Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 15 Tháng 2 2024 08:00

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 1 Mùa Chay Năm B

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 1 Mùa Chay Năm B

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 1, 12-15)

Khi ấy, Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người.

Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói: "Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng".

Suy niệm

Bước vào mùa chay, tâm tình sám hối, lời mời trở về với Thiên Chúa luôn được đề cập đến, có thể giúp cho người tín hữu hãy cố gắng nhìn nhận chính mình, để cố gắng thay đổi nhận thức, thay đổi nhân sinh quan và thế giới quan, đặc biệt là tâm tình tôn giáo, để thực sự được làm hòa với Thiên Chúa và tha nhân. Phụng vụ Lời Chúa ngày Chúa nhật đầu tiên mùa chay, nhắc nhở mỗi tín hữu Kito hãy lắng nghe sự hướng dẫn của Thiên Chúa, để thay đổi, để sám hối, để trở về với Ngài cách chân thành, để được tha thứ, được yêu thương và được cứu độ. Thiên Chúa luôn mong chờ, mong sao được nhìn thấy bóng dáng người con của mình từ xa, để chạy đến ôm vào lòng, đưa con trở lại mái ấm gia đình, để luôn ở mãi trong vòng tay của người Cha yêu.

Câu chuyện lụt đại hồng thủy mà sách Sáng Thế kể lại, không làm cho Thiên Chúa vui vì thấy những tội nhân bị tiêu diệt, nhưng Ngài cảm thấy xót xa trước cảnh con cái bị hủy diệt, chỉ vì tội lỗi, vì thế, sau khi chứng kiến nỗi đau của con cái, Ngài đã thiết lập một giao ước, từ nay không còn trừng phạt con cái nữa: “Ðây Thiên Chúa phán cùng ông Nô-e và con cái ông rằng: "Ðây Ta ký kết giao ước của Ta với các ngươi và con cháu các ngươi, với tất cả sinh vật đang sống với các ngươi, như chim chóc, gia súc, tất cả những thú vật đang sống trên mặt đất với các ngươi, những gì ra khỏi tàu và toàn thể thú vật trên mặt đất. Ta ký kết giao ước của Ta với các ngươi: nước lụt không còn tiêu diệt mọi loài nữa, cũng không khi nào còn lụt tàn phá trái đất nữa". Trái tim của người Cha không ngủ yên khi thấy con cái đang bị cái ách của tội lỗi đè nặng trên đôi vai, tước mất quyền tự do và nhận chìm trong hố sâu sự chết. Một lối mở cho sự sống được Thiên Chúa chỉ dạy, Ngài mong con người hãy thay đổi để được sống.

Thao thức với niềm tin còn non yếu của các cộng đoàn, của những người con trong và ngoài đất Do thái, thánh Phê-rô đã nhắc cho các tín hữu hãy ý thức rằng, Thiên Chúa đã yêu con người đến nỗi cho người Con đến cứu con người khỏi tội, khỏi chết, được làm con cái Thiên Chúa, con cái sự sống: “Anh em thân mến, Chúa Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta, Người là Ðấng công chính thay cho kẻ bất công, để hiến dâng chúng ta cho Thiên Chúa; thật ra Người đã chết theo thể xác, nhưng đã nhờ Thần Linh mà sống lại. Với Thần Linh, Người đã đến rao giảng cho những tâm hồn bị giam cầm, cho những kẻ xưa kia có lúc không tin, đang khi lòng nhân từ Chúa còn khoan giãn lúc ông Nôe đóng tầu, nhờ đó một số ít người, gồm tất cả tám người, được cứu khỏi nước lụt”. Ơn cứu độ con người được mời gọi là một sáng kiến của Thiên Chúa, người Cha nhân lành, Ngài đã cúi xuống, đã răn dạy, hơn nữa còn nghiêm phạt, tất cả chỉ giúp con người nhận ra là họ đang bị lôi kéo xa dần tình thương của người Cha hết mực yêu thương họ. Hãy ý thức điều đó để sám hối, để thay đổi và để được làm hòa với Cha yêu.

 

Thánh Mar-cô chỉ giới thiệu sơ lược về bước đầu sứ vụ công khai của Đức Giesu, dù là Con Thiên Chúa, Ngài đã đối diện với những cơn cám dỗ như con người, Ngài đã chiến thắng hay đã thất bại, chắc chắn không bao giờ Thiên Chúa thất bại trước những thủ đoạn của ma quỷ: “Khi ấy, Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người”. Đức Giesu không dựa vào sức mạnh của thế gian, hay mãnh lực của đồng tiền để chiến thắng cám dỗ, Ngài cũng không dựa vào tài năng cá nhân để đuổi xa kẻ thù, Ngài đã dựa vào ánh sáng Lời Chúa, vào quyền năng của Thiên Chúa, để đẩy xa mọi cám dỗ đang bủa vây quanh Ngài khi đối diện với sự thiếu thốn.

 

Những cơn cám dỗ của Đức Giesu đối diện trong sa mạc, là những câu chuyện rất đời thường mà con người hôm nay đang đối diện và cũng là những thách đố lớn. Trước hết, đó là cơn cám dỗ về kinh tế, thứ đến, là cơn cám dỗ về kỹ thuật, và sau cùng là cơn cám dỗ về quyền lực. Để có thể hiểu được mục đích của ma quỷ, cần phải nhìn nhận rằng ma quỷ luôn vẽ lên trước mặt con người những sự thật tốt lành, nhưng đó chỉ là một nửa sự thật. Nửa sự thật thì không bao giờ là sự thật được, vì thế, chúng đã cám dỗ con người tin rằng một nửa sự thật vẫn là một sự thật đáng tin.

 

Loại hình cám dỗ thứ nhất là kinh tế. Con người hôm nay vẫn minh định rằng đầu tiên là tiền đâu. Có tiền là giải quyết được mọi vấn đề, từ việc sinh con, lập gia đình cho con thế nào, đến việc chữa bệnh, việc làm sao để có bằng cấp, có học hàm học vị, rồi cả chiếc ghế địa vị nữa, tiền bạc sẽ giải quyết tất cả, ngay cả chức tước ngoài xã hội cũng bị cuốn vào đó, không biết trong tôn giáo có bị ảnh hưởng gì tới tiền bạc không. Chính vì mang trong đầu quan niệm như thế về tiền bạc, nên con người lệ thuộc hoàn toàn vào đó, đánh mất những giá trị tinh thần khác, ngay cả phẩm giá của con người cũng bị bán rẻ. Loại hình cám dỗ này đang phá hoại thế giới, phá hoại tình liên đới nhân loại và phá đổ luôn ngôi nhà thế giới, len lỏi vào trong ngôi nhà Giáo hội, đánh mất giá trị thánh thiêng của Lời Chúa. Tiền bạc chỉ là phương tiện chứ không là cứu cánh, chỉ vì sử dụng sai mục đích mà con người trở thành nạn nhân của nó.

 

Loại hình cám dỗ thứ hai là sự tiến bộ của kỹ thuật. Ma quỷ bảo rằng những thành công của kỹ thuật sẽ giúp con người hạnh phúc. Con người tin và chạy theo nó, nhưng con người có biết rằng, sự tiến bộ của kỹ thuật đang là con dao hai lưỡi, giết chết con người cách thầm lặng, từ y học cho đến chiến tranh, từ thức ăn thể xác cho đến lương thực tinh thần, tất cả có dấu ấn của kỹ thuật. Chúng đang phục vụ con người hay đang giết hại con người. Thiên Chúa sẽ đỡ nâng những ai bị vấp ngã, đó là lời ma quỷ nói khi chúng bảo Đức Giesu hãy gieo mình xuống từ đền thờ. Một nửa sự thật thôi. Thiên Chúa sẽ đỡ nâng những ai biết trông cậy vào Ngài, chứ không chấp nhận việc cậy dựa vào Thiên Chúa để làm vinh danh chính mình. Nếu con người không ý thức, sẽ dễ dàng rơi vào loại hình cám dỗ về kỹ thuật, sẽ giải quyết mọi vấn đề nhờ kỹ thuật và không nên tin vào Thiên Chúa.

 

Loại hình cám dỗ thứ ba là quyền lực. Nhắc đến quyền lực, con người nghĩ ngay tới câu nói, nhất hậu duệ, nhì quan hệ, thứ ba tiền tệ và cuối cùng là trí tuệ. Quyền lực để phục vụ, quyền lực để chăm sóc và quyền lực để xây dựng, đó mới là điều cần lưu tâm trong xã hội hay trong giáo hội cũng vậy. Nếu biết dùng quyền để xây dựng một đất nước phồn thịnh, giàu đẹp, thì thực sự cần có quyền lực, nếu dùng quyền để bảo vệ một dân tộc, một quốc gia, thì thực sự cần có quyền lực, tất cả để phục vụ cho một đất nước, một dân tộc và một quốc gia, nếu dùng quyền để chăm sóc những cộng sự của mình, thì quả thực là người có trái tim lớn, nếu dùng quyền để xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất huynh đệ, thì quả thực quyền lực là một công cụ hữu ích. Ngược lại, nếu dùng không đúng mục đích, quyền lực sẽ là cái gậy bọc nhung, gây ra bao đau khổ và chia rẽ, gây ra bao tang thương cho các thế hệ và đặc biệt là các cộng sự của mình.

 

Những loại hình cám dỗ trong thời hiện đại, đang len lỏi vào trong mọi sinh hoạt của con người, cả về khía cạnh xã hội lẫn tôn giáo. Dùng tiền bạc để mua chuộc, dùng quyền lực để áp đảo và làm tổn thương tha nhân, dùng thành tựu khoa học kỹ thuật để xóa dần những giá trị thiêng liêng của con người. Tất cả đang làm thay đổi nhân sinh quan, vũ trụ quan của con người thời nay, tôn giáo cũng không ngoại lệ, nếu không dựa vào ánh sáng Lời Chúa, nếu không nhìn nhận quyền bính của Đấng Cứu Thế đang ở giữa thế gian, con người sẽ làm thay đổi mọi giá trị trong cuộc sống.

 

Lạy Chúa, khi đối diện với những cơn cám dỗ trong sa mạc, Chúa đã chiến thắng nhờ dựa vào thánh ý Cha, xin giúp chúng con luôn biết lấy Lời Chúa như là thánh ý Cha, để soi sáng giúp chúng con giải quyết mọi bế tắc trong cuộc sống. Chúa không để mình lệ thuộc vào bất cứ thế lực nào của thế gian, xin giúp chúng con đừng bao giờ nghĩ rằng tiền bạc, quyền lực và khoa học kỹ thuật, sẽ giúp con người thỏa mãn mọi thiếu thốn, mọi nhu cầu. Thiên Chúa trao cho con người những ý tưởng, những sáng kiến chỉ là để phục vụ con người, chứ không để điều khiển thế giới, thay quyền Thiên Chúa, xin giúp chúng con luôn ý thực điều đó, để cộng tác với Chúa Thánh Thần tích cực hơn, để mọi người được cứu độ. Amen.

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 104 times Last modified on Thứ sáu, 16 Tháng 2 2024 08:07