Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 28 Tháng 1 2024 07:16

Chúa trừ quỷ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    CHÚA TRỪ QUỶ

 

 

29.1Thứ Hai

Thứ Hai trong tuần thứ Tư Mùa Quanh Năm

2 Sm 15:13-14,30; Tv 3:2-3,4-5,6-7; Mc 5:1-20

CHÚA TRỪ QUỶ

Trong thời gian rao giảng Tin Mừng, Đức Giê-su tỏ bày sứ vụ cứu thế của Người bằng cách dùng uy quyền trục xuất ma quỷ để cứu chữa con người khỏi tội lỗi và sự chết.

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại việc Đức Giê-su chữa lành cho một người bị thần ô uế ám, để trình bày sứ vụ cứu thế của Người .

Người thanh niên trong câu chuyện toát lên cho chúng ta cái gì đó gớm ghiếc, bị xa lánh, không kiểm soát được: anh sống nơi mồ mả, người ta phai trói anh lại, tru tréo và lấy đá đập vào mình. Người thường nhìn thấy thì chắc là sợ hãi. Điều kinh ngạc là anh ta chạy đến bái lạy Chúa Giêsu khi nhìn thấy Người.

Quyền năng của Chúa quả là làm cho cả ma quỷ phải khiếp sợ. Chúng phải thốt lên: chuyện tôi liên can gì ông, xin đừng hành hạ tôi. Quyền năng Chúa Giêsu làm chúng phải van xin. Nhưng Chúa đã dùng lời mà phán, dùng quyền của mình mà trục xuất quỷ ô uế ra khỏi người thanh niên.

Quyền lực sự dữ, thế lực của ma quỷ quả là đáng sợ. Trong câu chuyện này, chúng ta nhận ra sự dối trá của ma quỷ. Nhận ra sự quỷ quyệt của sự dữ. Sự dữ đội lốt trong con người đáng thương, đội lốt trong lời nói đầy thương cảm khi quỳ lạy Chúa. Có khi nào chúng ta cũng đánh lừa nhau bằng lời nói mỹ miều, bằng hành động cảm thương nhưng đằng sau nó ẩn chứa cả bầu trời dối trá không? Ma quỷ ngày càng tinh vi, và sự dữ luôn mang hình ảnh lôi cuốn. Đó là điều mà con người chúng ta kinh nghiệm. Đó là điều mà chúng ta thường thấy trong thế giới hôm nay. Mình nuôi nấng sự dối trá, dung dưỡng sự ô uế, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự xấu xâm nhập vào trong ta qua nhiều nết xấu, đến một ngày, ta không còn nhận ra mình là một con người.

Vừa đến miền Ghêrasa, Chúa Giêsu gặp ngay một người bị quỷ ám. Anh ta thường ở nơi mồ mả. Thấy Chúa Giêsu, anh ta tuyên xưng Người là Con Thiên Chúa và xin Người đừng làm khổ anh. Chúa đuổi quỷ ra khỏi anh. Ma quỷ liền xuất ra khỏi người đó và nhập vào đàn heo, làm cho đàn heo lao mình xuống biển chết hết! Những người chăn heo thấy vậy hoảng hốt chạy báo tin khắp nơi. Dân chúng tuốn đến thì thấy người trước kia bị quỷ ám đang tề chỉnh ngồi đó. Họ khiếp sợ, nên xin Chúa rời khỏi địa hạt của họ.

Người Do thái thời Chúa Giêsu có cái nhìn rất miệt thị đối với dân ngoại, họ xem dân ngoại là những kẻ sống dưới ách nô lệ của ma quỷ, do đó, cũng cư trú trong những vùng nhơ bẩn chẳng kém gì bãi tha ma. Nhưng đối với Chúa Giêsu, ranh giới giữa Do thái và dân ngoại không còn nữa. Ngài không chỉ đến với dân Do thái, mà cả với dân ngoại nữa. Chính cho dân ngoại mà Chúa Giêsu cũng mang ơn cứu độ đến, và ơn cứu độ ấy được thánh Marcô mô tả bằng những hình anh rất sống động: Chúa Giêsu đã trục xuất cả đạo binh ma quỷ ra khỏi người bị quỉ ám, nguyên một bầy heo lao mình xuống biển. Tin mừng được loan báo cho dân ngoại qua miệng người vừa được chữa lành.

Tình trạng người bị quỷ ám được nói đến trong Tin mừng hôm nay rất đáng thương. Dưới sự kềm toả của thần ô uế, anh ta đã bị tước mất tình người và bị cách ly với cộng đoàn. Đó là hình ảnh của những ai đang còn sống dưới sự chi phối của ma quỷ. Họ có thể là những người tôn thờ ma quỷ, qua việc sử dụng bùa ngải; hoặc đang sống trong sự chối bỏ Thiên Chúa và chìm đắm trong tội lỗi. Họ có thể là những dân tộc chưa được đón nhận Tin mừng, đang sống trong sự tối tăm lầm lạc.

Chúa Giêsu đối diện với cả một “cơ binh quỷ dữ” để dành lấy một con người. Chúa Giêsu không chỉ kéo một con người ra khỏi tội lỗi và đời sống xấu xa, mà còn nhấn chìm tận căn cả bè lũ satan cùng với sự ô uế tội lỗi, mà chuyện gần cả hai ngàn con heo từ “trên núi” lao “xuống biển” chết sạch là một biểu tượng.

Cả đàn heo đã lao từ trên núi xuống chết đuối nói lên ý nghĩa: núi trong quan niệm Thánh kinh của Do thái là nơi hiện diện của thần linh; biển là nơi ẩn náu của ma quỷ xấu xa tội lỗi. Chúa Giêsu đã tống xuống biển cả và dìm chết ma quỷ và sự ô uế, đòi lại chủ quyền cho Thiên Chúa, lấy lại sự thánh thiện và đời sống thiêng liêng trong sạch cho con người. Đó là nội dung Tin mừng cần chuyển tải, chứ không phải tính lịch sử của câu chuyện.

Như vậy, trước ánh sáng thần hoá của Thiên Chúa thì mọi thứ nhơ uế bị quét sạch; có Chúa Giêsu ngự con người thì quỷ ma không thể làm gì được. Chúng ta là Kitô hữu, chúng ta đang được ở trên “núi thánh” của Chúa, chúng ta hãy năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, để Ngài xua đuổi “bầy heo ma quỷ” ra khỏi tâm hồn chúng ta

Việc Chúa Giê-su trừ quỷ ô uế là bằng chứng Chúa khuất phục các sự dữ do ma quỷ gây ra. Điều này trấn an và nâng đỡ chúng ta mỗi khi gặp sự dữ nơi thân xác hay tâm hồn. Chúng ta cậy nhờ vào quyền năng Chúa trong lời cầu nguyện, những việc lành, việc thiện và việc đạo đức trong cuộc sống thường ngày.

Qua việc Chúa Giê-su truyền giáo cho dân Ghê-sa-ra, chúng ta hãy nhận thức về thân phận của lương dân đang ngồi trong bóng tối chưa nhận ra ánh sáng của Tin Mừng, để hun đúc tinh thần nhiệt thành làm việc tông đồ và truyền giáo cho hàng xóm láng giềng, cho môi trường chúng ta đang sống.

Huệ Minh

Read 70 times Last modified on Thứ hai, 29 Tháng 1 2024 06:57