Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 05 Tháng 12 2023 06:51

Ai Xứng Đáng Được Chúa Ban Vương niệm ?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Ai Xứng Đáng Được Chúa Ban Vương niệm ? -Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội


Sáng 19/11 đã diễn ra chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2023. Vương Niệm Hoa hậu thuộc về cô Sheynnis Palacios người nước Nicaragua. Đây là cuộc thi hoa hậu đầu tiên cho phép người chuyển giới được thi. Trong 80 thí sinh có chắc chắn 2 thí sinh chuyển giới. Một là thí sinh Bồ Đào Nha. Hai là thí sinh Hà Lan. Xét theo thể lệ cuộc thi ta thấy người ta không còn quan trọng về vẻ đẹp tinh khôi thuần khiết. Thí sinh có thể chỉnh sửa, thậm chí thay đổi cả giới tính để dự thi. Mặt khác, khi ban tổ chức cho người chuyển giới dự thi, có nghĩa là họ ủng hộ việc chuyển giới và loại bỏ giới tính mà Thiên Chúa đã tạo dựng nơi mỗi người.

Sau khi cô hoa hậu Sheynnis đăng quang, nhiều trang mạng mang tên Công Giáo đã lấy hình cô hoa hậu mặc váy dạ hội đối chiếu với Mẹ Maria mặc áo khoác màu xanh để nói rằng “chiếc váy này lấy cảm hứng từ áo choàng của Mẹ Maria”, và chạy dòng tiêu đề rằng: “Vương Niệm là của Chúa”.

Đây là trò ẩn dụ tinh vi để dẫn dắt dư luận từ cái váy giống áo khoác của Mẹ Maria , rồi đến “Vương niệm trên đầu cô ấy là của Chúa” và chưng hai hình song song như là một so sánh giống nhau về nét đẹp thời trang và vương niệm trên đầu đều là của Chúa ban? Và trích dẫn câu nói của cô hoa hậu để minh chứng Chúa đã chúc phúc cho cuộc thi cũng như các thí sinh tham dự cuộc thi?

Đừng gán ghép cho Thiên Chúa công việc của loài người. Thiên Chúa không can thiệp vào việc của loài người, không có nghĩa là Ngài ủng hộ công việc đó, dầu việc đó đang đi ngược với mục đích tạo dựng của Ngài. Và cũng không có một người nữ nào được Chúa ban vương niệm như Mẹ Maria, Nữ Vương trên trời dưới đất.

Mẹ Maria được Chúa chúc phúc không phải vì vẻ đẹp thể xác mà về vẻ đẹp tâm hồn luôn làm đẹp lòng Chúa. Mẹ Maria còn được Chúa ban thưởng triều thiên trên đầu không phải vì sửa đổi nhan sắc và trang phục trổi vượt hơn những cô thi hoa hậu, mà Mẹ được ban thưởng vì Mẹ luôn gìn giữ sự khiết trinh trọn đời. Mẹ là thụ tạo duy nhất đã gìn giữ, bảo vệ công trình sáng tạo của Thiên Chúa nơi tâm hồn và thể xác của Mẹ không một vết nhơ tội lỗi, không vương vấn tội lỗi và mãi mãi vẹn tuyền hồn xác.

Sở dĩ Mẹ Maria gìn giữ được sự thanh khiết trọn vẹn là bởi vì Mẹ luôn sống tràn đầy tình thân với Thiên Chúa. Đức Giáo Hoàng Pio IX đã xác quyết rằng: Hội Thánh đã nhận thức rằng Đức Maria, vì được Thiên Chúa ban cho "đầy ơn phúc" (Lc l, 28), nên được cứu chuộc ngay từ lúc thụ thai.

Mẹ Maria được Thiên Chúa ban cho ơn vô nhiễm còn nhờ công nghiệp Cứu chuộc của Đức Giê-su: Mẹ có được "sự thánh thiện tuyệt vời có một không hai" "ngay từ lúc tượng thai" hoàn toàn là do Đức Ki-tô: Mẹ đã "được cứu chuộc cách kỳ diệu nhờ công nghiệp Con Mẹ". Hơn bất cứ thụ tạo nào khác, Chúa Cha đã thi ân giáng phúc, cho Mẹ "hưởng muôn vàn ân phúc của Thánh Thần, từ cõi trời, trong Đức Ki-tô". Người "đã chọn Mẹ trong Đức Ki-tô, trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người".

Và sau khi kết thúc cuộc đời trần gian, Chúa đã không để thân thể Mẹ bị hư nát do hậu quả của tội Nguyên tổ mà đưa Mẹ về trời cả hồn lẫn xác. Ngài còn ban tặng cho Mẹ Triều thiên Nữ Vương trên trời dưới đất để nói lên rằng: không có một thụ tạo nào được vinh dự như Mẹ và càng không có một ai xứng đáng được Thiên Chúa trao vương niệm như Mẹ.

Hôm nay mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, chúng ta chúc mừng Mẹ đã giữ được nét trinh nguyên của tạo vật một cách trọn hảo. Dầu sống giữa thế gian nhưng không vương vấn tội đời. Mẹ chính là mẫu gương tuyệt vời về sự tín trung với Chúa. Vì có mấy ai không một chút quyến luyến tội lỗi? Có mấy ai không vương vấn tội đời? Có những người còn phá huỷ công trình tạo dựng của Chúa như nạn phá rừng, phá núi đồi gây nên biến đổi khí hậu. . . và nơi con người thì tìm cách thay đổi giới tính để sống theo ý thích của mình . .. Đôi khi vì danh lợi thú mà biết bao người đã ngụp lặn trong tội lỗi đến nỗi đánh mất phẩm giá cao qúy của con người là hình ảnh của Thiên Chúa.

Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết gìn giữ vẻ đẹp tâm hồn là họa ảnh Thiên Chúa. Xin đừng để tội lỗi làm hoen ố chiếc áo trắng tinh tuyền mà chúng con đã mặc trong ngày rửa tội và đã được máu Chúa Ky-tô cứu chuộc tẩy rửa. Xin giúp chúng con bước đi theo Mẹ để được ân phúc của Chúa luôn gìn giữ hồn xác chúng con bình an.

Amen.

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Read 115 times Last modified on Thứ năm, 07 Tháng 12 2023 07:19