Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 24 Tháng 10 2013 16:52

Bài giảng lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh (ngày tri ân các Ông Bà Cố)

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bài giảng lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh (ngày tri ân các Ông Bà Cố) (Ml 3, 1-4; Dt 2, 14-18; Lc 2, 22-40)

Anh chị em thân mến,
Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta về việc Đức Mẹ Maria và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu vào đền thánh theo luật dạy : “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa” (Xh 13, 2)
Như anh chị em biết, trong cuối thời gian làm nô lệ ở Ai-cập, vua Pharaon đã ra lệnh cho những bà đỡ phải giết tất cả những trẻ sơ sinh nam người Do-thái, chỉ để lại trẻ nữ, với mục đích đồng hóa người Do-thái với người Ai-cập. Và trong đêm xuất hành khỏi Ai-cập, từ người đến súc vật đều bị chết, nhờ đó mà vua Pharaon mới để cho dân Do-thái ra đi. Từ biến cố này, người Do-thái hiểu rằng con đầu lòng của họ đã được cứu một cách diệu kỳ. Vì thế, chúng thuộc về Thiên Chúa.

Mẹ âm thầm dâng con cho Chúa theo luật định, nhưng Chúa đã dùng luật này để làm sáng tỏ một số điều liên quan đến lịch sử cứu độ.
Ông Siméon, một người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Israel, Thánh Thần luôn ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần báo cho biết là sẽ được thấy Đức Kitô của Thiên Chúa trước khi chết. Ông đã vào đền thờ đúng thời điểm Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu dâng Chúa Giêsu, ông đã nhận ra Hài Nhi Giêsu là Đấng An Ủi của Israel. Ông đã ẵm Hài Nhi trên tay và chúc tụng Chúa :”Chính mắt con được thấy ơn Cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân : đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài”.

Không những chỉ nhận ra Hài Nhi là Đấng Cứu Độ, ông Siméon còn nhận ra sứ mệnh của Người nữa : “ Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Isarel ngã xuống hay đứng lên, Cháu là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra”.
Điều Mẹ Maria muốn giấu kín trong lòng, đã được ông Siméon nhận ra và công khai nói lên điều đó trước mặt mọi người. Chính Thánh Thần đã để cho quyền năng của Ngài phủ bóng trên Mẹ, đã hướng dẫn ông Siméon nhận ra Chúa Giêsu, và chính Ngài sẽ còn tiếp tục hướng dẫn bao nhiêu người thiện chí nhận ra và tin vào Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ muôn dân.

Quí Ông Bà Cố thân mến,
Giống như Mẹ Maria đã dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, vừa làm theo luật dạy, vừa để cho Ngài được thuộc trọn về Chúa Cha, Ông Bà cố cũng đã dâng con cái mình cho Chúa để được hoàn toàn sống theo ơn gọi đời dâng hiến. Là những người làm cha mẹ các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quí Ông Bà Cố hiểu những hi sinh âm thầm mình đã dâng cho Chúa để người con mình có được ngày hôm nay. Qúi Ông Bà Cố đã đón nhận những người con của mình như hồng ân quí giá Chúa ban, như những nén bạc được trao, và Ông Bà Cố đã giúp cho những nén bạc này sinh ích lợi nhiều nhất cho Chúa và Giáo Hội. Qúi Ông Bà Cố đã quảng đại dâng con cái mình cho Chúa, để những người con có thể thực hiện được những ước mơ đẹp nhất trong cuộc đời : được hoàn toàn thuộc về Chúa và phục vụ con người cách tốt đẹp nhất. Những hi sinh âm thầm đó sẽ được đơm bông kết trái trong cuộc đời của con cái Ông Bà Cố. Nếu có lúc nào người con yêu quí đó làm cho Ông Bà Cố buồn lòng, vì những yếu đuối do thân phận con người, hoặc vì muối đã ra lạt, xin Ông Bà Cố đừng nản lòng, hãy tiếp tục cầu nguyện, hi sinh, để con cái của quí Ông Bà Cố luôn sống xứng đáng trong ơn gọi của mình.

Quí cha, quí tu sĩ nam nữ thân mến,
Cũng như Siméon được Thánh Thần soi sáng nhận ra Hài Nhi Giêsu là Đấng Cứu Độ, quí anh chị em cũng nhận ra được sự đóng góp vô cùng quí báu của quí Ông Bà Cố vào bước đường dâng hiến của chúng ta. Hãy làm cho những hi sinh âm thầm của cha mẹ biến thành ngôn ngữ mà mọi người có thể nhận ra được, nơi chính cuộc sống của anh chị em. Hãy cố gắng giúp cho cha mẹ hiểu được rằng những hi sinh mà các ngài đã dâng hiến đang góp phần làm rạng danh Chúa nơi đời sống chứng tá của chúng ta.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả quí Ông Bà Cố, và tiếp tục ban cho giáo phận Ban Mê Thuột nhiều tâm hồn quảng đại dâng mình cho Chúa và phục vụ Giáo Hội trên toàn thế giới.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Read 2117 times