Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 09 Tháng 7 2017 15:04

Học cùng Chúa hiền lành và khiêm nhường

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Học cùng Chúa hiền lành và khiêm nhường

Người đời ai cũng ưa thích người hiền lành và khiêm nhường. Người hiền lành ai cũng muốn tới gần. Kẻ gian ác ai cũng chạy xa. Người khiêm nhường thì sống với ai cũng được, người kiêu căng thường phân biệt sang hèn.

Hôm nay Chúa Giêsu bảo “hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Ngài hiền lành và khiêm nhường nên ai cũng có thể tiếp xúc với Ngài, và Ngài luôn có thể gặp gỡ trao đổi với mọi người. Ngài đã cúi mình xuống với mọi mảnh đời khổ đau và thấp hèn. Từ em bé đến người già. Từ người giầu có đến kẻ thấp hèn. Từ người công chính đến tội lỗi. Tất cả đều có thể đến với Ngài trong thân thiện, tôn trọng và yêu thương.

Sự hiền lành trở thành một mối phúc trong tám mối phúc của hiến chương Nước Trời:

"Phúc cho những ai ăn ở hiền lành.

Vì họ sẽ được đất làm cơ nghiệp" (Mt 5,4).

Nhìn vào cách sống hiền lành của Chúa ta thấy Ngài hiền lành nhưng không thỏa hiệp với thế gian. Ngài không im lặng trước sự dữ. Ngài đã từng lên án gắt gao thói giả hình và gian tà của những kẻ biệt phái. Ngài đã từng xô đuổi con buôn ra khỏi đền thờ. Chính vì những điều Chúa làm, những lời Chúa nói đã ảnh hưởng đến miếng cơm chén gạo của các biệt phái mà người ta tìm cách loại trừ Chúa. Sự hiền lành của Chúa là vì công lý mà chịu nhiều thiệt thòi. Vì sự thật mà phải chết nhục nhã trên cây thập giá, nhưng Ngài không chống cự, và còn xin cùng Chúa Cha tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.

Như vậy, sự Hiền lành không phải là cách sống yếm thế, nhu nhược, hay yếu đuối để mặc kệ cho người ta phá hoại, mặc cho bất công hoành hành, mặc kệ cho tội ác lên ngôi...!

Hiền lành chính là sức mạnh, sức mạnh của giọt nước làm thủng đá, của khí trời làm gẫy sắt. Nước có thể lẳng lặng chảy róc rách thành dòng suối nhỏ, cũng có thể ầm ĩ ngày đêm trên những con sông rộng lớn. Nước tuy mềm mại những nước có thể làm cho đá mòn. Nước tích tụ thành mây có thể làm mưa tưới mát cho ruộng đồng.

Thánh Phanxicô Salésiô một lần kia bị xỉ nhục một cách thậm tệ nhưng ngài vẫn chịu đựng. Người anh của Ngài thấy vậy tỏ ý không bằng lòng với thái độ mà ông coi như là "nhu nhuợc" như thế. Thánh nhân cắt nghĩa:

- Anh ạ! Ai cũng có máu Ađam cả. Em cũng bực tức và cũng giận lắm, nhưng em cố gắng theo gương hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giêsu. Cứ mỗi dịp như vừa rồi, em lại tập thêm được một chút ít bằng cách tự bảo "Này hỡi Phanxicô, hãy đậy kỹ vung, đừng nói, đừng mở gì ráo. Cuối cùng em thấy rằng: lấy một giọt mật thì bắt được cả một bày ruồi, chứ lấy cả một thùng giấm cũng chẳng bắt được một con"

Nếu trong cách đối nhân xử thế mà ta biết bắt chước cách sống hiền lành như Chúa, chúng ta sẽ được Chúa chúc phúc, trước hết là cái phúc được sống an vui trong lòng, được gieo an vui cho mọi người chung quanh, và cái phúc chiếm được lòng mọi người. Điều quan trọng là cái phúc được một chỗ trong đất của Chúa làm gia nghiệp.

Ước gì sự hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giê-su luôn là mẫu mực để chúng ta noi theo. Hiền lành để cảm thông với lỗi lầm của người khác. Không thành kiến đối với những người bị xã hội ruồng bỏ. Hiền lành để xóa bỏ những hận thù ghen ghét hầu có thể làm chứng nhân cho lòng nhân hậu của Chúa giữa một thế giới đầy thù hận hôm nay. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 777 times Last modified on Thứ hai, 10 Tháng 7 2017 15:09