Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 06 Tháng 9 2023 20:12

Bao Che Là Đồng Loã

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bao Che Là Đồng Loã-Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 23 Thường Niên, Năm A

Ở đời người ta sống vì chữ tình nhiều hơn vì lý. Vì tình nên dễ dàng xí xoá cho nhau “chín bỏ làm mười”. Vì tình mà người ta làm ngơ lỗi lầm của nhau, có khi còn bao che lỗi lầm cho con cháu hay thuộc hạ như câu ca dao xưa đã nói:

Yêu nhau củ ấu cũng tròn

Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng.

Thái độ bao che lắm lúc cũng được thể hiện dưới thái độ im lặng, bởi “im lặng là vàng”. Bởitội người kia cũng giống tội mình, nên im lặng cho qua. Bao che dưới mọi hình thức, từ ngôn ngữ đến hành động, hầu tạo vây cánh, tạo nhóm lợi ích chung nên không sửa sai mà còn che đậy cho nhau. Đây là nguyên nhân dẫn đến những bất công cho xã hội khi người xấu vẫn được ban thưởng chức tước, người tốt thì bị loại trừ.

Sự bao che ta vẫn thấy bàn bạc trong cuộc sống khi cha mẹ bao che, bênh vực con cái một cách mù quáng. Một câu nói kinh điển mà cha mẹ hay dùng để bao che cho con cái là: 'trẻ con không biết gì'. Khi cha mẹ nói trẻ nhỏ không biết gì nghĩa là họ đang đồng tình với cái sai của con cái. Họ không sửa dạy cho con nghĩa là họ đang để đánh mất nhân cách của con từng lần để đi tới sa đoạ, phạm pháp.

Sự bao che ta vẫn thấy khi người ta bỏ qua lỗi lầm của nhau vì tiền, vì tình để làm ngơ cho cái xấu lên ngôi, và người công chính lại là kẻ bị hại. Chính vì làm ngơ, hay bỏ qua cái sai của người thân nên kẻ xấu lại lộng hành, không coi ai ra gì, vì đã có chỗ chống lưng, bao che nên “coi trời bằng vung” hay nói theo trend là “mày có biết bố mày là ai không?”

Hôm nay Chúa nhắc chúng ta phải sửa lỗi cho nhau. Sửa lỗi là một trách nhiệm phải làm để giúp anh em sửa sai. Sửa lỗi cũng cần có lòng bác ái để rồi tìm cách nói nhỏ cho nhau sửa đổi. Sửa lỗi trái ngược với bỏ mặc, và bao che cho nhau. Không được làm ngơ cho cái ác, cái xấu lên ngôi, nhưng trong tinh thần bác ái và yêu thương chúng ta phải có bổn phận sửa lỗi cho nhau. Cha mẹ sửa lỗi cho con cái. Vợ chồng sửa lỗi cho nhau. Thầy cô sửa lỗi cho học trò. Bạn bè sửa lỗi cho nhau. Bề trên sửa lỗi bề dưới. . . Tất cả phải có bổn phận giúp nhau thăng tiến. Giúp nhau từ bỏ cái sai để sống đúng tin mừng của Chúa.

Sửa lỗi cũng cần thời gian và tiệm tiến. Sửa lỗi cách kín đáo bằng lời chân tình góp ý thẳng ngay với nhau. Nếu thất bại cần thêm lời của nhân chứng để người được sửa lỗi càng nhận biết lỗi lầm của mình hơn. Nếu vẫn thất bại thì cần đến cộng đoàn để nhờ sức mạnh của cộng đoàn giúp kẻ có lỗi ăn năn sửa đổi.

Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm sửa lại những lỗi lầm. Biết bỏ đi tính tự ái, cố chấp để lắng nghe lời góp ý chân thành của tha nhân. Xin đừng vì cố chấp mà trở thành kẻ ngang bướng làm hại đến cộng đoàn. Và xin cho chúng ta cũng can đảm sửa lỗi cho nhau hầu kiến tạo một mặt bằng công bằng và yêu thương cho môi trường sống của chúng ta. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 145 times Last modified on Thứ bảy, 09 Tháng 9 2023 07:11