Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 15 Tháng 3 2024 06:51

Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần 4 Mùa Chay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần 4 Mùa Chay

THỨ BẢY TUẦN 4 MÙA CHAY

Ga 7, 40-53

Chẳng hề có ai ăn nói như Người

"Trong dân chúng, có những người nghe các lời của Đức Giêsu thì nói : “Ông này thật là vị ngôn sứ.” Kẻ khác rằng : “Ông này là Đấng Kitô.” Nhưng có kẻ lại nói : “Đấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilê sao ? Nào Kinh Thánh đã chẳng nói : Đấng Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Đavít và từ Bêlem, làng của vua Đavít sao ?” Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ. Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt".

Người ta có những phản ứng khác nhau trước những lời giảng dạy và phép lạ Chúa Giêsu đã làm. Có ba phản ứng :

1. Nhóm thứ nhất là những người ngay lành có một lương tâm trung thực như thường thấy nơi giới bình dân, họ là những người được Thiên thần chúc phúc đêm Giáng sinh. Họ dễ dàng đón nhận và tin nhận sự thật, cho nên đứng trước Chúa Giêsu họ nói : “Chính Ngài là một tiên tri được Maisen báo trước” (c.40, 1-21).

2. Nhóm khác cho rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế (c. 41).

3. Nhóm thứ ba cho rằng Ngài không phải là Đấng tiên tri, không là Đấng Cứu Thế, vì không hội đủ điều kiện về địa cư và dòng tộc (c.42). Họ nại vào Kinh Thánh cho rằng Đấng Cứu Thế phải sinh ra bởi dòng dõi vương đế David (2Sm 7,12. Tv 132, 11. Is 11,1. Gier 23,5), phải sinh ra ở Bethlem (Mic 5,2), ở ngôi làng của vua David (1Sm 18,15). Nay họ thấy Chúa Giêsu là con của bác thợ mộc (Mt 13,35).

Họ cho rằng Đấng Cứu Thế phải sinh ra trong thành Bethlem, nơi cung thự nguy nga, trong oai hùng thần thánh chứ đâu dè sinh ra nơi máng cỏ (Lc 2,1tt). Họ cho rằng Đấng Cứu Thế phải đến trong oai hùng chinh chiến, oai phong lẫm liệt lưng ngựa, chứ đâu lại thấy Ngài rong ruổi miền Galilê. Cho nên đứng trước một con người mà họ cho là kỳ diệu thì họ đã ra lệnh cho lính canh tới bắt Chúa (c.440. Nhưng bọn họ phảiỉ trở về tay không vì chính họ gặp phải một con người mà chính họ cũng chưa dám làm gì hơn là cúi đầu bỏ đi thì tốt hơn (c.44). Vì như họ đã thú nhận “Chưa từng gựp một người nào nói năng như vậy” (c.46). Ít ra họ đã phải công nhận đó là một người khác biệt, siêu vượt.

Giới trưởng tế nghe thấy thế càng bực bội hơn nữa, không cần lý luận gì thêm nữa. Mối bận tâm duy nhất là kiếm cho ra nhiều lý lẽ để kết tội Chúa Giêsu. Giữa lúc ấy một nhân vật có tiếng tăm thế giá đến trình bày. Đó là ông Nicôđêmô (c.50). Ong là thành phần của hội đồng luật pháp, là một tiến sĩ luật có thế giá lúc ấy (Gio 3,2). Ong đề nghị muốn bắt Chúa Giêsu thì trước hết phải đối diện với thẩm vấn, phải có nhân chứng và xử theo luật lệ (c.51). Nicôđêmô đã dám đương đầu đề nghị như thế. Nhưng lời ông có ăn nhằm gì với số đông không cần luật gì hơn là luật rừng. Và họ quay hỏi Nicôđêmô : “Ông cũng bênh cho một phạm nhân như thế ư ?” hẳn “cùng quê Galilê chứ gì ?” (c.52). Họ nói thêm cho Nicôđêmô biết Kinh Thánh không nói tới một tiên tri nào xuất thân từ Galilê (c.52).

Câu nói này của họ đã lầm. Chúng biết tiên tri Giona (2V 14,25) xuất thân từ Galilê đó. Mà nếu như Kinh Thánh không nói tới, thì không có nghĩa nơi đó không có. Xưa không có nhưng tương lai có thể có lắm chứ ! Ngoài ra, tiên tri Isai đã chẳng nói bóng gió về nước Đấng Cứu Thế ở Galilê là gì (8,32). Mà rồi sự thật Ngôi Hai đã giáng sinh ở Bethlem, nhưng àm việc tại miền Galilê đó sao.

Bài Phúc âm hôm nay cho chúng ta thấy một vị Thiên Chúa đã bị hiểu lầm trước sự tự do của con người. Biết được Ngài, đón nhận Ngài là hai vấn đề khó khăn ! Chúa Giêsu là đá tảng. Ngài cũng có thể là đá vấp ngã nữa (Rm 9, 33 ; 1Pr 2,6). Cái đó tuỳ ở mỗi người, tuỳ ở thái độ chúng ta trước Thiên Chúa.

Xưa kia trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã trao sứ mệnh cho Isaia : “Ngươi hãy đi bảo dân này : các ngươi có nghe cũng không hiểu, có nhìn cũng chẳng thấy. Hãy làm cho lòng dân này chai đá, hãy làm cho chúng nặng tai, bịt mắt chúng lại, kẻo mắt chúng thấy được, tai nghe được, lòng hiểu được mà chúng trở lại và được chữa lành chăng” (Is 6,9tt. Cf. Mt 13,13. Sđcv 28,35tt). Thật ra, đây là câu tiên báo sự cứng lòng hoàn toàn, mà Chúa cũng kính trọng sự tự do hoàn toàn và không cưỡng bách ai. Chúa muốn nói lên sự cứng lòng không hoán cải và đó là hình phạt. Dù sao, sự cứng lòng đó cũng nói lên sự kiên nhẫn của Thiên Chúa (Rm 10,20. Is 65,2. Os 11,1) và lòng từ bi cuối cùng của Ngài. Chúng ta cầu xin được hưởng lòng từ bi ấy trong mùa Chay này.

G. Võ Tá Hoàng

Read 52 times Last modified on Thứ bảy, 16 Tháng 3 2024 06:55