-ve-so-it-con-sot-lai-suy-niem-tin-mung-chua-nhat-iv-thuong-nien-nam-a/

Read 171 times Last modified on Chủ nhật, 29 Tháng 1 2023 07:02