Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 12 Tháng 10 2024 06:31

Thế nào là khôn ngoan Featured

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  THẾ NÀO LÀ KHÔN NGOAN? | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXVIII Thường Niên, Năm B


TMĐP- Xin Chúa thương ban cho mỗi người chúng ta Đức Khôn Ngoan để chọn Chúa làm gia nghiệp duy nhất đời mình, được nên bạn hữu thân tình, nghĩa thiết với Chúa, và được Người tin cậy, yêu thương, cứu độ.

Cuộc đối thoại giữa người thanh niên giàu có với Đức Giêsu trong Tin Mừng Máccô làm chúng ta bất ngờ, sửng sốt và lo âu chột dạ: bất ngờ vì hiếm có một người trẻ tuổi vừa nhiều tiền lắm của, vật chất dư đầy, vừa chỉn chu tuân giữ Lề Luật Thiên Chúa, lại vừa khao khát “sự sống đời đời làm gia nghiệp” (Mc 10,17); sửng sốt vì người hoàn hảo như anh mà vẫn còn thiếu sót, chưa hội đủ điều kiện để được kho tàng trên trời, và trở nên môn đệ của Đức Giêsu (x. Mc 10, 21); sau cùng là lo âu, chột dạ khi nghĩ về thân phận bất xứng của mình, so với con người kể như hoàn hảo của anh.

Quả thật, anh là người hoàn hảo dưới mắt mọi người, vì anh có vị thế trong xã hội, và là người đạo hạnh từ thuở nhỏ. Bằng chứng là Đức Giêsu, sau khi nghe anh kể về bản thân, đã “đưa mắt nhìn anh và đem lòng yêu mến anh” (Mc 10,21). Tuy thế, Đức Giêsu vẫn cho anh biết một điều anh còn thiếu, mặc dù biết trước anh sẽ buồn và bỏ đi (x. Mc 10, 22).

Đọc kỹ đoạn Tin Mừng trên, chúng ta nhận ra những điều Đức Giêsu muốn nói với những ai muốn đi theo làm môn đệ Ngài:

Việc tuân giữ Lề Luật và có nhiều của cải không mang lại ơn cứu độ, không bảo đảm kho tàng đời đời là Nước Thiên Chúa, như lời Đức Giêsu nói với người thanh niên: “Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 21), vì Lề Luật và của cải, cả hai đều trói buộc, giam hãm chúng ta trong cái tôi hãnh tiến, kiêu căng, bởi người tuân giữ không sai sót một điều khoản nhỏ của Lề Luật sẽ hãnh tiến cho mình là người công chính; kẻ giàu có, thành đạt sẽ kiêu căng tự đặt mình ở trên mọi người. Chính vì thế mà kho tàng Nước Trời không dành cho họ.
Chỉ duy nhất việc bỏ mọi sự để được gắn bó thiết thân với Đức Giêsu mới mang lại ơn cứu độ.
Khi nói với người thanh niên: “Bán hết những gì anh có, rồi hãy đến theo tôi”, Đức Giêsu đặt anh trước một lựa chọn triệt để và quyết liệt, đó là phải bỏ mọi sự để không còn bất cứ ràng buộc nào ngăn cản con đường đến với Đức Giêsu và đi theo Ngài của anh ta. Vì thế, từ bỏ mọi sự không là mục đích tự thân, nhưng là điều kiện để đạt mục đích tối hậu là chọn Đức Giêsu; là đòi hỏi phái đáp ứng để đi vào tương quan thân tình với Thiên Chúa.

Và chọn lựa này mới đích thực là chọn lựa khôn ngoan Thiên Chúa muốn nơi những người muốn đi theo và phụng sự Ngài.

Thực vậy, đức khôn ngoan được nói nhiều trong Kinh Thánh là ơn được sống thân tình với Thiên Chúa. Sống thân tình với Thiên Chúa là kết hợp mật thiết với Ngài, và ơn này vô giá, mà bất cứ giá trị nào trên thế gian cũng không thể so sánh, như tác giả sách Khôn Ngoan đã quả quyết: “Tôi kêu cầu, và thần khí Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi. Đức Khôn Ngoan tôi đã quý trọng còn hơn cả vương trượng, ngai vàng. Tôi coi của cải chẳng là gì so với Đức Khôn Ngoan, vì vàng trên cả thế giới, so với Đức Khôn Ngoan, cũng chỉ là cát bụi, và bạc, so với Đức Khôn Ngoan, cũng kể như bùn đất. Tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khỏe và sắc đẹp, đã quý Đức Khôn Ngoan hơn ánh sáng , vì vẻ rực rỡ của Đức Khôn ngoan chẳng bao giờ tàn lụi. Nhưng cùng với Đức Khôn ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi..”, bởi “chiếm được Đức Khôn ngoan là được nên bạn hữu với Thiên Chúa, và được Người tin cậy, vì đã tiếp nhận những lời dạy dỗ bảo ban” của Người (Kn 7,7-10.14).

Vua Salômôn đã không xin Thiên Chúa Giavê điều gì khác ngoài Đức Khôn Ngoan (x. 1V3,5-10), và Đức Giêsu trong Tin Mừng đã không ngớt tuyên dương Đức Khôn ngoan của người đầy tớ trung tín khi chủ về còn thấy tỉnh thức. Người ấy sẽ được ông chủ đặt lên coi sóc tất cả gia sản của mình (x. Lc 12,39-44); cũng như năm cô trinh nữ khôn ngoan đã đổ dầu và mang theo với đèn, để khi chàng rể thình lình đến giữa đêm, đèn của các cô đầy dầu và các cô “được đi theo chàng rể vào dự tiệc cưới” (x. Mt 25,1-13).

Xin Chúa thương ban cho mỗi người chúng ta Đức Khôn Ngoan để chọn Chúa làm gia nghiệp duy nhất đời mình, được nên bạn hữu thân tình, nghĩa thiết với Chúa, và được Người tin cậy, yêu thương, cứu độ.

Jorathe Nắng Tím

Read 6 times