Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 31 Tháng 10 2012 19:29

5 Phút Mỗi Ngày Cho Lời Chúa - Tháng 11.2012

Posted by  Nguồn: kinhthanhvn.org
Rate this item
(0 votes)
  THÁNG CẦU CHO CÁC TÍN HỮU Đà QUA ĐỜI Ngay từ buổi đầu của Kitô Giáo, Hội Thánh lữ hành đã hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã qua đời, vì cầu nguyện để họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một ý nghĩ lành thánh (2 Mcb 12, 45). Chúng ta hãy dâng Thánh lễ và các việc lành để cầu nguyện cho các Tín hữu đã qua đời.

01/11/12 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN
Các Thánh Nam Nữ
Mt 5,1-12a

 

CON ĐƯỜNG CÁC MỐI PHÚC

“Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời thuộc về họ.” (Mt 5,3) 

Suy niệm: Hôm nay Hội Thánh mừng tất cả các thánh, nam và nữ, xưa và nay, nổi tiếng và vô danh. Các thánh nổi tiếng có rất nhiều. Các thánh âm thầm, không tên tuổi, còn nhiều hơn. Tất cả các ngài đang ở trong hạnh phúc và vinh quang vĩnh cửu với Thiên Chúa. Các ngài đã đi trên con đường mang tên các mối phúc và nay Nước Trời đã hoàn toàn thuộc về các ngài. Nước Trời ấy vốn đã có mặt và đang được xây dựng ngay trong cuộc sống này. Ta có thể gặp các “thánh” đang cắp sách đến trường hay đang gập lưng trên mặt ruộng, đang chạy xe ôm hay đang bán hàng rong, đang làm phụ hồ ở công trường hay đang bốc xếp ngoài bến cảng. Ở những chỗ ta không ngờ nhất thì rất nhiều “thánh” đang có mặt.

Mời Bạn: Con đường mà các thánh thuộc Hội Thánh khải hoàn đã đi và đã tới, đó là con đường Tám Mối Phúc, con đường của thập giá, con đường của yêu thương đến cùng mà chính Chúa Giêsu là người tiên phong. Mời bạn nhìn lại xem con đường mình đang đi là con đường nào, có phải là con đường của Tám Mối Phúc đó không? Con đường của bạn có thập giá và yêu thương không? Ta chỉ mừng các thánh thực sự khi ta nhận con đường của các thánh làm con đường của mình.

Sống Lời Chúa: Nếu bạn nghĩ “nhiều mối phúc quá, làm sao ‘ôm’ hết!” thì bạn chỉ cần chọn một mối phúc thôi. Bạn thử đi, điều tuyệt vời sẽ xảy ra đấy!

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con đường mà Chúa đề nghị các môn đệ Chúa bước đi là con đường đầy thách đố. Nhưng với ơn Chúa đỡ nâng, con sẽ đủ sức. Con chọn con đường này. Xin Chúa ban ơn giúp sức con. Amen.

 

 

 

 

 

02/11/12 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN
Các Đẳng Linh Hồn
Ga 6,51-59

 

BÁNH BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

“Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51)

Suy niệm: Nhằm “tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, toát hơi may lạnh buốt xương khô,” thi hào Nguyễn Du chạnh lòng làm bài “Văn tế thập loại chúng sinh” khóc thương cho mọi hạng người giàu nghèo sang hèn phải chết vì đủ loại cảnh ngộ thương tâm. Cũng tin tưởng vào một sự sống ở kiếp sau nhưng thương thay, đó lại là những kiếp sống cô đơn, vất vưởng, oan khuất, thê lương:

Kẻ thân thích vắng sau vắng trước

Biết lấy ai bát nước nén nhang?

Cô hồn thất thểu dọc ngang

Nặng oan khôn lẽ tìm đường hoá sinh?

Chúa Giêsu đến giải thoát nhân loại khỏi cảnh trầm luân bằng cách tự hiến chính thân mình Ngài thành bánh hằng sống cho chúng ta, để ai ăn bánh đó, sẽ được vào cõi sống hạnh phúc vĩnh hằng. Điều Chúa nói thật khó tin, người Do Thái nghe mà cứ xầm xì! Chả thế mà trong một đoạn ngắn Chúa đã phải nhắc đi nhắc lại tới ba lần: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.”

Mời Bạn: Phần bạn, là kitô hữu, hẳn bạn đã tin vào lời Chúa nói. Nhưng làm thế nào để chia sẻ niềm tin ấy cho người chưa tin? Giáo Hội dành cả tháng 11 để cầu nguyện cho các đẳng linh hồn. Họ là những người thân của bạn đã qua đời và cả các cô hồn, tức là các linh hồn mồ côi. Việc bạn ân cần tưởng nhớ, sốt sắng cầu nguyện, nhất là cử hành bí tích Thánh Thể để cầu cho họ là cách trợ giúp thiết thực và hiệu quả cho các linh hồn và là lời chứng hùng hồn cho niềm tin đó.

Sống Lời Chúa: Sửa sang lại bàn thờ tổ tiên và đọc kinh chung gia đình để cầu cho các vị tiên nhân của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi. Amen.

 

 

 

 

 

03/11/12 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN
Th. Máctin Porét, tu sĩ
Lc 14,1.7-14

 

KHIÊM NHƯỜNG PHỤC VỤ

“Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.” (Lc 14,11)

Suy niệm: Chỗ ngồi danh dự trong một bữa tiệc không nhiều. Nhưng ai cũng thích và muốn ngồi vào chỗ ưu tiên ấy. Đây cũng là thái độ háo danh của những người Pharisêu mà Chúa Giêsu kịch liệt lên án. Người cho biết làm lớn không hệ tại ở chỗ ngồi, cũng chẳng phải ở quyền lực nhưng là thái độ phục vụ đối với tha nhân. Một cái nhìn hoàn toàn ngươc lại với quan điểm của họ.

Mời Bạn: Tham vọng quyền lực luôn ám ảnh con người mọi thời trên mọi bình diện: gia đình, tổ chức xã hội đến quốc gia quốc tế. Ngay cả trong Giáo Hội cũng không nằm ngoài vòng kiềm toả ấy. Thế nhưng, đó không phải là con đường Chúa đã đi, cũng không phải là cách Chúa Giêsu đã dạy: những ai muốn làm lớn trong Vương quốc của Người phải là người phục vụ. Cung cách đó chính là qui luật để vào được Nước Trời: Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.

Sống Lời Chúa: Trong gia đình, cộng đoàn của bạn, bạn có nhận thấy việc phục vụ âm thầm nào đang cần bạn giúp một tay không? Bạn có nhận con người nhỏ bé nào đang cần sự quan tâm giúp đỡ không? Bạn tập nhanh nhạy nhận ra những trường hợp đó và mau mắn phục vụ.

Cầu nguyện: Lay Chúa, giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận, xin dạy con biết phục vụ âm thầm. Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt, xin dạy con biết yêu thương tự hiến. Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ, xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm. Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị, xin dạy con biết coi mọi người như anh em. Amen.

 

 

 

 

 

04/11/12 chúa nhật tuần 31 tn – b
Mc 12,28b-34

 

đạo chúa là đạo yêu nhau

“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” (Mc 12,33)

Suy niệm: Trong cuốn “Tản Mạn Lịch Sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam” (nxb Tôn Giáo, 2008), cha Đỗ Quang Chính ghi lại bức thư của linh mục thừa sai Gaspar d’Amaral viết ngày 31/12/1632, trong đó cho biết “lương dân gọi bổn đạo là những người theo đạo yêu nhau” (tr. 61). Thật tuyệt vời! Đạo Chúa dạy đúng là đạo yêu nhau. Chúa Giêsu cho biết mọi giới răn của Ngài được tóm lại trong giới răn “mến Chúa, yêu người.” Gần 400 năm trước đây, các Kitô hữu cha ông chúng ta, đã sống trọn vẹn giới răn yêu thương của Chúa và trở thành chứng nhân mạnh mẽ đầy thuyết phục trước anh em lương dân.

Mời Bạn: Tiếc thay, 400 năm sau, không còn nghe thấy “lương dân gọi bổn đạo là những người theo đạo yêu nhau nữa. Vì sao và từ bao giờ danh xưng ấy bị mai một vậy? Phải chăng vì các “bổn đạo” không còn thực thi giới răn mến Chúa yêu người nữa? Là hậu duệ của các bậc tiền nhân đáng kính đó, chúng ta phải thành tâm kiểm điểm mình đã sống đạo yêu nhau như thế nào: Gia đình, cộng đoàn chúng ta đã loại bỏ hết mọi ghen ghét, tỵ hiềm, xúc phạm lẫn nhau… để chân thành cảm thông và quan tâm phục vụ nhau chưa? Chúng ta đã biết nhận ra và đón nhận những người bé nhỏ nghèo hèn quanh ta đang cần sự cảm thông chia sẻ chưa?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày một quyết tâm làm một việc phục vụ, dù âm thầm nhỏ bé, cho một người anh em bé mọn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết nhận ra Chúa nơi những anh chị em mà con gặp gỡ mỗi ngày, và cho con biết yêu thương họ như yêu mến Chúa.

 

 

 

 

 

05/11/12 THỨ HAI TUẦN 31 TN
Lc 14,12-14

 

MỜI NGƯỜI KHÔNG NÊN MỜI

“Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc; vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.” (Lc 14,13-14)

Suy niệm: Khi mời “những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù” chủ tiệc không những không được đáp lễ sau này, mà lúc này phải chấp nhận bao nhiêu phiền phức với những thực khách “không nên mời” như thế; không chừng bữa tiệc sẽ dở đi vì sự hiện diện của họ! Sự thường “bánh ít trao đi, bánh chì trao lại.” Chúa Giê-su đề nghị một cách tính toán khác, hay đúng hơn, đừng tính toán chi cả khi cho đi. Hãy ban phát theo tiếng gọi của một con tim rộng mở, nhằm đến phúc lợi của tha nhân. Không ngại gian nan, không chờ đáp trả. Trong thực tế, Thiên Chúa giàu lòng thương xót, bao giờ Ngài cũng bù đắp lại bằng những tấm “bánh chì” đầy đặn.

Mời Bạn: Nhiều khi vì quá so đo tính toán, kiêu căng, vụ lợi, tôi xếp hạng rất nhiều anh em vào hạng “nghèo khó, đui mù, què quặt” để tôi không giúp đỡ, không mời cộng tác, không đối thọai, không giao tiếp. Cũng có thể do óc bè phái, suy nghĩ hẹp hòi, thiếu khách quan vô tư. Trong công tác truyền giáo rất cần có tinh thần cởi mở, đối thoại.

Sống Lời Chúa: Tập lắng nghe những ý kiến của những kẻ khác mình, xác tín rằng họ cũng có rất nhiều cái để mình học hỏi, để cho lại mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, [...] xin cho con một tâm hồn đơn sơ, không biết đến phức tạp của ích kỷ, và tìm hiến dâng mà không đòi lại. Một tâm hồn lặng lẽ, hạnh phúc khi thấy sự quảng đại của mình không được người khác biết đến [...]” (Cha Galot).

 

 

 

 

06/11/12 THỨ BA TUẦN 31 TN
Lc 14,15-24

 

VINH HẠNH DỰ TIỆC NƯỚC TRỜI

“Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.” (Lc 14,15)

Suy niệm: Tối 14/03 vừa qua, tổng thống Obama mở một bữa tiệc chiêu đãi đặc biệt tại Toà Nhà Trắng. Khỏi phải nói, thực khách của bữa tiệc này đều là những khách mời VIP: Vợ chồng thủ tướng Anh, nhiều nhà tỷ phú và nhân vật nổi tiếng khác đã có mặt trong những bộ y phục dạ tiệc sang trọng. Nếu phải góp một khoản tiền lớn để được mời dự bữa tiệc này, hẳn rất nhiều người sẵn sàng mở hầu bao, chứ đừng nói chi tới việc được mời mà không đến dự vì những lý do vớ vẩn. Cách hành xử như vậy không khác gì một sự khinh miệt nặng nề, thậm chí còn là một thái độ thù địch. Bữa tiệc đó giúp liên tưởng đến điều mà Lời Chúa muốn nói với chúng ta hôm nay qua dụ ngôn bữa tiệc Nước Trời. Có những người được mời nhưng không ý thức hạnh phúc và vinh dự lớn lao mình có, mà từ chối chỉ vì những lý do nhỏ mọn. Thật đáng tiếc! Trái lại, những người bé mọn, nghèo hèn được mời và nhận thức hạnh phúc lớn lao “được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa”! Và họ đã không phụ lòng Ngài.

Mời Bạn: Bạn có biết bạn thật hạnh phúc khi được là Kitô hữu không? Với danh nghĩa đó bạn rất vinh dự là khách mời trong bữa tiệc Nước Trời mà ngay từ bây giờ bạn đã thưởng nếm trong bữa tiệc Thánh Thể. Đó là điều Giáo Hội mời gọi chúng ta trong Năm Đức Tin: “tái khám phá niềm vui đức tin và tìm lại niềm hăng say thông truyền đức tin” cho người khác (Porta Fidei, số 7).

Sống Lời Chúa: Tham dự thánh lễ, đặc biệt thánh lễ Chúa Nhật, cách “ý thức, trọn vẹn và tích cực” (HC Phụng Vụ, 14).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, hạnh phúc của con là được Chúa ở cùng. Xin cho con biết chia sẻ niềm vui đó cho anh em.

 

 

 

 

07/11/12 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN
Lc 14,25-33

 

TỪ BỎ: ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT

“Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc 14,33)

Suy niệm: Nếu muốn hoạt động hiệu quả và tăng năng lực cạnh tranh, các công ty phải loại bỏ các máy móc thiết bị thuộc thứ công nghệ lỗi thời lạc hậu. Cũng vậy, nếu muốn đi theo Chúa Giêsu để cùng với Ngài xây dựng Nước Thiên Chúa, người môn đệ phải bỏ đi những “công nghệ” cũ kỹ không thích hợp của mình để đặt trọn niềm tin tưởng phó thác nơi Chúa. Thiên Chúa tự do hành động theo cách thế riêng của Ngài. Ngài bày tỏ sức mạnh trong sự yếu đuối. Nếu họ còn bám víu vào quyền hành, tiền tài hay cậy dựa vào khả năng hay sức mạnh của mình, Thiên Chúa không thể tự do hoạt động nơi họ. Khi đó họ trở nên vật cản trở cho công việc của Chúa thay vì trở nên công cụ trong tay Ngài.

Mời Bạn: “Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là của họ.” Chúa muốn môn đệ Chúa biết rõ sự yếu đuối của mình để không tự phụ, không cậy dựa vào bản thân nhưng đặt tất cả niềm tin vào Thiên Chúa, lấy Chúa làm gia nghiệp của mình.

Chia sẻ: Chúng tôi đang đang bám víu vào thành kiến, quan điểm hay chủ trương nào làm cho chúng tôi không dám thay đổi? Cái gì cản trở chúng tôi không còn tự do làm điều Chúa muốn cho cộng đoàn chúng tôi?

Sống Lời Chúa: Nhìn ngắm Chúa Giêsu sinh ra nghèo khó trong hang đá Bê lem, bị đóng đinh trên Thập giá, hoàn toàn vâng theo thánh ý Chúa Cha để noi gương Chúa tìm thánh ý Chúa và từ bỏ ý riêng mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa giúp con nhận ra nhũng gì con phải từ bỏ để ơn Chúa được tăng trưởng nơi con.

 

 

 

08/11/12 THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Lc 15,1-10

 

PHÚC CỦA KẺ CÓ TỘI

“Tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.” (Lc 15,10)

Suy niệm: Bản chất của Thiên Chúa là tình yêu, được thể hiện nơi chính con người Chúa Giêsu. Đi tìm những con chiên lạc đàn đã trở thành “sở trường” của Ngài. Trong suốt những năm công khai rao giảng Tin Mừng về Nước Thiên Chúa, rất nhiều lần Chúa đã lên tiếng bênh vực người tội lỗi trước sự dèm pha, nghi kỵ, khinh chê rẻ rúng của các kinh sư, biệt phái và Pharisêu. Người đã cho họ thấy được sự khác biệt giữa cái nhìn bao dung của Thiên Chúa và cái nhìn thiển cận của con người; giữa lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa và sự hẹp hòi của lòng người. Qua đó, Chúa muốn họ hiểu rằng vì để cứu loài người tội lỗi mà Thiên Chúa đã xuống thế. Nơi khác, Chúa nói: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi(Mc 2,17b).

Mời Bạn: Chúng ta là kẻ có tội nhưng là những tội nhân có phúc, không phải vì chúng ta có gì đáng tự hào mà vì mình tội lỗi như thế mà đã được Chúa thứ tha. Chúng ta cần phải nhận ra mình yếu đuối bất toàn, để mỗi ngày biết quay về với Chúa. Đó là điều làm Chúa vui hơn cả. Bạn có nhận ra điều đó không? Hay bạn chỉ thấy lỗi lầm của người khác mà không thấy được mình để trở lại với lòng thương xót Chúa?

Sống Lời Chúa: Đọc lại và suy gẫm sâu xa: “Giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối” (Lc 15,10).

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng hay thương xót. Xin cho con biết khiêm tốn trước mặt Chúa luôn và quay về bên tình yêu Chúa. Xin cũng mở lòng con ra để con biết yêu thương như Chúa. Amen.

 

 

 

09/11/12 THỨ SÁU TUẦN 31 TN
Cung hiến Thánh đường Latêranô
Ga 2,13-22

 

THANH TẨY HOẶC PHÁ HỦY

Đức Giêsu nói: “Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi; nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại.” (Ga 2,19)

Suy niệm: Đền thờ là nơi cầu nguyện, là nhà của Thiên Chúa, là hình ảnh Giêrusalem trên trời… Đền thờ không chỉ là ngôi nhà được xây bằng vàng bạc đá quý; đền thờ mà Chúa Giêsu muốn ám chỉ đó là chính thân mình Ngài; đền thờ còn là Giáo Hội của Chúa, là thân xác mỗi người (x. 1Cr 6,19). Sẽ là bất kính, nếu đền thờ không giữ được sự thánh thiêng; sẽ là bất xứng, nếu đền thờ bị lạm dụng -không còn là nơi thờ phượng mà bị biến thành phương tiện để con người thỏa mãn tính ích kỷ. Chúa Giêsu đánh đuổi những người buôn bán để thanh tẩy đền thờ vì đền thờ đã bị xúc phạm. Thanh tẩy không được thì phải phá huỷ đi mà xây dựng lại. Sự xúc phạm đến đền thờ của Thiên Chúa nặng nề đến nỗi chỉ có một hy lễ có khả năng thanh tẩy đó là hy lễ của Chúa Giêsu: phá huỷ “đền thờ thân xác” của Ngài bằng cái chết trên thập giá và “xây dựng lại” bằng cuộc phục sinh.

Mời Bạn: Nếu Chúa Giêsu viếng thăm tôi lúc này, Ngài sẽ xua đuổi hoặc đánh đổ những gì? Bạn nhớ thân xác của bạn là đền thờ của Thiên Chúa; đừng biến nó thành phương tiện để thỏa mãn những đam mê, vì “không ai có thể làm tôi hai chủ.”

Sống Lời Chúa: Mỗi khi tham dự thánh lễ hoặc cầu nguyện, bạn dành ít phút hồi tâm để sám hối và xin Chúa thanh tẩy đền thờ tâm hồn mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, nhưng con lại muốn đặt những ‘thứ khác’ làm chúa của mình; xin cho con can đảm, dám dẹp đi những gì còn bất xứng để mỗi lần Chúa viếng thăm, Chúa sẽ hài lòng về con. Amen.

 

 

10/11/12 THỨ BẢY TUẦN 31 TN
Th. Lêô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 16,9-15

 

KHÔNG THỂ LÀM TÔI HAI CHỦ

“Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.” (Lc 16,13)

Suy niệm: Ai cũng phải công nhận giá trị của đồng tiền. Có tiền của mới mua được đất, mới xây được nhà. Để có cơm ăn ngày ba bữa, phải có tiền. Khi đau ốm có tiền mới đi bác sĩ được. Máy hết tiền thì muốn gọi điện thoại cũng không được. Bao lâu còn sống là bấy lâu còn cần tiền. Tiền là phương tiện, phương tiện càng dồi dào thì đời sống càng được bảo đảm và biết bao vấn đề trong cuộc sống được giải quyết dễ dàng hơn. Khi con người bị lệ thuộc vào tiền của, liền có một cuộc soán ngôi: tiền trở thành ông chủ hà khắc và người sở hữu tiền của trở thành nô lệ cho chính chúng.

Mời Bạn: Được tôn thờ Thiên Chúa vừa là ân huệ cao quý do Chúa ban vừa là niềm hạnh phúc của con người. Chúa ban cho chúng ta những phương tiện cần thiết để sống, trong đó có tiền của. Ngài muốn chúng ta sử dụng các phương tiện đó để thờ phượng Chúa. Nếu thay vì thờ phượng Ngài chúng ta lại đi thờ tiền của, thì chúng ta đã trở thành nô lệ của chúng. Lời Chúa nói: “Không ai có thể làm tôi hai chủ được” vẫn còn đó. Bởi vậy, cần thận trọng với lòng mình kẻo một khi đã “ngã” vào của cải thì khó mà tôn thờ Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Suy niệm lời kinh “Lạy Cha”: “Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng quan phòng, Chúa biết chúng con cần đến Chúa hơn bất cứ cái gì khác. Xin ban thêm cho chúng con lòng tin tưởng phó thác để chúng con an vui với mức “hằng ngày dùng đủ” mà tôn thờ Chúa. Amen.

 

 

 

11/11/12 CHÚA NHẬT TUẦN 32 TN – B
Mc 12,38-44

 

DÂNG TẤT CẢ CHO CHÚA

“Thầy bảo thật anh em, bà góa nghèo này bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” (Mc 12,43)

Suy niệm: Thi hào Tagore (Ấn Độ) viết một bài thơ kể về một người ăn xin gặp Đức Vua đi vi hành. Anh mừng thầm vì phen này chắc sẽ được Đức Vua ban tặng. Nào ngờ, chính Đức Vua lại chìa tay xin anh bố thí. Bối rối, ngỡ ngàng, người hành khất lấy ra một hạt thóc từ trong cái bị của mình và dâng cho Đức Vua. Buổi tối về đến nhà anh đổ bị thóc ra thì thấy một hạt vàng lấp lánh nằm giữa những hạt thóc… Anh đã khóc vì hối tiếc: “Phải chi lúc đó tôi dâng tất cả bị thóc này cho Đức Vua”!…

Bà góa nghèo trong Phúc Âm chỉ dâng cúng hai đồng xu nhỏ cho đền thờ, nhưng bà đã không phải hối tiếc. Chúa đã nhìn thấy bà, Ngài không đánh giá theo số lượng nhưng ở tấm lòng. Chúa đã ca ngợi bà là người dâng cúng nhiều nhất vì bà đã dâng tất cả.

Mời Bạn: nhìn lại sự dâng hiến của bạn cho Chúa, như thời giờ, tiền bạc, sức lực, những sự dâng cúng của bạn cho các công cuộc bác ái từ thiện… Sự đóng góp của bạn có phát xuất từ tấm lòng đối với Chúa không, hay chỉ vì tiếng khen, hay cũng chỉ bởi tiền dư bạc thừa? Mỗi ngày hãy nhìn xem Chúa đã yêu bạn thế nào, để bạn biết quảng đại đáp trả bằng sự dâng hiến tất cả cuộc đời cho Ngài, với tất cả tấm lòng.

Sống Lời Chúa: Dâng những hy sinh nhỏ bé, những việc làm tầm thường, hay thời giờ, tiền của để phục vụ Chúa với hết cả tấm lòng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con xin dâng cho Chúa con người của con, trí nhớ, trí hiểu, tự do, mọi sự Chúa ban cho con, con xin dâng lại cho Chúa, chỉ xin Chúa ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa, thế là đủ cho con rồi.

 

 

 

12/11/12 THỨ HAI TUẦN 32 TN
Th. Giôsaphát, giám mục, tử đạo
Lc 17,1-6

 

THA THỨ KHÔNG GIỚI HẠN

“Dù người anh em của anh xúc phạm anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần nó trở lại và nói với anh: ‘Tôi hối hận’ thì anh cũng phải tha cho nó.” (Lc 17,4)

Suy niệm: Còn nhớ ngày nào con người vẫn xử với nhau theo “luật rừng”, “mắt đền mắt, răng đền răng.” So với thứ “luật rừng” đó, người Việt Nam chúng ta tha thứ tới mức “quá tam ba bận” đã là “cực kỳ” tiến bộ, quảng đại rồi. Ấy thế mà chưa thấm vào đâu so với tiêu chuẩn của Chúa Ki-tô: tha thứ tới 7 lần – chắc bạn còn nhớ con số 7 trong Thánh Kinh, con số nói lên sự hoàn hảo tốt đẹp thấy được trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Phúc Âm theo thánh Mát-thêu còn nói mạnh hơn “tha thứ đến 70 lần 7,” tha thứ mà không đợi người xin lỗi. Phải chăng Chúa Giê-su muốn nói tha thứ là hành xử theo cung cách của Thiên Chúa, là góp phần làm cho người anh em được trở nên con người mới như thể được sáng tạo một lần nữa?

Mời Bạn: Điều làm cho người ta khó tha thứ là khi bị xúc phạm người ta cảm thấy một cái gì đó uất nghẹn như thể bị đè nén, một cái gì đó mất mát như thể bị chiếm đoạt, một cái gì đó đau đớn như thể đang chết đi. Đó chính là một nửa của cái gọi là “cục tự ái” của bạn đấy (xin mách nhỏ “nửa kia” của cục tự ái là cảm giác khó khăn khi bạn phải xin lỗi ai đó). Phải “giải phẫu” cái khối u đó ra khỏi tim bạn thì bạn mới có thể tha thứ được – và cũng biết xin lỗi nữa.

Sống Lời Chúa: Mỗi khi bạn bị xúc phạm, hoặc cảm thấy khó tha thứ, hãy nhìn ngắm thật kỹ Đức Ki-tô trên thập giá và hỏi Chúa: “Ở địa vị của con, Chúa sẽ làm gì?”

Cầu nguyện: Hát kinh Hoà Bình, đặc biệt ghi nhớ câu: “Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ.”

 

 

 

13/11/12 THỨ BA TUẦN 32 TN
Lc 17,7-10

 

THÂN PHẬN NÔ BỘC CỦA CHÚA

“Đối với anh em cũng vậy; khi đã làm tất cả những gì Thiên Chúa truyền dạy cho mình, thì phải nói: ‘Chúng tôi chỉ là những tôi tớ vô dụng, chúng tôi chỉ làm việc bổn phận đó thôi’.” (Lc 17,10) 

Suy niệm: Ta thường quan niệm một Thiên Chúa sòng phẳng, một Thiên Chúa tiền trao cháo múc: Khi ta sốt sắng đọc kinh, đi lễ, tham gia hội đoàn, sống tốt với người khác… dường như Chúa mang ơn ta, và phải trả công cho ta sòng phẳng ngay ở đời này, nhiều lúc phải ngay lập tức. Đức Giêsu nhắc cho ta nhớ đến thân phận thụ tạo của mình: ta không có quyền gì đòi hỏi Chúa, cũng chẳng có tư cách gì để bắt Chúa phải mắc nợ ta. Hình ảnh người đầy tớ đi cầy ruộng hay chăn chiên về không có quyền kể công hay bắt chủ phải mang ơn, phải phục vụ mình nhắc ta nhớ đến thân phận thụ tạo ấy. Mỗi người chúng ta chỉ là nô bộc của Chúa, không hơn không kém. Nếu Chúa đổ tràn trề hồng ân trên ta là do lòng yêu thương của Ngài, chứ không do chút công trạng cỏn con của ta.

Mời Bạn: Nhớ rằng bạn là nô bộc của Chúa và phải sống đúng thân phận đó. Nếu có được chút địa vị, tư cách nào, bạn đừng tự hào tự phụ, mà hãy nhớ mình là tôi tớ vô dụng, sở dĩ hữu dụng là nhờ hồng ân Chúa.

Sống Lời Chúa: Trước khi đi ngủ, quỳ gối tạ ơn Chúa đã nâng bạn từ hàng tôi tớ vô dụng lên hàng bạn hữu, và hứa sẽ sống đúng địa vị ưu đãi ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con thường quên thân phận thụ tạo, thân phận tôi tớ của mình. Chúa là chủ đời chúng con, còn chúng con chỉ là nô bộc trong tay Chúa. Xin cho chúng con ý thức thân phận ấy, để luôn sống khiêm tốn như người tôi trung của Chúa. Amen.

 

 

 

 

14/11/12 THỨ TƯ TUẦN 32 TN
Lc 17,11-19

 

NHỜ TIN MÀ ĐƯỢC CHỮA LÀNH

“Đứng dậy về đi, lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” (Lc 17,19 )

Suy niệm: Chúa Giêsu ngạc nhiên vì chỉ có một trong số mười người phong cùi trở lại tạ ơn tôn vinh Thiên Chúa, mà đó lại là người xứ Samaria. Không phải cả mười người đã được sạch hay sao? Sự tinh tế trong câu chuyện Phúc Âm cho chúng ta thấy ý nghĩa khác biệt. Cả mười người phong cùi đã nghe lời Chúa đi trình báo tư tế dù lúc đó họ còn đang mắc bệnh. Lòng tin biểu lộ qua việc vâng lời đã chữa họ khỏi căn bệnh thể xác. Nhưng riêng đối với người Samaria này thì còn hơn thế nữa: lòng tin thúc đẩy anh quay trở lại với Chúa Kitô và dâng lời tạ ơn tôn vinh Thiên Chúa. Niềm tin với lòng tri ân còn đem lại cho anh ơn cứu độ: anh được biến đổi toàn diện và sống trong mối tương quan mới với Thiên Chúa.

Mời Bạn: Biết ơn Thiên Chúa và dâng lời ca tụng tạ ơn Ngài chính là lời tuyên xưng đức tin trọn vẹn nhất. Tôi có thực sự nhận ra Chúa đã chữa lành tôi biết bao lần? Khi gặp những điều may lành và cả những lúc tôi gặp khó khăn thử thách cam go nhất trên đường đời, tôi có biết tạ ơn Chúa không?

Chia sẻ về một lần bạn được Chúa ban ơn hoán cải và cùng cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa.

Sống Lời Chúa: Thường xuyên tuyên xưng niềm tin bằng lời nguyện tắt: “Lạy Chúa con xin tạ ơn Chúa” trước mọi biến cố vui buồn của cuộc sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha chí thánh. Chúa không cần chúng con ca tụng, nhưng được tạ ơn Chúa là một hồng ân cao cả, vì những lời ca tụng của chúng con chẳng thêm gì cho Chúa nhưng mang lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. (Kinh tiền tụng chung, IV)

 

 

 

15/11/12 THỨ NĂM TUẦN 32 TN
Th. Anbetô Cả, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh            
Lc 17,20-25

 

CHO NGÀY CHÚA QUANG LÂM

Đức Giêsu nói: “Vì, ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người. Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị loại bỏ.” (Lc 17,24-25) 

Suy niệm: Cha Teilhard de Chardin gồm tóm suy tư của mình trong ba tiếng: “Đăng giả hội” (những gì vươn lên cao thì sẽ tụ hội với nhau). Trong tiến trình đó, đỉnh cao nhất của nhân loại là được Kitô hoá, nghĩa là lúc mọi con người tụ hội nơi Chúa Kitô, vua vũ trụ và sống với Cha trong tâm tình con thảo của Đức Kitô. Thế nhưng, trước khi đến ngày quang lâm với ánh chớp chói loà còn hơn cả ánh sáng của triệu triệu đèn pha hay bom nguyên tử ấy, thì Đức Kitô phải chấp nhận bị dìm trong tăm tối: tăm tối của Vườn Dầu, tăm tối của khổ hình thập giá, tăm tối của mồ đá… và hôm nay tăm tối nơi những người nghèo đói, đau khổ, bị bách hại vì sống cho niềm tin, cho chân lý…

Mời Bạn: Ghi nhớ chân lý ngàn đời này là: có qua đau khổ mới đạt được vinh quang, có qua thập giá vì Nước Trời mới đạt được phục sinh vinh hiển. Bạn có sẵn sàng chấp nhận không?

Chia sẻ: Tôi cùng với cả nhóm làm một công tác phục vụ cộng đồng với ý hướng cho Nước Chúa được thể hiện.

Sống Lời Chúa: Tôi vui lòng đón nhận những hy sinh, vất vả do bổn phận mỗi ngày của mình để được hạnh phúc Nước Trời với Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cảm tạ Chúa đã chọn chúng con làm môn đệ Chúa. Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng, vui tươi và hạnh phúc, để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn cho mọi người và cho cả vũ trụ. Amen.  

(Rabbouni)

 

 

16/11/12 THỨ SÁU TUẦN 32 TN
Th. Magarita Xcốtlen
Lc 17,26-37

 

TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP

“Và cũng như thời ông Nôê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong ngày của Con Người cũng sẽ xảy ra như vậy.” (Lc 17,26)

Suy niệm: Cuộc tấn công khủng bố 11/9/2001 vào toà Tháp Đôi đã đặt cả nước Mỹ vào tình trạng khẩn cấp. Mối đe doạ không biết sẽ từ đâu đến, đến vào lúc nào, và sẽ xảy ra như thế nào. Chỉ có một điều có thể biết được là nó chắc chắn sẽ đến. Người ta phải động viện toàn lực để có thể đối phó với bất cứ tình huống nào có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào. Điều đó có nghĩa là nó có thể xảy ra ngay lúc này và trong tình huống xấu nhất. Tình trạng “khẩn cấp” trong Ngày của Con Người cũng đòi hỏi người ta phải sẵn sàng như thể ngày ấy sắp xảy ra trong thời gian hiện tại, ngay giữa nhịp sống bình thường của cuộc đời hiện tại này.

Mời Bạn: Chúa không đòi hỏi bạn phải từ bỏ những công việc đời thường của bạn như một kẻ vô công rỗi nghề để ngồi chờ “ngày của Con Người ập tới.” Sống trong tình trạng “khẩn cấp” như thế, một mặt bạn vẫn phải duy trì những công việc đời thường, một mặt phải luôn ở trong tư thế sẵn sàng để có thể “phản ứng nhanh”: Ai đang ở trên mái thì đừng tiếc rẻ xuống thu nhặt của cải trong nhà, trái lại từ bỏ tất cả để chỉ gắn bó với những gì là thiết yếu nhất.

Chia sẻ: Phải chăng việc tin vào cuộc sống mai sau làm bạn lơ là việc xây dựng thế giới này tốt đẹp như ý Chúa?

Sống Lời Chúa: Mỗi khi bắt đầu công việc gì, bạn hãy tâm niệm lời nguyện dưới đây, hoặc một lời nguyện tương tự.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con sắp bắt tay làm công việc (kể tên việc mình sắp làm). Xin Chúa giúp con làm thật tốt việc này thật tốt đẹp, như thể đây là lần cuối cùng trong đời con có thể làm việc để phục vụ anh chị em con. Amen.

 

 

 

17/11/12 THỨ BẢY TUẦN 32 TN
Th. Êlisabét Hungari
Lc 18,1-8

 

KIÊN TRÌ CẦU NGUYỆN

“Chẳng lẽ Thiên Chúa lại không bênh vực những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người?” (Lc 18,7) 

Suy niệm: Đọc kỹ dụ ngôn “quan tòa bất chính và bà góa quấy rầy”, dễ thấy rõ hai từ chẳng lẽtrên kia đóng một vai trò rất là... chìa khóa! Ông quan tòa không biết nể sợ ai ấy mà còn phải “chịu thua” và đáp ứng lời yêu cầu của bà góa nọ, thì chẳng lẽ Thiên Chúa (vốn đầy yêu thương và quan tâm) lại không bênh vực những kẻ ngày đêm hằng kêu cứu với Người? Rõ ràng Chúa Giêsu đang năn nỉ các môn đệ Người phải biết kiên trì cầu nguyện. Tại sao?

-Vì mọi người đều thiếu thốn và bất lực, không thể tự mình đáp ứng các nhu cầu vật chất, tinh thần của mình, nhất là không thể tự mình lấp đầy những khát vọng tâm linh sâu thẳm nhất.

-Vì Thiên Chúa là Cha toàn năng và giàu lòng thương xót; Ngài luôn sẵn lòng cứu giúp bất cứ ai thành tâm kêu cầu Ngài.

Mời Bạn: Đâu là trở ngại làm cho bạn không thể cầu nguyện hoặc khong thể kiên trì cầu nguyện? Nhìn nhận mình thiếu thốn và bất lực thì dễ. Nhưng tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha toàn năng và giàu lòng thương xót, điều này xem ra không dễ gì. Bằng chứng là chúng ta thường ký thác hầu như 100% niềm trông cậy vào những phương tiện kỹ thuật, con người,... và còn phần trăm nào cho Thiên Chúa, Chủ Tể của tất cả những phương tiện trên ?

Sống Lời Chúa: Bạn mới được điều tốt lành nào? Chúa ban cho bạn đó! Hãy tạ ơn Ngài. Bạn đang rất cần điều gì cụ thể? Hãy thưa chuyện với Chúa.

Cầu nguyện: Bạn thầm thĩ hướng lòng về Chúa, và cầu xin Ngài về những điều bạn mong một cách chân thành cởi mở, như một người con thưa chuyện với cha.

 

 

 

18/11/12 CHÚA NHẬT TUẦN 33 TN – B
Kính trọng thể các thánh tử đạo Việt Nam
Mc 13,24-32

 

CHỜ NGÀY CHÚA ĐẾN

“Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.” (Mc 13,31)

Suy niệm: Đức Giê-su đã đến lần thứ nhất trong thân phận của “một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12). Tuy nhiên, thật đáng buồn vì “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11)! Rồi Ngài sẽ đến lần thứ hai “đầy quyền năng và vinh quang” (Mc 13,26), “để phán xét kẻ sống và kẻ chết” (Kinh Tin Kính). Nhưng trước đó, mọi sự tối tăm bao trùm mặt đất, cùng với những thử thách, đau khổ, bách hại, gian nan cho các môn đệ của Ngài (cc.5-23). Đỉnh cao của cuộc Quang Lâm là ơn cứu độ của các tín hữu: Đức Giê-su “sẽ sai các thiên sứ đi, và Người sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương về…” (13,27).

Mời Bạn:Những lời Khải huyền của Đức Giêsu… chỉ muốn giải thoát chúng ta khỏi những thứ tò mò để nhận ra những thực tại hữu hình (x. Lc 17,20) và dẫn chúng ta đến điều chính yếu: đó là cuộc sống dựa vào Lời Chúa mà Đức Giêsu đã ban tặng cho chúng ta; đó là cuộc gặp gỡ với Người, Ngôi Lời sống động; để mang trách nhiệm trước vị thẩm phán của kẻ sống và kẻ chết.” (Đức Bênêđitô XVI, Đức Giêsu thành Nadarét).

Sống Lời Chúa: Thái độ đúng đắn để đón chờ ngày Chúa đến là TỈNH THỨC, nghĩa là nhận thức mình đang sống và hoạt động dưới ánh mắt của Thiên Chúa (Đức Bênêđitô XVI).

Cầu nguyện: “Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu. Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.” (Tv 15)

 

 

 

19/11/12 THỨ HAI TUẦN 33 TN
Lc 18,35-43

 

ĐIỀU QUAN TRỌNG LÀ MUỐN

“Anh muốn tôi làm gì cho anh?” (Lc 18,41)

Suy niệm: Trong quyển Thức Tỉnh, cha Antony de Mello chia sẻ một suy nghĩ đại ý thế này: Con người đi tìm hạnh phúc, nhưng không muốn sống hạnh phúc. Cũng giống như chúng ta đi tìm sự thật, nhưng chúng ta không muốn sống chân thật. Như thế, “muốn” rất quan trọng, là điểm bắt đầu của sự biến đổi. Cũng vậy, Chúa Giêsu làm cho chúng ta trở nên đáng yeu hơn, đời sống chúng ta sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta đáp lại: Con muốn. “Anh muốn tôi làm gì cho anh? - Lạy Ngài, xin cho tôi được thấy.” Và phép lạ đã xảy ra. “Anh hãy thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Phép lạ xảy ra nhờ sự thành tâm, lòng khao khát muốn được chữa lành của anh. Đám đông không dập tắt được tiếng kêu van của anh, cuộc sống tự lập của ngày mai không làm anh chùn bước, vì quả thật, anh muốn được chữa lành.

Mời Bạn: Bạn có một thói xấu thâm căn cố đế, bạn còn khao khát muốn sửa đổi không? Mong muốn Chúa thay đổi tấm lòng của mỗi thành viên để gia đình được thuận hòa, bạn có còn tha thiết nài xin, và cầu nguyên liên lỉ chưa? Chúa nói: Lòng tin của con cứu chữa con.” Ước mong tất cả chúng ta hết lòng tin Chúa.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tha thiết cầu nguyện để cầu xin Chúa ban ơn lành cho cho Giáo Hội, thế giới, gia đình, hay cho một người nhờ tôi cầu nguyện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Rất nhiều lần con đã sai lỗi nhưng lại chấp nê không muốn được Chúa chữa lành. Vì thế con cứ ở lỳ trong tội và không được hạnh phúc. Xin cho con một lần dám mạnh dạn thưa: “Con muốn,” để con được Chúa chữa lành. Amen.

 

 

 

20/11/12 THỨ BA TUẦN 33 TN
Lc 19,1-10

 

ĐỨC TIN SỐNG ĐỘNG

Ông Dakêu đứng đó thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” (Lc 19,8)

Suy niệm: Một câu chuyện đẹp như trong mơ: chỉ cần một ánh mắt nhìn lên cây và việc Đức Giêsu đến ngụ tại nhà Dakêu đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của ông. Là người giàu có cách bất chính, ông biết mình có lỗi với Chúa và với tha nhân. Để đền bù lỗi lầm này, ông sẵn sàng làm quá những gì luật đòi buộc: đang khi luật buộc đền gấp đôi những gì đã đánh cắp, ông lại đền gấp bốn; ông lại hào phóng cho một nửa tài sản cho người nghèo. Để được Chúa và tha nhân, ông không tiếc xót, sẵn lòng làm những điều lạ thường đặc biệt. Lòng quảng đại cho thấy ông đã nhận được ơn cứu độ. Niềm tin vào Chúa của Dakêu được biểu lộ rõ ràng qua đời sống tương quan cụ thể tốt đẹp với tha nhân.

Mời Bạn: Đức tin là hồng ân Chúa ban nhưng đức tin trưởng thành và tăng trưởng là nhờ sống Lời Chúa mỗi ngày. Sống Lời Chúa là để cho tâm trí bạn mở ra, đón nhận Chúa Thánh Thần, Đấng thúc đẩy bạn qui hướng về Thiên Chúa và tha nhân. Mời bạn hưởng ứng lời mời gọi của Hội Thánh trong Năm Đức Tin này là thật sự hoán cải, trở về với Chúa là Đấng duy nhất cứu độ thế giới, đồng thời tích cực thi hành bác ái. Đó là phương thế tốt nhất để đức tin bạn thật sự sống động.

Sống Lời Chúa: Tôi tâm niệm: "Đức Tin không có hành động quả là đức tin chết" (Gc 2,17).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con lòng can đảm và ý chí mạnh mẽ để sẵn sàng thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày, hầu đẹp lòng Chúa và mưu ích cho tha nhân. Amen.

 

 

 

21/11/12 THỨ TƯ TUẦN 33 TN
Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ
Mt 12,46-50

 

MẪU GƯƠNG THI HÀNH Ý CHÚA

“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50)

Suy niệm: Lễ Đức Mẹ dâng mình hôm nay nhắc lại cho chúng ta mẫu gương quyết tâm thi hành thánh ý Thiên Chúa của cha mẹ Đức Maria. Ông Gioakim và bà Anna không mong muốn gì hơn là sau này đứa con của hai ông bà sẽ thuộc trọn về Chúa, được dành riêng để làm những gì Chúa muốn. Chúa đã không phụ lòng hai ông bà: Ngài đã chọn Đức Maria làm Mẹ Đấng Cứu thế. Mẹ đã trở nên người nhà của Thiên Chúa nhờ biết làm theo ý Chúa với niềm tín thác vô điều kiện. Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu theo huyết nhục, đồng thời Mẹ cũng chứng tỏ cách xuất sắc vai trò là người nhà của Thiên Chúa khi vâng theo những gì mà sứ thần đã truyền lại cho ngài, để rồi Mẹ được Chúa khen ngợi cách tế nhị trong bài Tin Mừng hôm nay.

Mời Bạn: Đức Maria xứng đáng nêu gương cho ta về đời sống đức tin. Trong Năm Đức Tin này đời sống của Mẹ phải là điểm sáng để soi rọi con đường đức tin mà mỗi người đang đi. Tin không chỉ là nghe Lời Chúa dạy, mà còn biết làm theo những điều Chúa muốn.

Chia sẻ: Kinh nghiệm cho biết khi nào ta thực hành điều Chúa dạy, khi ấy ta gần gũi Chúa hơn bao giờ hết. Bạn có thấy điều đó không?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày ta dâng mình cho Chúa khi thức dậy. Dâng mình không chỉ là xin được bình an, mà còn xin cho mình biết vâng theo ý Chúa nữa trong suốt ngày sống của mình.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết noi theo mẫu gương của Mẹ, đó là biết làm theo lời Chúa dạy để chúng con được trở nên con cái của Mẹ và là người nhà của Chúa. Amen.

 

 

 

22/11/12 THỨ NĂM TUẦN 33 TN
Th. Xêxilia, trinh nữ, tử đạo
Lc 19,41-44

 

MẦU NHIỆM TỰ DO

“Chớ chi hôm nay ngươi nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!” (Lc 19,42)

Suy niệm: Phúc Âm kể lại hai lần Chúa Giêsu khóc: một lần bên nấm mộ Ladarô vì thương cảm (Ga 11,35); còn lần này, Chúa khóc vì bất lực trước sự cứng lòng của con người. Ngài từng ví von Thiên Chúa như gà mẹ muốn ấp ủ bầy con dưới cánh, nhưng chúng ương ngạnh không chịu nghe (x. Lc 13,34). Chúng ta đứng trước mầu nhiệm về sự tự do. Thiên Chúa tạo dựng con người và để họ tự do chọn hoặc ý mình, hoặc ý Chúa. Họ được tự do chọn điều mình muốn, và phải chịu trách nhiệm về chọn lựa đó, một chọn lựa đưa đến hậu quả có tính quyết định cả đời đời. Thánh điện Giêrusalem của người Do thái tráng lệ huy hoàng là thế, mà vì chủ nó ương ngạnh, đã phải hứng chịu cảnh “không còn hòn đá nào chồng trên hòn đá nào”! Bà Marie Roland thời cách mạng Pháp, khi bước lên đoạn đầu đài, đã thốt: “Ôi tự do, nhân danh mi, người ta đã phạm biết bao là tội ác.

Mời Bạn: Trong Năm Đức Tin, chúng ta ý thức đức tin là món quà vô giá Chúa ban, nhưng Ngài không ép buộc, mà để chúng ta tự do chọn tin hay không. Chọn lựa này rất quan trọng vì sẽ dẫn ta đến sự sống vĩnh cửu hoặc sự hư mất đời đời. Chúng ta hãy chắc chắn mình đã chọn lựa đúng.

Sống Lời Chúa:Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào có ích gì?” Thánh Phanxicô Xaviê nhờ câu Lời Chúa trên đây đã có một chọn lựa quyết liệt: rũ bỏ tất cả danh lợi thú trần gian, trở nên vị thừa sai nhiệt huyết.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết chọn Chúa với tất ca sự tự do. Xin đừng để con lạm dụng tự do Chúa ban mà chọn điều sai lạc khiến chúng con không đạt đến sự sống đời đời. Amen.

 

 

 

23/11/12 thứ sáu tuần 33 tn
Th. Clêmentê I, giáo hoàng, tử đạo
Lc 19,45-48

 

nhà cầu nguyện

Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” (Lc 19,45-46) 

Suy niệm: Việc dâng lễ và nộp thuế Đền Thờ thời Chúa Giêsu khá phức tạp. Người ta phải đổi tiền của đế quốc thành tiền của Đền Thờ và phải có lễ vật là chiên hay bò, là chim gáy hay bồ câu… để dâng tiến. Vì thế, phải đổi tiền và mua bán trong sân Đền Thờ. Thế là khu vực này biến thành một cái chợ ồn ào, lộn xộn. Đó là chưa kể đến những tệ nạn đi theo: trộm cắp, gian lận… Chúa Giêsu không chấp nhận cảnh tục hóa này, nên Ngài đã đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền thờ. Việc thanh tẩy này nhắc nhở người Kitô hữu phải biết yêu mến quý trọng nhà thờ là nơi thờ tự, quan tâm chăm sóc và siêng năng đến thờ phượng Chúa cách xứng đáng.

Mời Bạn: Ngoài ngôi nhà thờ xứ đạo, nơi chúng ta vẫn đến để tôn thờ Thiên Chúa, mỗi người còn có một ngôi Đền thờ khác quan trọng hơn. Đó chính là tâm hồn, nơi Chúa Thánh Thần ngự. Vì thế, chúng ta nên nhớ chăm sóc, gìn giữ và làm cho ngôi Đền thờ này luôn được sạch đẹp và xứng đáng với Ngài.

Chia sẻ: Bạn có thường nhớ rằng tâm hồn bạn là Đền thờ Chúa Thánh Thần, vào những khi nào ?

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ siêng năng lãnh nhận bí tích giao hòa, vì biết rằng đó là cách thức để chăm sóc ngôi Đền thờ nội tâm của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng đang ngự trong tâm hồn con, xin soi sáng cho con biết sự hiện diện của Ngài để con biết quý trọng và chăm sóc ngôi Đền thờ thiêng liêng này, hầu luôn là nơi xứng đáng cho Ngài ngự. Amen.

 

 

 

 

24/11/12 THỨ BẢY TUẦN 33 TN
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Lc 21,5-19

 

VÌ DANH THẦY

“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.” (Lc 21,17-19)

Suy niệm: Chẳng ai muốn người ta thù ghét mình, càng chẳng có ai cố đi tìm sự thù ghét. Thế nhưng, đi theo Chúa thì “bị mọi người thù ghét”. Một thực tế phũ phàng! Chúa Giêsu không lập lờ giấu giếm điều đó: “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.” Điều này đã được chứng nghiệm suốt 2000 năm lịch sử Hội Thánh. Ngay tại đất nước này, trong 400 năm Tin Mừng có mặt, hầu như không giai đoạn nào người môn đệ Chúa Ki-tô không bị thù ghét. Và sự thù ghét không dừng lại ở một tình cảm suông, mà thực tế là các tín hữu đã phải chịu máu đổ, thịt nát, xương tan... Điều quan trọng là những người môn đệ ấy đã chấp nhận tất cả những điều đó “vì danh Thầy”. Các ngài theo gương Thầy Chí Thánh, chấp nhận chết để diễn tả tình yêu : Không có vị tử đạo nào chết một cách hằn học, hận thù; bởi vì yêu là tha thứ, và bởi vì chỉ có tha thứ mới có thể tiêu diệt được oán thù.

Mời Bạn: hiệp thông với Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong những thống khổ và vinh quang của các ngài. Các ngài nhắc chúng ta rằng đã là môn đệ Chúa Kitô thì đừng mong gặp những con đường bằng phẳng, trơn tru, những cánh cửa thênh thang rộng mở. Không chịu nổi một chút trầy sước nhỏ thì làm sao chấp nhận đổ máu được đây ?

Sống Lời Chúa: Sống tinh thần tử đạo bằng cách vui tươi hiền hòa đón nhận mọi điều trái ý xảy đến với mình.

Cầu nguyện: Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đã vì danh Chúa mà hiến dâng mạng sống, xin cầu cho chúng con cũng biết sống chứng nhân đức tin.

 

 

 

25/11/12 CHÚA NHẬT TUẦN 34 TN – B
Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ
Ga 18,33b-37

 

LÀ CÔNG DÂN NƯỚC TRỜI

Đức Giêsu nói: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để làm chứng cho sự thật.” (Ga 18,36)

Suy niệm: “Trước đây chúng ta tuân theo lệnh vua và quỳ mọp trước các hoàng đế. Thế nhưng ngày hôm nay chúng ta chỉ quỳ trước sự thật, chạy theo vẻ đẹp và vâng theo tình yêu” (K Gibran). Đức Giêsu tuyên bố với Philatô rằng Ngài là vua của một Nước. Tuy nhiên, Nước hay Vương Quốc ấy không thuộc trần gian này như những quốc gia thông thường, nhưng là một Nước đặc biệt độc nhất vô nhị. Đặc biệt vì đó là Nước của Sự Thật. Trong Nước Sự Thật của Ngài, người ta sẽ không còn dùng những thủ đoạn chính trị giả dối, nhưng dựa trên nền tảng là sự thật. Các công dân của Nước này can đảm sống cho sự thật, chết cho sự thật. Đó cũng là Nước của Tình Yêu vì địa vị cao trọng của mỗi công dân dựa trên yêu thương: yêu thương là luật lệ chi phối mọi sinh hoạt, càng yêu nhiều, càng cao trọng.

Mời Bạn: Hôm nay Vua Giêsu cũng nhìn thẳng vào mắt bạn và hỏi: “Con có muốn Ta làm Vua của con không?” Chọn Ngài làm vua là không chọn sống theo những giá trị của thế gian (tiền bạc, bạo lực, hận thù, tham lam...) nhưng theo những giá trị Tin Mừng của Vương Quốc Sự Thật và Tình Yêu.

Chia sẻ: Bạn sẽ trả lời “vâng” với câu hỏi của Chúa bằng cách nào?

Sống Lời Chúa: Là công dân của Vương Quốc Sự Thật và Tình Yêu, tôi sẽ nỗ lực đem những giá trị của Tin Mừng (sự thật, yêu thương, công bằng...) thấm nhập vào môi trường mình đang sống.

Cầu nguyện: Lạy Vua Giêsu, chúng con hạnh phúc được làm công dân của Nước Chúa. Xin cho chúng con cố gắng làm chứng cho sự thật này: Thiên Chúa là Cha yêu thương nhân loại. Amen.

 

 

 

 

26/11/12 THỨ HAI TUẦN 34 TN
Lc 21,1-4

 

CỦA ÍT LÒNG NHIỀU!

“Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng tiền nhiều hơn ai hết … bà đã bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.” (Lc 21,3-4)

Suy niệm: Chuyện bà goá bỏ vào thùng dâng cúng đền thờ “hai đồng tiền kẽm” với lời bình luận của Chúa Giêsu cho thấy quan điểm giàu-nghèo của Ngài. Đối với Ngài, con người chỉ giàu có thực sự khi cho đi tất cả những gì mình có để “làm giàu trước mặt Thiên Chúa” (Lc 12,21). Còn kẻ chỉ lo tích cóp tiền của cho riêng mình, sống ích kỷ lại là người nghèo hơn ai hết: nghèo tình người, nghèo công phúc. Trong xã hội còn lắm người giàu tiền bạc, của cải hơn bà goá ấy nhiều, nhưng không phải ai cũng như bà. Nếu tất cả đều biết xử sự theo cách bà ấy làm thì quan hệ giữa người với người sẽ trở nên tốt đẹp hơn biết bao; và một hành vi được Chúa đánh giá cao như thế thì có công phúc trước mặt Thiên Chúa biết chừng nào.

Mời Bạn: Cách đánh giá giàu-nghèo của Chúa không làm cho người nghèo tự ti đồng thời cũng cảnh báo người giàu đừng tự mãn. Mọi người đều có cơ hội trở nên giàu có thực sự trước mặt Thiên Chúa. Ngài xử sự đúng như điều mà ta vẫn nói với nhau: của ít lòng nhiều! Của cải bao nhiêu cũng là ít trước mặt Chúa, còn tấm lòng ta dâng cho Ngài có mở rộng bao nhiêu cũng không vừa!

Chia sẻ: Không ai nghèo đến nỗi chẳng có gì để cho, chỉ sợ mình không sẵn lòng mà thôi.

Sống Lời Chúa: Làm việc lành bao giờ cũng đáng trân trọng, nhưng đừng để tay trái biết việc tay phải làm. Có Chúa, Ngài biết tất cả.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết sống quảng đại. Lòng quảng đại sẽ giúp con biết cho đi bao nhiêu và cho đi cách nào.

 

 

 

27/11/12 THỨ BA TUẦN 34 TN
Lc 21,5-11

 

HƯỚNG VỀ ĐỀN THỜ VĨNH CỬU

Đức Giêsu bảo: “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó, sẽ có ngày bị tàn phá, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” (Lc 21,6)

Suy niệm: Năm 70 sau CN, thành Giêrusalem bị thất thủ và bị thiêu rụi, tướng Rôma là Titô đã bắt 97.000 người làm tù binh, và cho cày một luống cày chính giữa Đền thờ. Thế là chấm dứt ngôi Đền thờ nổi tiếng, để rồi trong gần 2000 năm, câu chúc luôn nằm trên môi miệng người Do Thái là “Hẹn năm sau về Giêrusalem.” Những lời tiên tri của Đức Giêsu đã được ứng nghiệm! Thế nhưng, với con mắt đức tin, ta khám phá ra một ý nghĩa khác về ngôi đền thờ như Đức Giêsu nói: “Hãy phá huỷ đền thờ này và trong ba ngày Tôi sẽ xây dựng lại.” Từ nay ngôi đền thờ vĩnh cửu mọi người phải qui hướng về là con người Đức Giêsu phục sinh. Mọi người đều được mời gọi bước vào Đền thờ-Đức Kitô phục sinh để gặp gỡ Thiên Chúa.

Mời Bạn: Nhớ rằng thân xác mỗi người cũng là đền thờ Thiên Chúa. Phải qui hướng, gắn bó với Đức Kitô phục sinh và Thánh Thần của Ngài. Cần thường xuyên thanh tẩy đền thờ-tâm hồn bằng ơn thánh của bí tích hoà giải.

Sống Lời Chúa: Tôi luôn kính trọng thân xác, không quá chiều chuộng, cũng chẳng khinh rẻ vì ý thức thân xác mình là đền thờ của Thiên Chúa .

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dẫn con vào nhà của con, căn nhà của trái tim, căn nhà vừa quen vừa lạ. Xin hãy cho con thấy những phức tạp, rắc rối, những che đậy, giằng co, những mâu thuẫn và vô lý nơi con. Xin hãy cho con thấy những nhỏ mọn, ích kỷ, những yếu đuối, khô khan, những cứng cỏi và tự ái nơi con. Xin biến đổi tâm hồn con thành nơi cư ngụ của Chúa.

 

 

 

28/11/12 THỨ TƯ TUẦN 34 TN
Lc 21,12-19

 

CƠ HỘI LÀM CHỨNG

“Người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em... vì danh Thầy. Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.” (Lc 21,12-13)

Suy niệm: Chúng ta thường nghĩ rằng, để làm chứng cho Chúa Kitô thì cần có đủ thứ điều kiện, nào là khả năng, trình độ, nào là hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế... theo kiểu ‘có thực mới vực được đạo’. Thế nhưng để hội đủ những điều kiện như thế, thì e rằng thế gian này chẳng có được mấy người! Và đợi cho đủ mọi điều kiện mới làm chứng cho Chúa Kitô thì chẳng bao giờ chúng ta có thể trở thành chứng nhân. Chúa nói khi bị bắt bớ, ngược đãi lại là cơ hội để làm chứng nhân cho Ngài. Lịch sử Giáo Hội đã cho thấy chính những lúc Giáo Hội bị bách hại, bị cấm cách, lại là thời kỳ Giáo hội vững vàng và mạnh mẽ sống và làm chứng cho đức tin.

Mời Bạn: Thời nay không còn chuyện bách hại với thảm cảnh đầu rơi máu đổ, nhưng những kiểu “bách hại” mới cũng ác liệt không kém: những mối đe doạ ngấm ngầm đến quyền lợi và sự an toàn của bản thân hay gia đình, sức hấp dẫn của sự hưởng thụ dễ dãi những tiện nghi vật chất, hai thế lực đó lắm khi làm đông cứng mọi nhiệt huyết thực thi những giá trị Tin Mừng trong đời sống. Thế nhưng chính bối cảnh khó khăn đó lại là cơ hội làm chứng cho Chúa Kitô.

Sống Lời Chúa: Lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện, hãy rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô (2Tm 4,2).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con thường hay xin Chúa cho con có được những điều kiện thuận lợi để con làm chứng cho Chúa. Nhưng giờ đây, xin Chúa cho con ý thức rằng chính lúc không thuận tiện, con vẫn rao giảng và sống Tin mừng, ấy mới là điều Chúa muốn con thực hiện. Amen.

 

 

 

29/11/12 THỨ NĂM TUẦN 34 TN
Lc 21,20-28

 

SỐNG NIỀM TRÔNG CẬY

“Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.” (Lc 21,28)

Suy niệm: Những biến cố mà con người cho là đổ vỡ, tang thương, lại là dấu hiệu báo trước Nước Thiên Chúa đã gần đến. Đó là thái độ cậy trông mà các Kitô hữu tiên khởi được mời gọi phải có khi sống và loan báo Tin Mừng trong một thế giới đầy nhiễu nhương, xáo trông. Chắc chắn họ sẽ gặp nhiều chống đối, bách hại, nhưng chính trong lúc này, lời tiên báo của Chúa Giê-su sẽ bắt đầu được ứng nghiệm: “Khi các biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên. Vì anh em sắp được cứu chuộc.”

Mời Bạn: Ngày nay, mỗi người Kitô hữu cũng được mời gọi nhìn vào các biến cố cuộc sống bằng cái nhìn của Chúa Giê-su. Sự mất mát, đổ vỡ nào cũng mang đến cho con người sự buồn phiền, đau xót. Nhưng trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, thì đó lại là lúc con người nhận ra được tình yêu Chúa lớn lao hơn bao giờ hết. Một cái thái độ lạc quan, phó thác trước những biến cố của cuộc sống, một niềm hy vọng kiên trì và tỉnh thức, đó là tính cách của đức trông cậy, điều mà Chúa Giê-su muốn chúng ta phải có đang khi mong đợi ngày Chúa lại đến.

Sống Lời Chúa: Hãy tập chấp nhận một cách vui vẻ, bình thản những biến cố dù vui hay buồn, dù may hay rủi xảy đến trong cuộc sống của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn muốn chúng con sống tin tưởng, phó thác vào tình yêu quan phòng của Chúa. Xin Chúa hãy ban cho chúng con niềm tin ấy để trong mọi sự và mọi lúc, chúng con luôn cảm nhận được Nước Chúa trị đến. Amen.

 

 

 

30/11/12 THỨ SÁU TUẦN 34 TN
Th. Anrê, tông đồ
Mt 4,18-22

 

BỎ MỌI SỰ MÀ THEO

Người bảo các ông: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. (Mt 4,19-20)

Suy niệm: Những người làm kinh doanh đều phải cậy nhờ đến quảng cáo, tiếp thị. Đủ mọi kiểu mời chào được đưa ra. Lời mời chào nào cũng hấp dẫn, cũng êm tai. Tất cả đều đánh động sở thích, khai thác tâm lý của ta, nhằm lôi kéo ta tìm kiếm thỏa mãn các nhu cầu nhân sinh. Chúng làm người ta tưởng rằng cứ dùng sản phẩm được quảng cáo đó là tự động mình được tăng giá trị, trở thành người “đẳng cấp.” Chúa Giêsu thật “hiện đại” khi đưa ra lời mời gọi đầy hứa hẹn và hấp dẫn: theo Ngài làm “kẻ lưới người như lưới cá”! Nhưng còn hơn thế nữa: “Chọn theo” Ngài làm môn đệ chọn bỏ” mọi sự của cuộc sống cũ, cuộc sống thế tục để chọn Thiên Chúa là “tất cả” cho cuộc sống mới, cuộc sống nối tiếp sứ mạng của Chúa Kitô.

Mời Bạn: Anrê và các bạn “lập tức bỏ chài lưới” không phải để tìm kiếm một mối lợi nào mà để “đi theo” Đức Kitô. Các ông bỏ một cuộc sống ổn định, an toàn để dấn bước vào một cuộc mạo hiểm; nhưng sự mạo hiểm đó lại chắc chắn an toàn hơn bất cứ chọn lựa nào khác vì “Ai” đó mà các ông theo chính là Đức Kitô. Phần bạn, bạn có đang chọn Chúa Kitô không? Để “chọn” theo Ngài, bạn phải dám “bỏ” những thứ “tình, tiền, tài” làm bạn vướng chân trong những sự đời này và không thể vươn tới hạnh phúc vô biên đích thực.

Sống Lời Chúa: Thường xuyên làm những hy sinh nho nhỏ (kiềm chế một hành vi nóng nảy, một lời nói giận dữ…) để sẵn sàng cho những từ bỏ lớn hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con vẫn trông cậy Chúa, lòng con tin tưởng nơi Ngài.

Nguồn:http://www.kinhthanhvn.org

 

Read 1959 times Last modified on Thứ tư, 31 Tháng 10 2012 19:45